Vòng tránh thai bị tụt có nguy hiểm gì không?

Thứ Ba, 28/04/2020 02:28 PM (GMT+7)

Dù là phương pháp tránh thai an toàn nhưng đặt vòng tránh thai cũng có thể gây một số phản ứng với cơ thể nữ giới. Một số trường hợp bị tuột vòng tránh thai, nguyên nhân dẫn tới tình trạng này có nhiều vấn đề...

tut-vong-tranh-thai

Đặt vòng tránh thai là gì?

Đặt vòng tránh thai được xem là phương pháp tránh thai hiệu quả và an toàn đối với các chị em. Vòng tránh thai giống như một vật kích thích tử cung tạo ra lớp màng nhầy giúp ngăn cản tinh trùng gặp trứng thụ thai. Và cũng ngăn cản trứng đã thụ tinh vào làm tổ trong tử cung.

Vòng tránh thai có rất nhiều loại khác nhau và mỗi loại sẽ có ưu điểm riêng. Vòng tránh thai có hình chữ T, được đặt ở trong tử cung với sự hỗ trợ của các bác sĩ. Khi muốn sinh em bé, nữ giới có thể tháo vòng là có thể mang thai như bình thường mà không ảnh hưởng gì đến khả năng sinh sản.

Vì sao vòng tránh thai bị tụt thấp?

Dù là phương pháp tránh thai an toàn nhưng đặt vòng tránh thai cũng có thể gây một số phản ứng với cơ thể nữ giới. Một số trường hợp bị tuột vòng tránh thai, nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do:

Phản ứng co thắt của cơ thể khi đặt vòng

Khi đặt vòng tránh thai vào bên trong buồng tử cung được coi là một dị vật. Vì vậy, cơ thể có thể sẽ có các phản ứng co thắt dẫn đến tuột vòng tránh thai ra khỏi tử cung. Ở một số trường hợp không có dấu hiệu bị tuột vòng tránh thai, dấu hiệu bị lệch vòng tránh thai. Vì vậy, đã dẫn đến việc mang thai ngoài ý muốn.

Vòng tránh thai được đặt quá lâu

Nếu thời gian đặt vòng vượt quá tuổi thọ của vòng sẽ dẫn đến bị tuột vòng tránh thai. Thông thường vòng tránh thai có tác dụng trong khoảng từ 3-5 năm. Vòng tránh thai bằng đồng có thể sử dụng được khoảng từ 5-10 năm. Khi đã hết tuổi thọ của vòng, các chị em cần chủ động đi tháo vòng để tránh tình trạng vòng bị mòn, gãy rơi vào ổ bụng rất nguy hiểm.

Hoạt động mạnh khi vòng tránh thai chưa ổn định vị trí

Sau khi đặt vòng tránh thai nữ giới cần được nghỉ ngơi hợp lý và tránh có những hoạt động quá mạnh để giúp cho vòng tránh thai có thể ổn định vị trí trước. Thường là khoảng 1 tuần và kiêng quan hệ tình dục ít nhất là từ 2 tuần. Nếu bạn quan hệ tình dục quá sớm hay hoạt động mạnh ngay sau khi đặt vòng thì nguy cơ tụt vòng tránh thai là rất cao.

Đặt vòng tránh thai sai kỹ thuật

Dù là thủ thuật đơn giản nhưng nếu bác sĩ thực hiện chưa có kinh nghiệm cũng có thể gây nên các sai sót. Bác sĩ không đủ tay nghề dễ khiến vòng tránh thai không được đưa đến tận đáy tử cung hoặc sau khi đặt vòng không cẩn thận kéo vòng ra gần miệng cổ tử cung. Việc này là nguyên nhân khiến tuột vòng tránh thai dễ dàng hơn.

Do không nắm rõ vị trí đặt vòng

Phụ nữ sau khi sinh con, tử cung thường co giãn to hoặc trong thời kỳ cho con bú, kinh nguyệt chưa xuất hiện trở lại nên tử cung rất nhỏ. Tử cung quá to hay quá nhỏ nếu dùng loại tránh thai không phù hợp thì đều có thể dẫn đến tình trạng tuột vòng.

Vòng tránh thai không phù hợp với tử cung

Tuột vòng tránh thai có thể là do kích thước tử cung và kích thước vòng tránh thai không tương đồng với nhau. Tuy nhiên, nguyên nhân này thường ít khi xảy ra.ImageDấu hiệu tuột vòng tránh thaiNếu phát hiện mình bị tuột vòng tránh thai chị em cần nhanh chóng tới cơ sở y tế để bác sĩ kiểm tra và xử lý kịp thời. Một số dấu hiệu cho thấy có thể bạn đã bị tuột vòng tránh thai như:

Đau bụng sau khi đặt vòng

Khi mới đặt vòng chị em sẽ cảm thấy đau bụng do cơ thể bạn chưa quen với dị vật, và sau 1 thời gian sẽ tự hết. Nhưng nếu hiện tượng này kéo dài bất thường, xuất hiện các cơn đau bụng ngày càng nặng hơn, đặc biệt đau khi quan hệ tình dục thì khả năng cao vòng tránh thai đã bị tụt hoặc bị lệch.

Ra máu âm đạo

Sau khi đặt vòng chị em sẽ thấy ra chút máu ở âm đao, điều này là bình thường. Đặc biệt, không phải sau khi đặt vòng tránh thai thì có thể vòng tránh thai bị tụt thấp. Khi vòng tránh thai bị tụt thấp, bị lệch hoặc đứt nó sẽ va chạm vào thành tử cung gây ra tổn thương.

Vòng tránh thai bị tụt có nguy hiểm gì không

Theo các bác sĩ chuyên phụ khoa cho biết, khi vòng tránh thai bị tụt thấp, lệch hoặc bị tuột thì rất có thể gặp tình trạng mang thai ngoài ý muốn mặc dù đã đặt vòng. Hơn nữa, vòng kém chất lượng bị biến dạng sẽ không còn tác dụng tránh thai.

Ngoài ra, vòng tránh thai bị tụt thấp có thể khiến vòng tránh thai bị lạc vào ổ bụng, gây nên tình trạng đau đớn, nguy hiểm cho nữ giới. Lúc này, chị em cần tiến hành phẫu thuật ngay để lấy được vòng ra ngoài, để tránh gây ra các tác động xấu cho sức khỏe.ImageTuột vòng tránh thai phải làm sao?Các bác sĩ cho biết, khi nhận thấy có dấu hiệu vòng tránh thai bị tụt. Chị em có thể tự kiểm tra bằng cách:

- Ngồi xổm hoặc nằm ngửa, gác chân lên ghế cao.

- Vệ sinh tay sạch sẽ, sau đó nhẹ nhàng đưa tay vào âm đạo.

- Nếu đưa tay vào thấy sợi dây cước ở đuôi vòng tránh thai ngắn hơn so với bình thường. Hay khi sờ thấy vòng, hoặc là không sờ thấy dây đâu thì có thể vòng đã bị tuột, bị lệch khỏi vị trí.

Tuy nhiên, việc tự kiểm tra này khá nguy hiểm vì có thể vô tình đã đưa vi khuẩn vào sâu bên trong tử cung. Gây nên tình trạng viêm nhiễm âm đạo, làm trầy xước, tổn thương ở cổ tử cung.

Cách phòng tránh vòng tránh thai bị tụt

Để đảm bảo việc đặt vòng tránh thai không bị tuột, các chị em cần chú ý một số vấn đề như sau:

- Thực hiện đặt vòng tránh thai tại các cơ sở uy tín, chất lượng để đảm bảo an toàn.

- Kiểm tra kỹ lưỡng một số vấn đề trước khi đặt vòng như: kích thước tử cung, có thai hay không.

- Tiến hành nghỉ ngơi, tái khám theo chỉ định của bác sĩ để vòng tránh thai có định đúng chỗ.

- Tránh vận động mạnh, quan hệ tình dục khoảng từ 2 - 4 tuần kể từ khi đặt vòng.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự Chủ động phòng ngừa và điều trị vô sinh ở nam giới và nữ giới

Được làm cha, làm mẹ là mong mỏi bình dị, thiêng liêng của các cặp vợ chồng. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân...

Phóng sự Mang thai, nạo phá thai ở trẻ vị thành niên ngày càng tăng: Nguyên nhân và những hậu quả đáng tiếc

Do những nguyên nhân khác nhau, quan hệ tình dục sớm và tình trạng nạo, phá thai ở lứa tuổi VTN đang là vấn đề...