Yên Bái nâng cao chất lượng dịch vụ về dân số

Thứ Ba, 23/05/2023 09:07 AM (GMT+7)

Sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới, tỉnh Yên Bái đã đặc biệt chú trọng phát triển mạng lưới, nâng cao chất lượng dịch vụ về dân số.

Trạm Tấu tổ chức chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình.

Trạm Tấu tổ chức chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình.

Thực hiện Nghị quyết số 21, Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 62-NQ/TU ngày 26/10/2021 về nâng cao chất lượng bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, UBND tỉnh đã xây dựng và ban hành 2 đề án tổ chức triển khai thực hiện nhằm nâng cao năng lực khám, chữa bệnh trong các cơ sở y tế công lập và nâng cao chất lượng y tế dự phòng, y tế cơ sở.

Tỉnh đã chú trọng đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị và nâng cao trình độ cán bộ y tế, tham gia cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản/kế hoạch hóa gia đình, khuyến khích các tổ chức xã hội và tư nhân tham gia, đẩy mạnh tiếp thị xã hội và bán rộng rãi các phương tiện tránh thai.

Hiện nay, các bệnh viện đa khoa, các trung tâm y tế đều có khoa sản, được trang bị đầy đủ các loại máy móc thiết bị y tế hiện đại, cần thiết. Bệnh viện chuyên khoa sản nhi được thành lập với quy mô 180 giường bệnh; 100% y tế cơ sở tuyến xã có dịch vụ cung cấp phương tiện tránh thai, khám điều trị phụ khoa thông thường, chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Mô hình tư vấn và khám sức khỏe cho thanh niên trước khi kết hôn được triển khai rộng rãi, hàng năm đã tư vấn và khám sức khỏe cho gần 3.000 cặp nam, nữ chuẩn bị kết hôn chiếm gần 58% tổng số cặp kết hôn, tư vấn về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho trên 7.000 lượt thanh niên/vị thành niên tại các cơ sở y tế và hoạt động ngoại khoá trong nhà trường.

Bên cạnh đó, từng bước mở rộng chương trình tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh, ban đầu từ 20 xã triển khai đến nay chương trình đã triển khai thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Cụ thể: tỷ lệ sàng lọc trước sinh bằng siêu âm đạt trên 70,2% tổng số bà mẹ mang thai, trong đó số bà mẹ được sàng lọc tầm soát đủ 4 bệnh đạt 26% và tỷ lệ sàng lọc sơ sinh đạt 35% tổng số trẻ sinh.

Qua đó, giúp các bà mẹ chăm sóc sức khỏe khi mang thai, tạo cơ hội sinh con khỏe mạnh phát triển toàn diện cả về trí tuệ và thể chất, phát hiện sớm các dị tật thai nhi để có các biện pháp can thiệp kịp thời, hiệu quả.

Qua việc sàng lọc sơ sinh đã phát hiện các trường hợp nguy cơ cao mắc bệnh, tật bẩm sinh, từ đó có các biện pháp chẩn đoán điều trị kịp thời, hiệu quả, giảm thiểu tối đa những biến chứng do bệnh gây ra (trong số trẻ sàng lọc sơ sinh đã phát hiện 270 ca có nguy cơ mắc bệnh thiếu men G6PD).

Tỉnh cũng tiếp tục thực hiện Đề án 818 của Bộ Y tế tăng cường khả năng tiếp cận phương tiện tránh thai, hàng hóa và dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho nhóm dân cư có nhu cầu và có khả năng chi trả theo phương thức xã hội hóa tại khu vực thành thị, nông thôn phát triển. Song song với đó, việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng được chú trọng.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ đã bố trí giường bệnh cho người cao tuổi khám, chữa bệnh. Hàng năm, 100% cơ sở y tế tuyến xã đã tổ chức chiến dịch chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Đến nay, 70% số người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1 lần/năm và trên 40% người cao tuổi được lập hồ sơ theo dõi sức khỏe.

Bà Lê Thị Hồng Vân - Giám đốc Sở Y tế khẳng định: "Vấn đề nâng cao chất lượng dân số được đưa vào Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, là nội dung trọng tâm trong chương trình hành động của Tỉnh ủy về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị. Trên tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy, cấp ủy các cấp cần tổ chức, triển khai thực hiện cụ thể, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế tại địa phương nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân; đồng thời, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng sống và chỉ số hạnh phúc của người dân”.

Theo Báo Yên Bái

Vũ Phương Bảo Khanh

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...