Cần Thơ thực hiện tuyên truyền về sức khỏe giới tính cho học sinh trên địa bàn tỉnh

Thứ Ba, 24/10/2023 10:00 AM (GMT+7)

Tại Việt Nam, vấn đề giáo dục giới tính còn là chủ đề nhạy cảm, ít được đề cập rộng rãi. Đặc biệt, việc giáo dục giới tính cho học sinh còn sơ xài, khiến trẻ thiếu kiến thức, kỹ năng về giới tính để bảo vệ bản thân khỏi xâm hại tình dục.

Tầm quan trọng của giáo dục giới tính cho học sinh 

Giáo dục giới tính không bao giờ là muộn và không bao giờ là sớm. Các chuyên gia, bác sĩ cho rằng, không nên trì hoãn việc giáo dục giới tính với giáo dục tình dục, chờ con lớn mới bàn đến. Thay vào đó là thực hiện càng sớm càng tốt. Việc giáo dục giới tính cho học sinh tiểu học hay cho trẻ ngay từ khi sinh là cần thiết. Để bé nhận thức được cơ thể của mình và biết cách bảo vệ chúng, tránh khỏi việc bị xâm hại tình dục. Đặc biệt, vấn đề giáo dục giới tính phù hợp với tuổi dậy thì đóng vai trò rất quan trọng. Vì lúc này, trẻ đang trong lứa tuổi vị thành niên, dậy thì. Tâm – sinh lí của các em đã có sự thay đổi lớn: cơ quan sinh sản phát triển, bản năng sinh dục xuất hiện một cách vô thức. Ngoài ra thì bộ não của các em cũng phát triển khá hoàn thiện, dễ nảy sinh tình cảm với bạn khác giới. Các em thích tìm tòi, học hỏi những gì liên quan tới sự thay đổi của cơ thể mình. Nhất là những kiến thức về giới tính liên quan đến thay đổi về tâm sinh lí tuổi dậy thì.Vì thế, vấn đề giáo dục giới tính cho học sinh cần được sự quan tâm vào cuộc của toàn xã hội. 

Qua các buổi truyên truyền kiến thức sức khỏe giới tính, anh Trần Ðức Cường, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình TP Cần Thơ, đã truyền thông điệp đến các bạn học sinh: “Giữ gìn tình cảm đầu đời trong sáng, chuyên tâm học hành; yêu thương có trách nhiệm, biết bảo vệ cho bản thân và cho người mình yêu được an toàn”.

giao-duc-gioi-tinh-va-suc-khoe-sinh-san-cho-hoc-sinh-can-trang-bi-nhieu-ky-nang-phong-tranh1561430216

Cuối tháng 9, đầu tháng 10-2023, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình phối hợp với Ban Giám hiệu Trường Phổ thông Dân tộc nội trú TP Cần Thơ tổ chức 7 buổi tuyên truyền cho hơn 350 em học sinh từ lớp 9 đến lớp 12 của trường. Anh Trần Ðức Cường cho biết, qua tương tác với học sinh trong các buổi tuyên truyền, đa số các em thiếu kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, giới tính, đặc biệt các vấn đề về quan hệ tình dục trước hôn nhân dẫn đến mang thai ngoài ý muốn. Vì vậy, trong thời gian 45 phút, anh Cường tập trung vào các vấn đề hậu quả của việc mang thai ngoài ý muốn để các em cân nhắc, lựa chọn hành vi hợp lý; đồng thời, hướng dẫn các em biện pháp tránh thai và phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Diễn giả cũng cung cấp thông tin về lợi ích của việc thăm khám sức khỏe tiền hôn nhân, sàng lọc trước sinh và sơ sinh để chuẩn bị cho tương lai, khi các em trưởng thành, kết hôn.

Theo thống kê của Bộ Y tế, mỗi năm cả nước có khoảng 300.000 ca nạo phá thai, tập trung ở lứa tuổi từ 15-19. Việc mang thai ngoài ý muốn và tình trạng nạo phá thai gia tăng gây hệ quả nghiêm trọng cho sức khỏe thể chất và tinh thần của các bạn trẻ, nhất là các bạn nữ. Khi lỡ mang thai, bạn gái bị ảnh hưởng tâm lý nặng nề, mặc cảm, lo sợ bị bạn bè, thầy cô và gia đình phát hiện. Nhiều trường hợp tìm đến các cơ sở y tế tư nhân không đủ điều kiện chuyên môn, có thể gặp tai biến sau phá thai như xuất huyết, rách tử cung, thậm chí tử vong. Các em ở độ tuổi vị thành niên chưa thật sự phát triển hoàn thiện hệ thống sinh sản, do đó, việc phá thai sẽ để lại di chứng lâu dài, nguy cơ cao gây vô sinh, hiếm muộn sau này.

Nhiều bạn trẻ lạm dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp, mà không biết đến các biến chứng, nguy cơ gây vô sinh rất cao. Anh Cường căn dặn các bạn trẻ, biện pháp duy nhất hợp lý và an toàn với các bạn học sinh là sử dụng bao cao su. Cả bạn nam và bạn nữ cần hiểu biết đầy đủ về lợi ích của việc sử dụng biện pháp tránh thai này, vừa giúp bảo vệ không mang thai ngoài ý muốn, vừa giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh lây truyền đường tình dục. Mặc dù cung cấp nhiều thông tin cần thiết cho bạn trẻ, nhưng anh Cường vẫn nhắn nhủ, ở lứa tuổi vị thành niên, tốt nhất các bạn nên giữ gìn tình yêu trong sáng. Trường hợp không kiềm chế được cảm xúc, đôi bên phải có trách nhiệm bảo vệ bản thân và người yêu bằng cách sử dụng bao cao su đúng cách, tránh mang thai ngoài ý muốn và lây truyền bệnh tật.

Em Cao Thạch Dĩ, học sinh lớp 12A1 Trường Phổ thông Dân tộc nội trú TP Cần Thơ, chia sẻ: Tình yêu tuổi học trò rất dễ thương, là kỷ niệm đẹp trong đời. Tuy nhiên, tốt nhất là các bạn cùng chăm lo học hành, vun đắp ước mơ cho tương lai để đi bên nhau dài lâu. Yêu đương quá đà, có thể sa sút việc học. Trước khi đi quá giới hạn, cần cân nhắc và chủ động biện pháp an toàn để tránh hối tiếc.

Cô Ðào Thị Saron, Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú TP Cần Thơ, cho biết nhà trường có gần 500 học sinh ở các cấp học 2, 3. Ða số học sinh có cha mẹ đi làm ăn xa. Các em thiếu sự quan tâm, chăm sóc và giám sát của người thân có thể xảy ra việc quan hệ tình dục sớm. Chương trình tuyên truyền ngoại khóa về sức khỏe sinh sản, giới tính do Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình TP Cần Thơ tổ chức rất hữu ích cho các em trong lứa tuổi dậy thì. Bên cạnh các lớp tuyên truyền chung cho cả nam và nữ, nhà trường cũng mong muốn các chuyên gia chia sẻ riêng với học sinh nữ, để các em đỡ e ngại, rụt rè hơn khi tiếp cận chủ đề giới tính nhạy cảm. Thông qua các chương trình tuyên truyền, cung cấp kiến thức về sức khỏe giới tính và sức khỏe sinh sản, thầy cô mong rằng các em học sinh có thể nâng cao nhận thức về vấn đề này. Thời gian qua, nhà trường cũng thành lập đơn vị hỗ trợ học sinh, phân công giáo viên đồng hành, giúp đỡ các học sinh có vướng mắc tâm lý trong quá trình học tập.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...