3 nguyên tắc ăn uống, luyện tập bảo vệ sức khỏe người già mùa nắng

Thứ Bảy, 13/06/2020 11:33 AM (GMT+7)

Vào mùa hè khi nhiệt độ lên cao, độ ẩm thấp, người cao tuổi cần phải được chăm sóc nhiều hơn bởi họ dễ bị suy giảm chức năng các cơ quan dẫn đến nhiễm bệnh.

giai-phap-cham-soc-bao-ve-suc-khoe-nguoi-cao-tuoi

Các vấn đề sức khỏe người cao tuổi thường gặp vào mùa nắng nóng

Mùa hè với những đợt nắng nóng kỷ lục sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người cao tuổi – nhóm đối tượng vốn dĩ đã dễ bị nhiễm bệnh. Khi nhiệt độ lên cao, mồ hôi ra nhiều hơn, nếu không uống đủ nước và ăn nhiều rau xanh thì rất dễ bị mất nước và chất điện giải gây ra hiện tượng sức đề kháng của người cao tuổi bị suy giảm. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hướng lớn đến chức năng của các cơ quan khác như tim mạch (tim đập nhanh hơn, huyết áp bị tụt…)

Người cao tuổi dễ bị cảm cúm vì đang đi ngoài nắng nóng về nhà là tắm ngay, nếu nhẹ có thể bị sổ mũi, đau đầu… Những người bị bệnh huyết áp cao, đặc biệt là người cao tuổi không được tắm nước lạnh đột ngột khi vừa đi ngoài nắng nóng vào, nó có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như chóng mặt, loạn nhịp tim, nhức đầu…

Người cao tuổi bị đột quỵ vào mùa nắng nóng chiếm tỷ lệ khá cao, đặc biệt với những người có tiền sử mắc bệnh tim mạch (nhồi máu cơ tim, tăng mỡ máu, xơ vữa động mạch…). Nguyên nhân được cho là do nhiệt độ thay đổi lớn, chế độ sinh hoạt hằng ngày bị ảnh hưởng mạnh, nguy cơ bị nhồi máu cơ tim cao.

Chứng rối loạn tiêu hóa vào mùa hè cũng gia tăng do chế độ ăn uống không hợp lý: ăn rau sống, ăn các món gói, tái chưa đủ độ chín, uống nước đá nhiễm bẩn… Người cao tuổi bị đi ngoài phân lỏng và đi nhiều lần trong ngày dễ dẫn đến mất nước và chất điện giải.

Chứng khó đi vệ sinh (táo bón) cũng dễ xảy ra gây chướng bụng khó chịu. Chứng táo bón xảy ra do người cao tuổi ít ăn rau, uống nước không đủ.

Vào mùa hè nắng nóng thời tiết thay đổi đột ngột có thể xuất hiện đau cơ, xương khớp đặc biệt các cơn đau thường xảy ra ở khớp gối, cột sống thắt lưng, các khớp ở bàn tay, bàn chân.

Do sự thay đổi nhiệt độ của mùa hè và sức đề kháng giảm tạo điều kiện lây lan các loại vi rút gây bệnh viêm da. Các trường hợp như viêm da dị ứng, nhiễm trùng gây mưng mủ, lở loét hay bệnh zona thần kinh tổn thương da có thể gây bội nhiễm, đau nhức, khó chịu trong thời gian dài.

Thói quen dùng máy điều hòa ở nhiệt độ thấp kéo dài nhiều giờ đặc biệt vào ban đêm có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ do lạnh. Mùa hè nhiều người có thói quen uống các loại nước giải khát có gas, uống bia đá lạnh, đây cũng là trong những nguyên nhân gây ra các vấn đề về tim mạch và đột quỵ ở người cao tuổi.

Vào mùa hè cũng thường xảy ra các đợt dịch sốt rét, sốt xuất huyết nên khi ngủ người cao tuổi cần nằm trong màn và tránh những nơi ẩm thấp có nhiều muỗi đốt.

Giải pháp bảo vệ sức khỏe người cao tuổi vào mùa hè nắng nóng

giai-phap-cham-soc-bao-ve-suc-khoe-nguoi-cao-tuoi-mua-nang-nong

Bổ sung các món ăn thích hợp

Mùa hè là mùa có nhiệt độ cao nhất trong năm với kiểu thời tiết nóng bức và ẩm thấp. Cơ thể có nhiều thay đổi khi tiếp xúc nhiệt độ cao, mồ hôi tiết ra nhiều hơn do nóng. Nhiệt độ cao làm người cao tuổi có cảm giác mệt mỏi, chán ăn.Tuy nhiên, người cao tuổi cần phải đảm bảo chế độ dinh dưỡng cân bằng, đủ năng lượng để cơ thể đủ sức chống chọi với nắng nóng. Việc bổ sung các món ăn tốt cho sức khỏe người cao tuổi vào mùa hè là điều cần thiết và là giải pháp giúp bảo vệ sức khỏe người cao tuổi hiệu quả. Bạn có thể tự tay làm một số món ăn đồ uống giúp cha mẹ giải nhiệt như nước atiso, nước bí đao, nước mía, cháo đậu xanh, thịt bò nấu rau cải, cháo bạc hà, rau mồng tơi...

Bên cạnh bổ sung các món ăn mát, thanh đạm, thực đơn hằng ngày của người cao tuổi cũng cần hạn chế dùng các món chứa nhiều dầu mỡ, các món ăn chiên xào và có nhiều gia vị cay nóng. Ngoài ra, vào buổi tối người cao tuổi cũng nên hạn chế ăn nhiều thịt vì có thể gây khó ngủ và hạn chế uống quá nhiều nước vì sẽ đi tiểu vào ban đêm gây mất ngủ.

Tăng cường luyện tập thể dục thể thao

Người cao tuổi có thể nâng cao sức đề kháng của bản thân bằng cách luyện tập thể dục thể thao đều đặn hơn. Người cao tuổi có thể thực hiện các bài tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, khiêu vũ, dưỡng sinh, chạy chậm, hoặc là đạp xe. Bên cạnh đó, thực hiện đều đặn các bài tập hít thở trước và sau khi ngủ dậy, tập vận động tay chân, xoa, bóp các cơ bắp để rèn luyện và tăng cường sức khỏe.

Chú ý vệ sinh cá nhân và sinh hoạt thường ngày

Người cao tuổi cần chú ý trong việc tắm rửa hằng ngày, tuyệt đối không sử dụng nước lạnh đột ngột, nếu được hãy tắm nước ấm để tránh mắc các bệnh nhiễm trùng như viêm đường hô hấp.

Ban đêm khi đi ngủ nên dùng điều hòa nhiệt độ duy trì khoảng 27 đến 28 độ C, có thể dùng quạt thay máy điều hòa.

Người cao tuổi nên đi ngủ đúng giờ, tạo mọi điều kiện để giấc ngủ có chất lượng tốt nhất.

Hàng ngày cần uống đủ lượng nước (1,5 đến 2 lít) tránh tình trạng mất nhiều nước vào mùa hè ở người lớn tuổi.

Theo GĐVN

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...