Tổng cục Dân số tiếp và làm việc với Bí thư thứ 2 Đại sứ quán Singapore

Thứ Hai, 24/08/2020 10:19 AM (GMT+7)

Ngày 14/8/2020, Tổng cục Dân số đã tiếp và làm việc với Bí thư thứ 2 Đại sứ quán Singapore để trao đổi một số vấn đề nổi bật về công tác dân số.

Cũng như tại một số quốc gia Đông Nam Á khác, tình trạng tỷ lệ sinh thấp và già hóa dân số đang đặt Việt Nam và Singapore trước một số vấn đề cần giải quyết.

Năm 2018, tổng tỷ suất sinh của Singapore là 1,14, nằm trong nhóm những nước có mức sinh thấp nhất thế giới. Trong nhiều năm qua, Singapore đã thực hiện một loạt các biện pháp khuyến sinh như trợ cấp tiền mặt cho những cặp vợ chồng mới có con, hỗ trợ nhà ở xã hội cho các cặp vợ chồng trẻ, tăng thời gian nghỉ thai sản, giảm thuế cho các gia đình đông con và mở chương trình tư vấn tình cảm. Chính phủ còn trợ cấp cho các công ty cho phép nhân viên làm việc linh hoạt, như làm việc từ xa.

Singapore là quốc gia đứng đầu thế giới về tuổi thọ trung bình, tuy nhiên các bệnh mạn tính không lây nhiễm đang có xu hướng gia tăng ở người cao tuổi nước này. Trước những thách thức đặt ra cho hệ thống Y tế, Bộ Y tế Singapore đã xây dựng kế hoạch tổng thể về chăm sóc sức khoẻ ban đầu trong đó có các loại hình chăm sóc nổi bật là Trung tâm sức khoẻ cộng đồng, Phòng khám Y học gia đình, nhằm làm tăng sự tiếp cận, khả năng chi trả, và chất lượng các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho người dân Singapore.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số cho biết, Việt Nam và Singapore có thể chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi lẫn nhau nhiều điểm trong việc giải quyết các vấn đề dân số. Việt Nam hiện có 9 tỉnh, thành phố có mức sinh thấp, đòi hỏi phải có giải pháp can thiệp kịp thời. Cùng với đó, tình trạng già hóa dân số của Việt Nam thuộc hàng nhanh nhất thế giới, đặt ra những thách thức không nhỏ trong việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

Tổng cục Dân số hiện đang hoàn thiện Đề án chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đến năm 2030 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm nay. Phó Tổng cục trưởng bày tỏ hy vọng phía Singapore sẽ giúp đỡ, hỗ trợ Việt Nam trong việc giải quyết các vấn đề dân số, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc.

Một số hình ảnh tại buổi làm việc:

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Hội thảo về các giải pháp can thiệp khuyến khích sinh đủ 02 con ở vùng mức sinh thấp

Ngày 14/12/2023, tại Bình Dương, Cục Dân số (Bộ Y tế) tổ chức Hội thảo về các giải pháp can thiệp khuyến...

Lễ phát động Chiến dịch tăng cường tiếp cận dịch vụ KHHGĐ tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Ngày 27/11/2023, tại Hòa Bình, Cục Dân số, Bộ Y tế phối hợp với Sở Y tế và Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Hòa Bình...

Cục Dân số làm việc với đoàn công tác của Chính quyền tỉnh Kanagawa, Nhật Bản

Ngày 17/11/2023, Cục Dân số, Bộ Y tế đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Chính quyền tỉnh Kanagawa,...

Hội thảo “Mức sinh thấp tại Việt Nam: Thực trạng và giải pháp”

Ngày 10/11/2023, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Mức sinh thấp tại Việt Nam: Thực trạng và giải pháp” do...