Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Chủ Nhật, 03/12/2023 06:48 AM (GMT+7)

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe của người cao tuổi

Mùa đông xuân ở miền Bắc thường có mưa phùn giá lạnh nếu không mặc đủ ấm có thể làm nhiệt độ cơ thể giảm xuống dưới mức bình thường (dưới 35 độ hoặc hơn). Khi giảm thân nhiệt dễ làm tổn thương nhiều cơ quan và gia tăng nguy cơ tử vong nhất là người cao tuổi.

Những yếu tố nguy cơ

Người cao tuổi khả năng kiểm soát và điều chỉnh nhiệt độ cơ thể bị giảm đi so với người trẻ; Người cao tuổi dinh dưỡng kém, mắc nhiều bệnh mạn tính và dùng nhiều loại thuốc nên dễ bị tổn thương hơn do lạnh; Người cao tuổi có xu hướng uống quá ít nước và dễ mất nước ngay cả trong mùa đông lạnh; Những người cao tuổi thiếu hoạt động ở nhà, ăn mặc không thích hợp cho thời tiết lạnh; Nhiều người cao tuổi thường có thói quen tiết kiệm chi phí nên ít dùng máy sưởi ấm.

Xác định hạ thân nhiệt ở người cao tuổi

Trong giai đoạn đầu của hạ thân nhiệt, da lạnh, có thể có ngón tay và môi xanh, giảm sự tỉnh táo, lú lẫn nhẹ, nói lắp. Tuy nhiên, luôn nhớ rằng những người cao tuổi bị hạ thân nhiệt có thể không rùng mình hay phàn nàn về cảm giác lạnh; Lưu ý hạ thân nhiệt mà không thể được xác định bằng cách sử dụng nhiệt kế gia dụng, phải sử dụng nhiệt kế y tế để xác định. Vì sử dụng nhiệt kế không đúng, người già sẽ trở nên ít cảnh giác và sự nhầm lẫn có thể làm trầm trọng thêm hạ thân nhiệt, nguy hiểm cho hệ thống hô hấp và chức năng tim.

ha-than-nhiet322

Cách xử trí khi gặp tình trạng hạ thân nhiệt ở người cao tuổi

- Làm ấm cơ thể, bỏ hết các tác nhân ở bên ngoài gây hạ thân nhiệt. Nếu đang mặc quần áo ướt cần thay bằng quần áo khô ráo. Sau đó sưởi ấm cơ thể bằng đèn sưởi ấm hoặc chăn ấm đắp lên người

- Cho người bệnh uống nước ấm hoặc ăn cháo nóng

- Lưu ý không nên cố chà sát hoặc xoa bóp quá mạnh để tránh ảnh hưởng đến phủ tạng.

Nếu tình trạng người bệnh không cải thiện, cần đưa ngay tới cơ sở y tế gần nhất.

Cách phòng ngừa hạ thân nhiệt ở người cao tuổi trong mùa lạnh

- Người cao tuổi cần sưởi ấm thích hợp vào mùa đông khi nhiệt độ hạ xuống sâu và tránh tiếp xúc lạnh. - Người cao tuổi cần uống đủ nước mỗi ngày. Dù không cảm thấy khát vẫn nên uống và nên uống nước ấm.

- Người cao tuổi nên tập thể dục nhẹ nhàng trong nhà để làm cho các khớp linh hoạt và làm ấm cơ thể. - Người cao tuổi nên tham khảo ý kiến bác sĩ khi gặp các vấn đề về sức khỏe để được tư vấn.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...