Việt Nam tích cực chuẩn bị sự kiện quy mô dân số cả nước chạm mốc 100 triệu dân năm 2023

Thứ Ba, 21/03/2023 09:43 AM (GMT+7)

Ngày 20/3/2023, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chủ trì họp tổ công tác gồm đại diện Lãnh đạo một số Bộ, ngành chuẩn bị cho sự kiện quy mô dân số Việt Nam đạt 100 triệu người vào trung tuần tháng Tư năm 2023.

Ngày 20/3/2023, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chủ trì họp tổ công tác gồm đại diện Lãnh đạo một số Bộ, ngành chuẩn bị cho sự kiện quy mô dân số Việt Nam đạt 100 triệu người vào trung tuần tháng Tư năm 2023.

Chủ trì buổi họp có Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương. Tham gia họp gồm thành viên Tổ công tác: Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Thị Hương; Phó Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Trung Tiến; Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm; Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải; Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số và KHHGĐ Phạm Vũ Hoàng; Phó Tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hiền; Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng… cùng đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tính đến thời điểm 0 giờ ngày 1/4/2022, dân số Việt Nam đã đạt 99,2 triệu người. Với tốc độ tăng dân số trung bình những năm gần đây, dự báo trung tuần tháng 4 Việt Nam sẽ chính thức trở thành một trong 15 quốc gia trên thế giới, và một trong 3 quốc gia khu vực Đông Nam Á có quy mô dân số 100 triệu người.

Trong bối cảnh cạnh tranh kinh tế toàn cầu, khi các nước đều coi nguồn nhân lực là lợi thế của quốc gia thì sự ra đời của công dân thứ 100 triệu là dấu mốc quan trọng, tạo cơ hội cho nước ta nâng cao vị thế trong khu vực và trên thế giới.

Dự báo Việt Nam sẽ đạt mốc 100 triệu dân trong tháng 4/2023.

Dự báo Việt Nam sẽ đạt mốc 100 triệu dân trong tháng 4/2023.

Để đánh dấu sự kiện quy mô dân số Việt Nam chạm mốc 100 triệu dân năm 2023, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Y tế và Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan có liên quan tổ chức chuỗi hoạt động liên quan đến sự kiện này. Theo đó, sẽ diễn ra một số hoạt động chính: Lễ Mít tinh đón chào quy mô dân số Việt Nam đạt 100 triệu dân do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì; Lễ thăm và tặng quà trẻ sơ sinh là công dân thứ 100 triệu tại bệnh viện do Bộ Y tế chủ trì; Lễ cổ động, diễu hành “100 triệu dấu chân con cháu Lạc Hồng” do Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội chủ trì.

Bên cạnh những hoạt động chính đó còn có một số hoạt động khác như: Cuộc thi Khoảnh khắc cuộc sống (Khoảnh khắc cuộc sống của người dân Việt Nam qua ảnh/clip) do Bộ Y tế chủ trì, các hoạt động tuyên truyền sự kiện trên các phương tiện thông tin đại chúng diễn ra trước, trong và sau sự kiện do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì.

Mọi khâu công tác để chuỗi hoạt động đón chào sự kiện quy mô dân số cả nước đạt 100 triệu dân vào tháng Tư năm 2023 đang được các Bộ, ngành, cơ quan có liên quan tích cực thực hiện.

Các đơn vị chủ trì và phối hợp đang thực hiện rà soát, hoàn thiện các phương án, kịch bản chuỗi hoạt động từ công tác tổ chức, chuẩn bị tài liệu hậu cần cho đến công tác an ninh an toàn, truyền thông cho sự kiện…

Trong bối cảnh cạnh tranh kinh tế toàn cầu, tất cả các quốc gia đều coi nguồn nhân lực là công cụ quan trọng nhất để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia thì việc Việt Nam đón công dân thứ 100 triệu này được coi là một dấu mốc đáng tự hào. Với quy mô dân số 100 triệu người cộng với các chính sách khuyến khích đầu tư phát triển phù hợp, một môi trường chính trị ổn định, một nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, Việt Nam sẽ trở thành quốc gia đầy ấn tượng trong mắt bạn bè quốc tế.

Vũ Phương Bảo Khanh

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...