Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Thứ Sáu, 29/12/2023 09:45 AM (GMT+7)

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan tâm hơn. Để sống vui, khỏe sau nghỉ hưu, người cao tuổi hãy thực hiện những điều sau.

Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh

Ăn một chế độ ăn uống cân bằng là một phần quan trọng để sống khỏe sau khi nghỉ hưu. Chế độ ăn lành mạnh có thể giúp người già duy trì cân nặng hợp lý, luôn tràn đầy năng lượng và nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết, đặc biệt cũng làm giảm nguy cơ phát triển các bệnh lý mãn tính, chẳng hạn như bệnh tim và tiểu đường.

NCT an gi

Nên uống đủ nước

Khi bạn già đi, bạn có thể không cảm nhận thấy khi nào mình khát. Nhưng thực chất thì lượng nước của cơ thể cần phải đảm bảo cung cấp đủ. Chú ý uống nước thường xuyên hay thêm các dạng nước khác để bạn cảm thấy dễ uống hơn. Cố gắng uống 6 đến 8 cốc nước mỗi ngày để duy trì một cơ thể khỏe mạnh.

Tập thể dục thường xuyên

Vận động không chỉ giúp tăng cường sức khỏe, duy trì cân nặng hợp lý, tăng cường sức mạnh cơ bắp và các cơ quan trong cơ thể, giúp người già sống độc lập khi có tuổi. Hãy chọn một bài tập thể dục mà các cụ cảm thấy phù hợp với bản thân nhất như tập thể dục nhịp điệu, đi bộ, bơi lội hoặc khiêu vũ, yoga, dưỡng sinh...

Tùy vào tình trạng sức khỏe mà lựa chọn môn thể thao phù hợp và cường độ phù hợp. Không nên cố tập nhiều quá trong khi sức khỏe của bản thân không cho phép, hay tập tăng dần cường độ theo thời gian để cơ thể có thể thích ứng với sự tập luyện. Để có thời gian dành cho việc tập luyện thì người già nên sử dụng thời gian một cách hợp lý, ngừng việc xem tivi và các thiết bị điện tử để có nhiều thời gian hơn cho việc tập luyện.

Theo dõi sức khỏe định kỳ

Kiểm tra sức khỏe thường xuyên là điều bắt buộc để bạn phát hiện sớm bệnh lý nếu có và là tiền đề để bạn có cuộc sống khỏe hơn khi nghỉ hưu. Bác sĩ có thể giúp bạn đề phòng bệnh lý tim mạch, cơn đau tim hoặc đột quỵ bằng cách theo dõi huyết áp và lượng cholesterol của bạn. Ngoài ra, các bệnh lý nhiễm khuẩn cũng là nguyên nhân gây tử vong ở người cao tuổi, nên cần tiêm phòng kịp thời giúp bảo vệ các cụ khỏi bệnh cúm và các bệnh khác.

Thường xuyên ra khỏi nhà

Một lối sống năng động có thể giúp người cao tuổi hạnh phúc hơn, sống lâu hơn và giảm nguy cơ mắc một số bệnh, chẳng hạn như chứng sa sút trí tuệ. Đi du lịch với một nhóm bạn, kết nối lại với bạn bè từ trường trung học hoặc đại học, tham gia những câu lạc bộ phù hợp với bản thân để dùng thời gian một cách có ý nghĩa hơn.

Nếu như các cụ không đủ sức khoẻ để thường xuyên ra khỏi nhà thì các cụ nên thử nuôi một chú chó hay một con mèo. Đây là một người bạn có thể giúp các cụ cảm thấy bớt cô đơn hơn, vui vẻ hơn và cảm thấy sống khỏe sau nghỉ hưu hơn.

Chỉ cần dành ra khoảng 15 phút với vật nuôi của mình có thể làm giảm huyết áp, nhịp tim và mức độ căng thẳng của bạn. Theo thời gian, một người bạn đồng hành trung thành có thể giúp cắt giảm lượng cholesterol, chống trầm cảm và giúp bạn luôn năng động.

Giữ an toàn trong và xung quanh nhà

Tai nạn gia đình trở nên nguy hiểm hơn khi bạn già đi. Để giữ môi trường quanh nhà trở nên an toàn hơn bạn nên mua thảm chống trượt cho sàn phòng tắm và bồn tắm của bạn, sửa các tấm thảm hoặc thảm bị hỏng, đảm bảo có nhiều ánh sáng, thắt chặt các dây lỏng lẻo, nếu nhà bạn có cầu thang, hãy đặt tay vịn hai bên và dán dải chống trượt trên bậc.

Rèn luyện trí óc

Bộ não cần tập thể dục, giống như cơ thể. Để rèn luyện người già có thể dành thời gian để giải câu đố, chơi nhạc cụ, ca hát, khiêu vũ, học nấu ăn, vẽ tranh sáng tạo, làm vườn, đọc sách, chơi bài với bạn bè cũng là một cách rèn luyện trí óc. Ngoài ra, có thể tham gia một khóa học mà các cụ yêu thích nhưng trước đó không có đủ thời gian để tham gia.

Sử dụng mạng xã hội vừa đủ giúp người già không trì trệ và hiểu biết cập nhật về xã hội, con người

Sử dụng mạng xã hội vừa đủ giúp người già không trì trệ và hiểu biết cập nhật về xã hội, con người

Đảm bảo giấc ngủ

Một số biện pháp để người già có giấc ngủ tốt hơn là nên ngừng uống chất lỏng 2 giờ trước khi đi ngủ, không uống caffeine trong vòng 8 giờ trước khi đi ngủ, làm cho phòng ngủ càng tối càng tốt. Ban ngày, các cụ nên giới hạn giấc ngủ ngắn trong 10 hoặc 20 phút, tránh các thiết bị điện tử trước khi ngủ.

Quản lý thời gian vàng bạc

Một trong những niềm vui chính khi nghỉ hưu là có thời gian trong tay. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người về hưu hạnh phúc nhất khi họ có kế hoạch sử dụng thời gian của mình như thế nào và tận dụng tối đa nó. Nếu các cụ quản lý nó tốt, thì có thể làm được nhiều việc ngay cả khi các cụ không có nhiều thời gian rảnh rỗi và nó có thể giúp không cảm thấy nhàm chán.

Tương tác thường xuyên với người thân hay bạn bè

Tương tác xã hội có thể biến giờ ăn thành một việc thú vị, thay vì một việc vặt. Tương tác xã hội thường xuyên khiến người già không cảm thấy cô đơn và giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh lý.

Theo Báo Công thương online

Thanh Huyền

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...