Truy tìm nguyên nhân gây ra bệnh suy thận ở người cao tuổi

Thứ Ba, 18/02/2020 02:38 PM (GMT+7)

Khi các cơ quan con người đã “hoạt động” lâu năm cùng chế độ ăn uống không khoa học là những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh suy thận ở người cao tuổi.

Những dấu hiệu nhận biết bệnh suy thận ở người cao tuổi

Ở những người cao tuổi thường được ví như một cây già hết nhựa sống, nên cũng từ đó kèm theo nhiều dấu hiệu t triệu chứng của bệnh tật, ngoài các  bệnh về xương khớp thì bệnh suy thận ở người cao tuổi cũng rất phổ biến.

Theo các chuyên gia chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cho biết: bệnh suy thận ở người cao tuổi không có biểu hiện gì lộ rõ hay báo trước khả năng xuất hiện bệnh, theo các thống kê, có rất nhiều trường hợp thận đã bị suy giảm đến mức khoảng 80 đến 90% rồi vẫn không có một dấu hiệu cố định đặc trưng nào để nhận biết. Tuy nhiên nếu chủ động quan sát để ý, đồng thời khám chữa bệnh định kỳ thì hoàn toàn vẫn có thể nhận  biết biết được bệnh suy thận ở người già.

Những dấu hiệu suy thận ở người già thường là mất cảm giác trong các món ăn, luôn cảm thấy ăn không được ngon miệng, thường xuyên thấy choáng váng và buồn nôn thậm chí là nôn mửa không rõ nguyên nhân. Ngoài ra, những dấu hiệu như mệt mỏi, mất ngủ, không tập trung, luôn cảm thấy có vị tanh trong miệng, chân tay phù nề, huyết áp tăng dần do nước bị tích tụ, đi tiểu tiện nhiều hơn so với bình thường, nước tiểu màu lạ, thậm chí là nước tiểu kèm theo máu. Tất cả những biểu hiện này có thể không xuất hiện cùng một lúc những lại cùng xuất hiện trong khoảng thời gian nào đó  nên người bệnh cần quan sát và chủ động đi khám xét kiểm tra, vì đây có thể là những triệu chứng đầu tiên báo hiệu bệnh suy thận ở người cao tuổi.

Nguyên nhân gây ra bệnh suy thận ở người cao tuổi

Bệnh suy thận là một bệnh lý nguy hiểm, rất dễ gặp ở độ tuổi trung niên. Nếu tiền sử bệnh nhân có mắc các bệnh lý như đái tháo đường, huyết áp cao, viêm cầu thận mãn tính thì nguy cơ mắc bệnh càng tăng cao. Ngoài ra, tuổi tác cũng khiến quá trình xơ vữa động mạch toàn thân tiến triển khiến cho người già dễ mắc suy thận cấp hơn so với độ tuổi còn trẻ. Một số nguyên nhân chính gây ra bệnh suy thận ở người cao tuổi được đề cập là:

Sử dụng thuốc

Người cao tuổi thường mắc nhiều bệnh lý đòi hỏi phải sử dụng một lượng thuốc kháng sinh lớn, đó còn chưa kể đến trường hợp tự ý sử dụng đến những loại thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc xuất xứ cùng sự chỉ dẫn của thầy thuốc, bác sĩ chuyên khoa. Những loại thuốc này có nhiều cơ chế khác nhau tác động tới thận và gây nên tổn thương cho thận cũng như ống thận, gây ra nhiều biến chứng suy thận ở người cao tuổi.

Ăn uống kém

Nguyên nhân dẫn đến bệnh suy thận ở người cao tuổi có thể là do chế độ ăn uống không khoa học, ăn uống kém từ đó cơ thể thiếu chất dinh dưỡng làm suy giảm hệ miễn dịch gây ra những triệu chứng ban đầu của bệnh suy thận ở người già.

Bệnh nhân cao tuổi chỉ cần giảm bớt lượng nước cung cấp cho cơ thể hàng ngày là có thể đứng trước nguy cơ suy thận cấp. Nếu bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh đái tháo đường và cao huyết áp thì rất dễ có nguy cơ bị suy thận mạn bởi những căn bệnh này gây ra tổn thương cho các mạch máu bên trong cơ thể trong đó có mạch máu trong thận, từ đó hình thành các nguyên nhân gây bệnh suy thận ở người cao tuổi. Ngoài ra, các bệnh xơ cứng động mạch cũng gây nên tổn hại mạch máu trong thận và gây ra bệnh thận ở người cao tuổi.

che-do-an-uong-lanh-manh

Chế độ ăn uống khoa học sẽ hạn chế tối đa được nguy cơ mắc bệnh suy thận ở người cao tuổi

Để chữa bệnh suy thận ở người già, tùy theo từng trường hợp mà bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra chỉ định điều trị phù hợp, có trường hợp sử dụng thuốc nhưng cũng có trường hợp cần phải chạy thận hoặc ghép thận. Tuy để lại nhiều biến chứng nguy hiểm và cách điều trị không dễ dàng nhưng bệnh nhân và người thân vẫn có thể phòng ngừa và hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh suy thận bằng các bí quyết sống khỏe, lành mạnh và thường xuyên tham gia các hoạt động xã hội dành cho người cao tuổi, đồng thời lắng nghe các lời khuyên của Bác sĩ chuyên khoa, các chuyên gia tư vấn chương trình Món ăn và sức khỏe dành cho độ tuổi trung niên. Một lối sống khoa học, lành mạnh sẽ làm tăng hệ tuần hoàn máu, giúp các cơ quan hoạt động tốt, người cao tuổi có thể hạn chế nguy cơ mắc bệnh suy thận nếu thường xuyên luyện tập dưỡng sinh, chạy thể dục nhẹ nhàng. Bên cạnh chế độ tập luyện và lối sống khoa học thì người cao tuổi nên duy trì một chế độ dinh dưỡng hợp lý và khoa học để bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể để duy trì sức đề kháng tốt với bệnh tật.

Hi vọng những chia sẻ về nguyên nhân gây ra bệnh suy thận ở người cao tuổi sẽ đem lại nhiều thông tin hữu ích cho bệnh nhân và người thân để từ đó có phương pháp điều trị tích cực và hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh suy thận cho người cao tuổi.

Ngô Thị Hồng Duyên

Cùng chuyên mục

Video phát động Cuộc thi sáng tạo video clip “Hiểu về S-Health – Bạn của người cao tuổi”

Tháng 9/2021 vừa qua, S-Health - Ứng dụng chăm sóc sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi, người chăm sóc và người...

Phòng dịch Covid-19: Mỹ phát bao cao su miễn phí đến tận nhà cho người dân

Đại dịch Covid-19 khiến mọi người ở nhà nhiều. Chính quyền bang Michigan (Mỹ) quyết định sẽ phát bao cao su...

Vì sao Thụy Điển được xem là 'hình mẫu' chống dịch Covid-19?

- "Tôi nghĩ rằng quốc gia này đã có chiến lược đúng đắn, ít nhất là cho chính đất nước họ, khi nhìn nhận...

Top 5 thực phẩm tốt cho sức khỏe sinh sản chị em

Câu nói "bệnh từ miệng mà vào" ám chỉ tầm quan trọng của việc ăn uống đến sức khỏe con người. Với phụ...