789

Việt Nam áp dụng Tiêu chuẩn Y tế toàn cầu về LGBT

Thứ Năm, 04/08/2022 09:51 PM (GMT+7)

Ngày 03/8/2022, Bộ Y tế ban hành Công văn 4132/BYT-PC chấn chỉnh công tác khám bệnh, chữa bệnh đối với người đồng tính, song tính và chuyển giới. Theo đó khẳng định Bộ Y tế không phải là bệnh, không cần chữa và không thể chữa

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị Thủ trưởng các Đơn vị chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc thẩm quyền quản lý của mình quán triệt các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong toàn quốc:

1. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến để các bác sĩ, nhân viên y tế và người dân đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hiểu đúng về người đồng tính, song tính và chuyển giới;

2. Khi tổ chức khám bệnh, chữa bệnh cho người đồng tính, song tính, chuyển giới phải bình đẳng, tôn trọng về giới tính, không phân biệt đối xử, kỳ thị đối với các đối tượng này;

3. Không coi đồng tính, song tính, chuyển giới là một bệnh.

4. Không can thiệp, ép buộc điều trị đối với các đối tượng này, nếu có chỉ là hỗ trợ về tâm lý và do người có hiểu biết về bản dạng giới thực hiện.

5. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; người hành nghề trong việc thực hiện, tuân thủ các nguyên tắc trong hành nghề khám bệnh, chữa bệnh theo đúng quy định của pháp luật.

LGBT 2

“Việc Bộ Y tế Việt Nam công nhận rằng xu hướng tính dục và bản dạng giới không phải là bệnh sẽ trút bỏ gánh nặng cho người LGBT và gia đình họ trên khắp đất nước Việt Nam,” ông Kyle Knight, nghiên cứu viên cao cấp về quyền của người đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT) thuộc Tổ chức Human Rights Watch nói. “Người LGBT ở Việt Nam đáng được tiếp cận thông tin và dịch vụ y tế một cách bình đẳng không bị phân biệt, và văn bản hướng dẫn mới của Bộ Y tế là một bước đi quan trọng theo hướng đúng.”

Năm 2016, trong khi đang là thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, Việt Nam đã bỏ phiếu thuận cho một nghị quyết về nhu cầu được bảo vệ chống bạo hành và kỳ thị trên cơ sở xu hướng tính dục và bản dạng giới. Phái đoàn Việt Nam phát biểu về quyết định ủng hộ trước khi bỏ phiếu rằng: “Lý do Việt Nam bỏ phiếu thuận xuất phát từ các thay đổi về chính sách trong nước cũng như quốc tế liên quan đến quyền của người LGBT.”

“Qua văn bản hướng dẫn nêu trên, Bộ Y tế Việt Nam đã nâng cao một số quyền cơ bản, và từ nay người LGBT có cơ sở ngày càng vững chắc hơn để thể hiện bản thân mà không sợ các phản ứng tiêu cực.” - ông Knight phát biểu.

Phương Liên tổng hợp

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...