Các vấn đề sức khỏe cần lưu ý ở người cao tuổi

Thứ Hai, 04/12/2023 02:38 PM (GMT+7)

Sức khỏe của người cao tuổi luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm. Điều này ảnh hưởng đến chất lượng sống và tuổi thọ của người cao tuổi. Việc để ý đến các vấn đề của họ là một điều hêt sức quan trọng.

Trong bài viết này sẽ đề cập đến một số các vấn đề cơ bản của người cao tuổi nhằm cung cấp cho các độc giả có được các thông tin quan trọng và cần thiết trọng việc chăm sóc họ.

1. Ngã

Ngã rất phổ biến ở người lớn tuổi. Nhiều cú ngã chỉ gây thương tích nhẹ nhưng rất đáng sợ và có thể khiến người lớn tuổi hạn chế hoạt động. Trên thực tế, việc té ngã là hiện tượng phổ biến và có liên quan đến việc giảm khả năng tham gia vào các hoạt động; nó cũng là một yếu tố rủi ro cho những lần té ngã trong tương lai.

Những cú ngã nặng hơn có thể gây ra những chấn thương làm ảnh hưởng đến cuộc sống như gãy xương hông và chấn thương đầu.

Hầu hết các trường hợp té ngã ở người lớn tuổi là do sự kết hợp của các yếu tố nguy cơ tiềm ẩn hoặc các vấn đề sức khỏe. Không đủ sức khỏe hoặc khả năng giữ thăng bằng thường là một trong những nguyên nhân chính gây ra té ngã và chúng có thể được giải quyết bằng các bài tập phù hợp. Nhưng tốt nhất là chúng ta nên kiểm tra các yếu tố khác, chẳng hạn như tác dụng phụ của thuốc hoặc thậm chí là một căn bệnh mới.

Hình ảnh minh họa

Hình ảnh minh họa

2. Vấn đề về trí nhớ

Những lo ngại về trí nhớ thường gây lo lắng cho người lớn tuổi và gia đình. Chúng có thể - hoặc có thể không - phản ánh sự suy giảm đáng kể về khả năng tư duy. Việc đánh giá giúp đưa ra thước đo khách quan hơn về việc một người có bị suy giảm nhận thức hay không và ở mức độ nào. Quan trọng hơn nữa, việc đánh giá có thể phát hiện ra những nguyên nhân có thể điều trị được nguyên nhân làm giảm chức năng não, chẳng hạn như tác dụng phụ của thuốc, các vấn đề về tuyến giáp và nhiều vấn đề khác thường gặp ở người lớn tuổi.

Mọi người thường đánh giá các vấn đề liên quan đến trí nhớ rằng đó có thể là bệnh Alzheimer hoặc chứng mất trí nhớ khác. Họ có thể tin rằng đó là điều “không thể làm gì được”. Chúng ta có thể tìm cách cải thiện chức năng não của một người, bằng cách xác định và điều trị một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn hoặc bằng cách khuyến khích các hoạt động tăng cường sức khỏe não bộ thay vì coi đó là vấn đề mà “không thể làm gì được”.

3. Các cơn đau

Các cuộc khảo sát cho thấy khoảng 50% người trưởng thành trên 65 tuổi bị đau khó chịu hàng tháng, thường ở nhiều bộ phận trên cơ thể. Cơn đau dai dẳng có liên quan đến việc giảm hoạt động thể chất và xã hội, trầm cảm và việc chăm sóc sức khỏe cho bản thân kém đi. Cơn đau cũng có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe mới cần được quan tâm hoặc một vấn đề mãn tính đang được quản lý không đầy đủ.

Cơn đau có thể và nên được kiểm soát bằng các phương pháp không dùng thuốc. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cơn đau thường có thể giảm bớt thông qua một số loại liệu pháp tâm lý, bài tập hoặc vật lý trị liệu và nhiều phương pháp khác. Việc điều trị bằng thuốc có thể vẫn cần thiết, đặc biệt đối với những mục đích ngắn hạn hoặc kết hợp với các phương pháp khác. Hãy nhớ rằng nhiều loại thuốc giảm đau không kê đơn (như Advil và Motrin) là thuốc chống viêm không steroid (NSAID), gây nguy hiểm cho người lớn tuổi khi sử dụng lâu dài hoặc với liều lượng cao.

Hình ảnh minh họa

Hình ảnh minh họa

4. Tiểu không tự chủ

Khó kiểm soát bàng quang mãn tính là vấn đề thường gặp ở người lớn tuổi và có xu hướng trở nên tồi tệ hơn khi về già. Nó ảnh hưởng đến cả nam giới và phụ nữ, mặc dù có thể có những nguyên nhân cơ bản khác nhau, chẳng hạn như phì đại tuyến tiền liệt ở nam giới. Nó thường gây xấu hổ, có thể khiến người lớn tuổi hạn chế các hoạt động xã hội hoặc thể chất và có liên quan đến trầm cảm.

Tình trạng không tự chủ có nhiều “loại” khác nhau, mỗi loại có thể có những nguyên nhân khác nhau. Xác định chính xác loại và nguyên nhân là chìa khóa để điều trị hiệu quả. 

Hãy nhớ rằng các loại thuốc điều trị bàng quang hoạt động quá mức thường có tính kháng cholinergic khá cao, do đó chúng có nguy cơ ảnh hưởng đến chức năng não. Để giúp bác sĩ đánh giá tình trạng tiểu không tự chủ, việc ghi lại các triệu chứng của bạn vào nhật ký đi tiểu trong 3 ngày trước khi khám là rất hữu ích.

5. Sự cô lập và cô đơn

Sự cô lập (không có nhiều tiếp xúc xã hội với người khác) và sự cô đơn (cảm giác thiếu kết nối xã hội) đều có liên quan đến sự suy giảm sức khỏe thể chất. Một nghiên cứu năm 2012 cho thấy 43% người lớn tuổi cho biết họ cảm thấy cô đơn; trong 6 năm tiếp theo, họ có nhiều nguy cơ bị mất khả năng thể chất hoặc tử vong. Sự cô đơn và cô lập cũng có liên quan đến việc giảm chức năng miễn dịch và nguy cơ trầm cảm cao hơn.

Những người lớn tuổi sống một mình hoặc có người thân qua đời có nguy cơ đặc biệt cao, đặc biệt nếu các vấn đề sức khỏe cản trở khả năng ra ngoài của họ. Nhưng ngay cả những người ở gần người khác, chẳng hạn như người chăm sóc gia đình hoặc người lớn tuổi sống trong cơ sở thì cũng có thể cảm thấy cô đơn.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một số liệu pháp tâm lý nhất định có thể giúp giảm cảm giác cô đơn và thậm chí là tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể. Tuy nhiên, một nghiên cứu khác cho thấy sự cô lập dường như là yếu tố nguy cơ dẫn đến tử vong sớm cao hơn so với sự cô đơn, vì vậy điều quan trọng là phải giảm bớt sự cô lập với xã hội. Tạo điều kiện duy trì nhiều liên hệ xã hội hơn thường có ích. Hay việc tham gia các hoạt động tình nguyện hoặc một số loại hoạt động có mục đích có thể còn tốt hơn nữa.

Dương Minh Hoàng (Tổng hợp)

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...