Trước khi xét nghiệm máu bà bầu có cần nhịn ăn không?

Thứ Ba, 22/12/2020 07:06 AM (GMT+7)

Thắc mắc của rất nhiều chị em khi mang thai là xét nghiệm máu cho bà bầu có cần nhịn ăn hay không? Theo các chuyên gia sức khỏe sinh sản thì khi mẹ bầu cần phải nhịn ăn trước khi lấy máu xét nghiệm.

 1. Mẹ bầu cần thực hiện những xét nghiệm máu nào?

Xét nghiệm máu cho bà bầu có cần nhịn ăn hay không còn phụ thuộc vào từng loại xét nghiệm. Trong giai đoạn mang thai, những xét nghiệm máu nào mà mẹ bầu không nên bỏ qua?

Dưới đây là những xét nghiệm quan trọng và cần thiết cho mẹ bầu:

Empty

Xét nghiệm máu cho bà bầu có cần nhịn ăn hay không?  Xét nghiệm được tiến hành khi thai nhi ở tuần thứ 15 – 20

-Xét nghiệm máu đo độ mờ da gáy: Xét nghiệm này được tiến hành trong tuần thứ 11 đến 13 của thai kì. Đây là loại xét nghiệm giúp tính toán thai nhi có nguy cơ bị mắc hội chứng Down hay không.

-Xét nghiệm Triple Test: Xét nghiệm được tiến hành khi thai nhi ở tuần thứ 15 – 20. Đây là xét nghiệm quan trọng và cần thiết để giúp cha mẹ biết được thai nhi có nguy cơ bị dị tật bẩm sinh hay không.

– Xét nghiệm đường huyết: Trong mỗi lần khám thai định kì, bác sĩ khuyến khích mẹ bầu nên làm xét nghiệm đường huyết. Xét nghiệm được thực hiện thông qua xét nghiệm đường huyết và nước tiểu. Kết quả xét nghiệm nếu:

  • Xuất hiện albumin trong nước tiểu thì mẹ bầu có nguy cơ bị nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc mắc hội chứng huyết áp cao khi mang thai.
  • Trong nước tiểu có lượng đường cao thì mẹ bầu có khả năng mắc bệnh tiểu đường. Vấn đề bệnh lí này gây hại rất lớn đến sức khỏe mẹ và thai nhi.

Việc thăm khám, kiểm tra sức khỏe định kì đối với phụ nữ mang thai là rất quan trọng. Muốn biết mẹ và bé có khỏe mạnh hay không thì không nên bỏ qua việc tiến hành làm xét nghiệm.

2. Xét nghiệm máu cho bà bầu có cần nhịn ăn không?

Thắc mắc của rất nhiều chị em khi mang thai là xét nghiệm máu cho bà bầu có cần nhịn ăn hay không? Theo các chuyên gia sức khỏe sinh sản thì khi mẹ bầu cần phải nhịn ăn trước khi lấy máu xét nghiệm. Cụ thể:

Empty

Xét nghiệm máu cho bà bầu có cần nhịn ăn hay không? Thời điểm lấy máu xét nghiệm tốt nhất là vào buổi sáng sớm

-Phụ nữ mang thai khi lấy máu xét nghiệm không được ăn, không uống các loại sữa, nước hoa quả, cà phê, rượu, chè…trong vòng 10-12 tiếng. Sau khi ăn, các chỉ số trong máu có thể bị sai lệch, dẫn đến kết quả không chính xác.

-Thời điểm lấy máu xét nghiệm tốt nhất là vào buổi sáng sớm. Chị em nên lưu ý điều này để chọn đúng thời điểm đi lấy máu làm xét nghiệm. Nếu không đúng thời điểm thì các chỉ số sinh hóa trong máu cũng không thực sự chuẩn.

-Không sử dụng bất cứ thuốc gì trước thời điểm lấy máu xét nghiệm ít nhất 1 ngày.

Bài viết giúp giải đáp thắc mắc xét nghiệm máu cho bà bầu có cần nhịn ăn hay không cùng với những xét nghiệm cần thiết cho mẹ bầu trong quá trình mang thai. Hi vọng, thông qua những chia sẻ này mẹ bầu đã có được những thông tin hữu ích về vấn đề xét nghiệm máu khi mang thai. Hãy luôn nhớ rằng, xét nghiệm máu khi mang thai là cách tốt nhất để phát hiện, kiểm tra được sức khỏe của mẹ và thai nhi. Trong trường hợp có dị thường, bác sĩ sẽ đề xuất biện pháp điều trị hiệu quả.

Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Huyện Văn Bàn (Lào Cai) nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới

Huyện Văn Bàn hiện có 29,141 trẻ em dưới 16 tuổi. Theo thống kê của UBND huyện, năm 2022 có 6 trẻ em bị xâm hại,...

Mù Căng Chải, Yên Bái: Tỷ lệ người trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai ngày càng gia tăng

Mù Cang Chải là huyện vùng cao khó khăn của tỉnh Yên Bái, nhận thức của đa số người dân về công tác dân số -...

Hậu Giang vận động thanh niên kết hôn trước 30 tuổi

Sáng 23/11, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Y tế Hậu Giang tổ chức thành công Tọa đàm về giải pháp vận động...

Lâm Đồng tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới

Ngày 18/11, tại TP Đà Lạt, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND TP Đà Lạt tổ chức Lễ phát...