Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Thứ Ba, 02/04/2024 10:27 AM (GMT+7)

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 vừa được tổ chức.

Sáng 1/4, tại Hà Nội, Tổng cục Thống kê tổ chức lễ ra quân Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 (Điều tra DSGK 2024), thời gian điều tra đến ngày 30/4/2024.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, bà Nguyễn Thị Hương, đây là cuộc điều tra quy mô rất lớn, đối tượng cuộc điều tra là các hộ dân cư, thông tin về nhà ở của hộ dân cư. Đáng lưu ý, lần này Tổng cục Thống kê sẽ điều tra nhân khẩu thực tế thường trú của hộ dân cư, bao gồm cả những người thuộc lực lượng vũ trang, người có quốc tịch nước ngoài hiện đang ăn, ở tại các hộ.

Tổng cục Thống kê tổ chức lễ ra quân Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Tổng cục Thống kê tổ chức lễ ra quân Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Tổng cục Thống kê cho biết, mục đích của việc điều tra nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ 2021-2025. Xây dựng chính sách, lập kế hoạch dân số và nhà ở phục vụ lập kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ 2026-2030, giám sát việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp quốc mà Chính phủ đã cam kết, phục vụ cho công tác thống kê dân số trên phạm vi cả nước và từng địa phương.

Phạm vi điều tra tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, thời điểm điều tra từ 0h ngày 1/4. Thời gian thu thập thông tin/điều tra dân số giữa kỳ từ 1/4 đến 30/4/2024.

Các thông tin chính thu thập trong lần điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ gồm: Thông tin về nhân khẩu học của các thành viên hộ, thông tin về di cư, thông tin về giáo dục, thông tin về hôn nhân, thông tin về lịch sử sinh của nữ giới từ 10-49 tuổi, thông tin về người chết của các hộ, thông tin về nhà ở và điều kiện sống của hộ.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, các thông tin về điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 có tính riêng tư sẽ được bảo mật theo quy định của Luật Thống kê và các văn bản pháp luật liên quan khác. Số liệu điều tra chỉ phục vụ cho mục đích thống kê, không liên quan đến các vấn đề về thường trú, tạm trú, thu thuế và không sử dụng cho mục đích khác.

Với yêu cầu đặc biệt quan trọng về nâng cao chất lượng thông tin điều tra, việc ứng dụng triệt để công nghệ thông tin trong điều tra đã được nghiên cứu và áp dụng sẽ giúp điều tra viên thống kê thu thập thông tin được thuận lợi và kiểm tra số liệu ngay trong quá trình thu thập thông tin. Tuy vậy, công nghệ và máy móc chỉ là công cụ hỗ trợ, để đảm bảo chất lượng điều tra, yếu tố quan trọng nhất vẫn là kiến thức, kỹ năng và sự tuân thủ nghiêm túc quy trình điều tra của điều tra viên thống kê.

Kết quả điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 sẽ được công bố trong khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 12/2024.

Điều tra dân số giữa kỳ 2024 áp dụng phương pháp phỏng vấn trực tiếp. Theo đó, điều tra viên đến từng hộ để hỏi người cung cấp thông tin và ghi đầy đủ các câu trả lời vào phiếu điều tra điện tử được thiết kế trên thiết bị di động thông minh (CAPI).

Theo Báo Công thương

Thanh Huyền

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...