Vì sao bà bầu thèm chua?

Thứ Tư, 08/07/2020 10:09 AM (GMT+7)

Thèm chua là 1 hiện tượng sinh lý bình thường, thường thấy trong thai kỳ. Nếu mẹ bầu nào xuất hiện cảm giác thèm chua và thích ăn đồ chua thì không gì lo lắng nhé, chỉ cần lưu ý là không tập trung vào ăn mỗi đồ chua mà bỏ quên thực đơn dinh dưỡng khác.

nghen-chua

Bà bầu thèm chua do đâu?

Giúp phụ nữ giảm cảm giác ốm nghén

Buồn nôn, ăn ít, chán ăn,… là các dấu hiệu ốm nghén thường thấy đầu thai kỳ. Mẹ bầu thường gặp khó khăn trong ăn uống và tiêu hóa, nó còn khiến phát sinh cảm giác “sợ ăn” của mẹ bầu.

Tuy nhiên, khi ăn các loại quả như mận, xoài, cóc, nho chua, dâu,… mẹ lại cảm thấy dễ chịu, ngon miệng và kích thích thèm ăn hơn.

Là bởi vì trong các thực phẩm đó có chứa Acid có thể kích thích dạ dày bài tiết dịch dạ dày, nâng cao hoạt tính của men tiêu hóa, thúc đẩy ruột co bóp. Từ đó mẹ bầu tăng cảm giác thèm ăn và tiêu hóa, hấp thụ thức ăn tốt hơn.

Rất nhiều mẹ bầu chỉ cần ăn chút đồ chua là cảm giác ốm nghén lập tức giảm với mức độ khác nhau.

Một phản ứng sinh lý của cơ thể khi mang thai

Khi bạn vận động nhiều hay khi trời nóng bức, cơ thể mất nước lập tức sản sinh cảm giác thèm và muốn uống nước. Việc thèm chua của bà bầu cũng tương tự như thế.

Nó có liên quan đến hoocmone gonedotripin từ màng đệm nhau thai bài tiết. Hoocmone này khống chế acid dạ dày bài tiết, gây giảm bớt lượng bài tiết acid dạ dày và giảm thấp khả năng tiêu hóa của mẹ bầu (ốm nghén có thể cũng từ đó mà ra).

Vì vậy bà bầu thích ăn chua là 1 phản ứng sinh lý bình thường của cơ thể trong giai đoạn này, là cách giúp cơ thể cân bằng lượng acid bị khống chế giảm bớt.

Hiểu như thế nên các bà bầu đừng “tin sái cổ” về việc thèm chua là dấu hiệu báo hiệu giới tính của thai nhi nhé, hãy chỉ xem nó như là mẹo vui “bói toán” trong thai kỳ.

Thèm chua có gây hại cho mẹ và bé không?

Nếu mẹ bầu thèm chua, thích ăn chua và chỉ ăn chua thì đương nhiên sẽ không có lợi cho sức khỏe của cả mẹ và bé, gây mất cân bằng dinh dưỡng, ảnh hưởng tới quá trình tiêu hóa và hấp thụ của cơ thể, đồng thời không cung cấp đủ các chất cần thiết cho thai nhi phát triển…

Nhưng vì thực phẩm chua giúp mẹ bầu bớt ốm nghén, ăn được nhiều hơn và tiêu hóa tốt hơn. Nên nếu mẹ bầu biết dùng nó để điều tiết lại chế độ ăn uống, bổ sung thêm các thực phẩm dinh dưỡng khác (sữa, trái cây, rau xanh, các loại hạt,…) sẽ có lợi cho sức khỏe.

Mẹ bầu nên tận dụng khả năng kích thích ăn ngon và tiêu hóa tốt khi ăn đồ chua để cân bằng dinh dưỡng

Mẹ bầu nên tận dụng khả năng kích thích ăn ngon và tiêu hóa tốt khi ăn đồ chua để cân bằng dinh dưỡng

Chưa kể, đồ chua thường cung cấp acid, là môi trường giúp nguyên tố sắt (rất cần thiết cho thai kỳ) chuyển từ bậc cao xuống bậc thấp để dạ dày dễ hấp thụ, giảm nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt thai kỳ.

Các loại quả chua còn chứa nhiều vitamin C có lợi cho việc hình thành tế bào, cấu thành các bộ phận, phát triển tâm huyết quản, kiện toàn hệ thống tạo máu của thai nhi; đồng thời tăng sức đề kháng cho mẹ bầu. Bà bầu vì thế ăn chua cũng khá tốt.

Tuy nhiên, nếu bà bầu thèm và ăn thường xuyên các loại đồ chua không có lợi như dưa muối thì lại không tốt nhé!

Hà Thu Thủy

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...