Việt Nam lọt top 5 danh sách các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

Thứ Sáu, 31/08/2018 12:00 AM (GMT+7)

Thông tin mới nhất về việc Việt Nam là quốc gia có chỉ số hành tinh hạnh phúc (HPI) đứng thứ 5 thế giới, thứ 2 ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang được đông đảo cộng đồng và xã hội quan tâm. Rõ ràng, với những nỗ lực của ngành Dân số- KHHGĐ nói riêng và toàn xã hội nói chung, nước ta đang có những bước phát triển đi lên về nâng cao chất lượng đời sống cộng đồng.

Theo tổ chức nghiên cứu kinh tế - xã hội New Economics Foundation có sở chính tại Vương quốc Anh, mới đây nhất nước ta chính thức là một trong những quốc gia có chỉ số hành tinh hạnh phúc cao nhất thế giới. Việc đứng thứ 5 trong dành sách này được xem là một động thái tích cực của quốc gia đang trên đà phát triển như Việt Nam.

Cũng theo danh sách công bố, nước ta đứng thứ 2 ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đồng thời là 1 trong 3 quốc gia có chỉ số hành tinh hạnh phúc  cao và chỉ số dấu chân sinh thái nhỏ đủ để có sự bền vững môi trường. Bảng xếp hạng này đã chính thức được công bố tại trang web happyplanetindex.org.
 Theo thống kê của trang Happyplanetindex.org, nước có chỉ số HPI cao nhất là Costa Rica với 44,7, xếp thứ nhất trong số 140 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các nước nằm trong top 5 lần lượt có thứ tự là Mexico (40,7), Columbia (40,7), Vanuatu (40,6), Việt Nam (40,3).

Kết quả của bảng thống kê cũng khiến nhiều người bất ngờ bởi chỉ số HPI của nước Mỹ chỉ xếp thứ 108/140 với chỉ số HPI là 20,7. Điều này khiến nhiều người không khỏi thắc mắc bởi Mỹ được xem là quốc gia cực phát triển với đời sống dân cư cực cao.

 Mặc dù chất lượng cuộc sống của người Việt trong bảng thống kê do happyplanetindex.org đưa ra chỉ đạt 5.5/10, thấp hơn nhiều so với các nước khác trong top 10 nước có chỉ số HPI cao nhất, nhưng đay dược xem là con số khá tích cực và có sự phát triển dần dần qua các năm, thậm chí vẫn cao hơn Hong Kong. Việt Nam cũng được đánh giá cao về dịch vụ công, tỷ lệ phổ cập giáo dục ở mức tương đối cao.

Chỉ số hành tinh hạnh phúc (Happy Planet Index - HPI) được biết đến là chỉ số do NEF công bố. Kết quả của chỉ số này được dựa vào các số liệu chọn lọc từ các quốc gia, các tổ chức quốc tế và các số liệu do chính NEF điều tra chính thức. Các con số của chỉ số này nói lên các quan hệ giữa tuổi thọ, cảm giác thoải mái và các hành vi tác động đến môi trường. Chính vì vậy có thể nói Happy Planet Index không chỉ là chỉ số số thuần túy đo hạnh phúc của mỗi quốc gia, vùng lãng thổ. Điều này có nghĩa là một nước có chỉ số HPI cao chưa chắc đã là nước hạnh phúc thực sự mà có thể chỉ vì họ không khai thác quá nhiều tài nguyên sở tại.

 

System