Uống thuốc với sữa, nước trái cây có gây hại không?

Thứ Năm, 19/05/2022 04:12 PM (GMT+7)

Nhiều người băn khoăn uống thuốc cùng sữa hay nước ép trái cây có gây hại cho sức khỏe không.

Một số thực phẩm dùng chung với thuốc sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc, vì chúng có thể ức chế tác dụng của thuốc, phá hủy kết cấu các thành phần của thuốc, thậm chí còn sinh ra các độc tố và tác dụng phụ. 

Thực phẩm quá giàu chất xơKhông nên ăn thực phẩm giàu chất xơ khi đang sử dụng một loại thuốc tây, vì sẽ làm ảnh hưởng tới khả năng hấp thụ thuốc của dạ dày, làm việc chữa trị cũng không được hiệu quả.

Nước ép trái cây 

Những loại nước ép trái cây như: táo, cam, bưởi…  nên uống cách thời điểm uống thuốc Allegra (fexofenadine) ít nhất 4 giờ. Trong cơ chế tác động, các loại nước ép này ức chế peptide vốn vận chuyển thuốc từ đường ruột vào máu. Sự kết hợp của các loại nước quả này với thuốc chống dị ứng Allegra khiến hiệu quả của thuốc trong việc ngăn chặn hắt hơi, sổ mũi giảm tới 70%.

Các loại thuốc khác cũng được vận chuyển với sự giúp đỡ của peptide, vì thế không nên uống các loại nước quả này khi uống các loại thuốc chống dị ứng như Cipro hay Levaquin, các thuốc chữa bệnh tuyến giáp như Synthroid hoặc thuốc điều trị dị ứng và hen suyễn như Singulair.

Sữa Một số loại thuốc tây bao gồm Cipro có thể đóng cục với canxi, sắt và các khoáng chất khác trong thực phẩm từ sữa. Sự kết hợp này làm giảm khả năng hấp thu thuốc của cơ thể, giảm hiệu quả của thuốc. Khi dùng các thuốc để điều trị mụn trứng cá hoặc nhiễm trùng như nhóm  tetracycline hoặc flouroquinolones.  cần tránh ăn uống sữa, sữa chua, pho mát… trước và sau khi uống thuốc tây ít nhất 2 giờ.

Trà xanh

photo-1-15788361515101736123853

Mặc dù trà xanh là một trong những thứ đồ uống có nhiều chất chống oxy hóa, có khả năng “đánh bại” những tế bào ung thư. Tuy nhiên  tác dụng này hầu như không còn khi kết hợp uống thuốc chống ung thư cùng trà xanh.

Trong khi uống viên sắt thì không nên uống trà. Bởi hợp chất tanin sẵn có trong trà sẽ kìm hãm khả năng hấp thu sắt của cơ thể. Vì thế khi uống trà xanh trong thời gian cần bổ sung sắt sẽ kém hoặc không có hiệu quả. Trường hợp muốn uống, có thể uống vào thời điểm tối thiểu 1,5 giờ sau khi uống thuốc.

Rượu bia

Về bản chất tất cả các loại đồ uống có cồn là không tốt, nhưng đặc biệt nếu chúng ta sử dụng chúng cùng với thuốc thì còn cực kỳ nguy hiểm hơn. Với những người đang dùng thuốc điều trị đau đầu, các bệnh tâm lý thì việc kết hợp đó sẽ khiến gây nên sẽ cảm giác buồn ngủ, người lừ đừ, mệt mỏi, không thể tập trung cho công việc và học tập mỗi ngày.

Cà phê

Cà phê không nên uống cùng với thuốc, nhất là với các loại thuốc kháng sinh. Nguyên do là trong cà phê có chứa nhiều caffeine, nếu dùng với thuốc sẽ làm giảm nghiêm trọng khả năng hấp thụ sắt.

Theo vtc.vn 

Vũ Thị Thảo

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...