Vú sữa: Ăn không đúng cách sẽ là “thảm họa”

Thứ bảy, ngày 23/11/2019 07:20 AM (GMT+7)

Vú sữa còn chứa nhiều chất chống oxy hóa khác như quercetin, epicatechin, axit gallic... giúp ngăn ngừa và tiêu diệt các chất độc hại, gốc tự do ra khỏi cơ thể.

vu-sua

Vú sữa là loại trái cây thơm ngon và cực bổ dưỡng. Theo nghiên cứu khoa học, vú sữa chứa rất nhiều vitamin A, C, vitamin nhóm B, … nhưng lượng calo lại thấp hơn nhiều so với các loại trái cây khác. Đặc biệt, vú sữa rất giàu sắt và chất xơ, rất thích hợp cho người muốn giảm cân.

Ngoài ra, lượng canxi có trong vú sữa khá dồi dào, có thể đáp ứng 10% nhu cầu canxi trung bình mỗi ngày cho một người. Vì thế, ăn vú sữa thường xuyên sẽ giúp xương và răng chắc khỏe, giảm các triệu chứng chuột rút, đặc biệt rất thích hợp với phụ nữ mang thai.

Điều quan trọng nữa, vú sữa còn chứa nhiều chất chống oxy hóa khác như quercetin, epicatechin, axit gallic... giúp ngăn ngừa và tiêu diệt các chất độc hại, gốc tự do ra khỏi cơ thể.

Tuy có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, nhưng trong vú sữa có chứa nhiều ofacrid gây táo bón, lớp vỏ ngoài của vú sữa chứa nhiều nhựa mủ, phần cùi thịt của vú sữa vẫn ăn được, nhưng nếu khoét sâu gần lớp vỏ thì rất dễ dính nhựa chát, người có cơ địa bị táo bón, đặc biệt với người già và trẻ nhỏ, nếu ăn nhiều thì tình trạng táo bón sẽ trầm trọng hơn.

Dưới đây là một số công dụng của quả vú sữa đối với sức khỏe:

Giúp giảm cân hiệu quả

Vú sữa vị ngọt nhưng lại có tác dụng giảm cân vô cùng hiệu quả. Bởi nước và hàm lượng chất xơ cũng khá cao trong vú sữa sẽ giúp cho bạn có cảm giác no bụng, chán những thực phẩm khác. Do đó, đây là thực phẩm giảm cân thích hợp, an toàn cho sức khỏe của bạn.

Cung cấp lượng gluxit cho cơ thể

Nhu cầu năng lượng từ gluxit chiếm 60% tổng năng lượng. Nếu thiếu thành phần này sẽ gây trở ngại đến hoạt động của tế bào thần kinh.

Gluxit tự nhiên có rất nhiều trong hoa quả, đặc biệt là vú sữa. Do vậy, chúng ta có thể tận dụng ăn vú sữa hàng ngày để bổ sung cho cở thể đủ lượng gluxit cần thiết nhất.

Giúp khoẻ xương, loại bỏ mỡ thừa

Lượng calcium có trong vú sữa có thể đáp ứng 10% nhu cầu canxi trung bình một ngày của một người bình thường. Nó không chỉ giúp cho xương chắc khoẻ mà còn ngăn ngừa lượng mỡ thừa trong cơ thể.

Giàu chất xơ

Quả vú sữa chứa khá nhiều nước và chất xơ, khiến dạ dày cảm thấy no lâu hơn.

Vú sữa có chứa nhiều nước và hàm lượng chất xơ cũng khá cao sẽ giúp cho người sử dụng cảm giác no bụng, thích hợp với người không muốn tăng cân nhiều và nhanh. Nó cũng có thể làm giảm mức độ glucose trong máu, ngăn ngừa hiệu quả bệnh tiểu đường.

Tăng sức đề kháng

Vú sữa là một loại trái cây giàu chất dinh dưỡng như canxi, photpho, kali, magie… Đặc biệt đây là nguồn cung cấp vitamin dồi dào, chứa hàm lượng nước và chất xơ cao. Nhờ vậy ăn vú sữa có thể giúp bạn phòng ngừa hiện tượng mất nước vào mùa hè, tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Vú sữa cung cấp lượng hàm lượng gluxit cao cho cơ thể, giúp đảm bảo hoạt động bình thường của tế bào thần kinh. Nhu cầu năng lượng từ gluxit chiếm 60% tổng năng lượng của cơ thể. Đặc biệt, phụ nữ mang thai cần bổ sung gluxit từ thực phẩm để hỗ trợ hoạt động của nhu động ruột.

Tốt cho phụ nữ mang thai

Vú sữa rất giàu canxi, phốt pho, sắt và magiê… Đây đều là những khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Do đó, bên cạnh chế độ dinh dưỡng cân đối, các bà bầu cần thường xuyên bổ sung vú sữa để phòng tránh hiện tượng thiếu máu, còi xương cho trẻ nhỏ.

Mẹo chọn vú sữa

Chọn quả còn tươi: nên chọn quả còn tươi, còn cuống và lá, nếu đã để từ 1-2 ngày sẽ không còn cuống và lá, giá rẻ hơn.

Vú sữa chọn những trái màu sáng, bóng nhẵn, vỏ chuyển từ xanh nhạt sang màu kem hồng, đến hơi nâu ở phần đáy trái, ít tì vết (Ảnh: Internet)

Vỏ quả: chọn những trái màu sáng, bóng nhẵn, vỏ chuyển từ xanh nhạt sang màu kem hồng, đến hơi nâu ở phần đáy trái, ít tì vết.

- Quả có nhiều tì vết là đã được vận chuyển nhiều, không còn tươi và ngon như vú sữa mới hái nữa.

- Vú sữa da láng nhưng vỏ xanh, không phủ màu hồng, có thể để lâu, nhưng ăn không ngọt.

Lưu ý, khi mua, bạn cầm trái vú sữa bóp nhẹ, loại vỏ mỏng luôn mềm đều trái. Còn nếu vỏ quả dày phần gần cuống rất cứng, phần đáy lại thường mềm nhũn, ăn không ngon.

Cách ăn: Khi ăn vú sữa, phải nặn cho cho mềm để quả chảy hết nhựa ra.

Cùng chuyên mục

Thực phẩm gây hại cho sức khỏe đang xuất hiện trong mâm cơm hàng ngày

Thực phẩm dù không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra bệnh ung thư nhưng việc tiêu thụ những món ăn thiếu...

Uống thuốc với sữa, nước trái cây có gây hại không?

Nhiều người băn khoăn uống thuốc cùng sữa hay nước ép trái cây có gây hại cho sức khỏe không.