789

5 điều mọi đàn ông đều nên biết về mãn dục nam

Thứ Ba, 26/11/2019 07:11 PM (GMT+7)

Dưới đây là 5 sự thật về mãn dục nam mà mọi đàn ông đều nên biết. Mời bạn cùng tìm hiểu!

man-duc-nam-8

Mãn dục nam không chỉ xảy ra do yếu tố tuổi tác mà còn do nhiều nguyên nhân khác như tác dụng phụ của thuốc điều trị các bệnh lý khác, lạm dụng rượu bia, bệnh tuyến giáp… Dưới đây là 5 sự thật về mãn dục nam mà mọi đàn ông đều nên biết. Mời bạn cùng tìm hiểu!

1. Chẩn đoán bệnh cần kết hợp triệu chứng và kết quả xét nghiệm 

Tình trạng mãn dục nam khiến bệnh nhân thường xuyên bị rối loạn cương dương, giảm ham muốn tình dục. Khi họ xuất tinh, lượng tinh dịch tiết ra ít hơn bình thường, cơ thể mệt mỏi và có nhiều nguy cơ bị trầm cảm.

Mãn dục nam còn khiến người đàn ông dễ nóng giận và giảm sút năng lực trí tuệ. Để chẩn đoán tình trạng mãn dục nam, bạn cần được làm xét nghiệm tại bệnh viện hoặc các cơ sở y tế có đủ chức năng chuyên môn.

Khác với các xét nghiệm về nồng độ glucose hay cholesterol, xét nghiệm máu để xác định nồng độ testosterone cần phải kết hợp với việc căn cứ vào triệu chứng mà bệnh nhân đang gặp phải để cho ra kết quả chẩn đoán cuối cùng.

2. Sự thật về mãn dục nam: Hầu như đàn ông không thích gặp bác sĩ

Trong khi đa số phụ nữ có xu hướng tìm đến sự trợ giúp của bác sĩ khi gặp các vấn đề sức khỏe thì nam giới lại ngược lại. Về yếu tố tâm lý, nhiều người cho rằng việc chia sẻ về tình trạng mãn dục nam với người khác có động chạm đến lòng tự tôn của đàn ông. Do đó, hầu hết đàn ông đều che giấu dấu hiệu mãn dục của bản thân cho đến khi tình trạng này trở nên tồi tệ hơn.

3. Liệu pháp thay thế testosterone tiềm ẩn rất nhiều rủi ro

Thay thế testosterone được xem là một trong những liệu pháp cải thiện tình trạng mãn dục nam. Tuy nhiên, liệu pháp này không dành cho tất cả mọi bệnh nhân. Với một số người, nếu việc thay thế testosterone được thực hiện đúng cách, nó sẽ rất an toàn và mang lại hiệu quả đáng kể. Song ở những trường hợp khác, nó lại góp phần làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề về tim mạch hoặc tuyến tiền liệt.

Các chuyên gia y tế cho rằng y học vẫn chưa có kết luận chính thức về hiệu quả dài hạn của phương pháp này. Vì thế, đây không phải là lựa chọn điều trị tốt nhất cho những người bị thiếu hụt testosterone hoặc mãn dục nam giới.

4. Sự thật về mãn dục nam: Bệnh nhân rất khó khăn khi muốn giảm cân

Cơ thể của đàn ông trong giai đoạn mãn dục rất dễ bị tăng mỡ thừa và giảm khối lượng cơ. Đó là lý do vì sao nhiều người có thân hình “đồ sộ” khi bước vào giai đoạn mãn dục do tuổi tác.

Vì thế, đàn ông trong giai đoạn mãn dục nam cần áp dụng chế độ ăn kiêng, ít chất béo và tăng cường tập thể dục. Bên cạnh đó, bạn cần được bổ sung viên kẽm, giảm thiểu tối đa mọi căng thẳng và hạn chế tiêu thụ đường trong khẩu phần ăn mỗi ngày. Nếu có điều kiện, bạn hãy tìm đến sự tư vấn của bác sĩ dinh dưỡng.

Dù rất muốn giảm cân nhưng những điều kiện kèm theo đòi hỏi người đàn ông phải thật sự nỗ lực và có tính kỷ luật cao trong lối sống hàng ngày. Vì thế, không có nhiều người đạt được mục tiêu giảm cân ở giai đoạn mãn dục.

5. Không có liệu pháp nào khắc phục triệt để tình trạng mãn dục nam do lão hóa

Theo quy luật tự nhiên, nồng độ testosterone sẽ suy giảm theo tuổi tác. Nam giới khi bước vào tuổi 30, nồng độ này sẽ giảm khoảng 1% mỗi năm. Đến 80 tuổi, họ chỉ còn 20% hàm lượng testosterone so với thời trẻ. Tình trạng này xảy ra ở hầu hết mọi đàn ông, bạn không thể khắc phục mãn dục nam triệt để bằng bất kỳ liệu pháp y tế nào. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể làm chậm quá trình này bằng nhiều cách khác nhau.

Cách làm hiệu quả nhất là áp dụng lối sống lành mạnh bằng chế độ ăn ưu tiên thực phẩm tốt cho sức khỏe, tránh né càng nhiều càng tốt những điều khiến bạn bị stress, xung đột với người khác, tập thể dục mỗi ngày, không lạm dụng rượu, bia và các chất kích thích khác.

Cải thiện tình trạng mãn dục ở nam

Hai vợ chồng cùng tập thể dục để cải thiện tình trạng mãn dục ở nam

Bạn không thể đi ngược lại quy luật lão hóa, nhưng bạn hoàn toàn có thể giúp bản thân mình kiểm soát tình trạng mãn dục ở nam bằng nhiều cách.

Nếu bạn đang gặp những dấu hiệu liên quan đến tình trạng suy giảm testosterone, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để xác định nguyên nhân chính xác và tìm ra cách điều trị phù hợp. Để có được điều này, bạn cần trao đổi thẳng thắn, trung thực với bác sĩ về tất cả những vấn đề sức khỏe hiện tại của bạn, bao gồm tình trạng sinh lý và các vấn đề tình dục khác.

Những lựa chọn điều trị có thể bao gồm:

Duy trì lối sống lành mạnh

Điều này bao gồm chế độ ăn uống khoa học và dành thời gian cho các hoạt động thể chất trong ngày. Lối sống lành mạnh sẽ giúp bạn duy trì sức khỏe, năng lượng và khối lượng cơ trên cơ thể. Trong khi đó, thói quen hoạt động thể chất sẽ giúp bạn cải thiện tâm trạng và có giấc ngủ chất lượng hơn.

Tìm người tâm sự

Tâm trạng chán nản, thất vọng rất dễ xảy ra trong giai đoạn mãn dục ở nam. Với đàn ông, việc tỉ tê tâm sự về những áp lực tâm lý mình đang chịu đựng có vẻ là chuyện hiếm khi xảy ra. Tuy nhiên, việc phải gánh chịu 1 mình, không chia sẻ với người khác khiến bạn có nhiều nguy cơ bị trầm cảm. Nghiêm trọng hơn, bạn có thể bị mất ngủ mãn tính và có suy nghĩ tự tử.

Để tránh khỏi những vấn đề tiêu cực này, bạn cần tìm đến bác sĩ tâm lý hoặc một người bạn tâm giao nào đó có thể giúp bạn cân bằng cảm xúc.

Cẩn trọng với các loại thực phẩm chức năng

Hầu như chưa có bất kỳ loại thực phẩm chức năng nào được các cơ quan quản lý chứng nhận có hiệu quả với tình trạng mãn dục ở nam hoặc suy giảm testosterone do quá trình lão hóa tự nhiên. Thậm chí, nếu sử dụng không đúng cách hoặc dùng những loại thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc, bạn có nhiều nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm khác, trong đó có bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Thay thế testosterone

Điều trị mãn dục ở nam do lão hóa bằng cách thay thế testosterone vẫn còn gây tranh cãi bởi khi thử nghiệm ở một vài trường hợp, liệu pháp này có khả năng làm giảm các dấu hiệu thiếu hụt testosterone nhưng cũng có những bệnh nhân không biểu hiện lợi ích rõ ràng.

Thậm chí, liệu pháp thay thế testosterone còn có thể góp phần gây ra những rủi ro như chứng ngưng thở khi ngủ, kích thích tuyến tiền liệt phát triển vượt mức bình thường. Với người đang mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt, liệu pháp này có thể làm bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Không những thế, nó còn làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và tắc nghẽn động mạch.

Điều đó có nghĩa là việc điều trị mãn dục ở nam bằng liệu pháp thay thế testosterone có thể phù hợp với người này nhưng lại phản tác dụng với người khác. Nếu bạn muốn biết phương pháp điều trị này có phù hợp với bản thân mình không, hãy trao đổi thật kỹ với bác sĩ để xác định lý do thật sự làm bạn bị suy giảm testosterone là do tuổi tác hay do nguyên nhân nào khác. Đồng thời, đó có phải là nguyên nhân gây ra những triệu chứng bạn đang gặp phải hay không.

Khi đã xác định đúng nguyên nhân thiếu hụt testosterone là do tuổi tác, bạn cần cân nhắc những ưu điểm, nhược điểm và những tác dụng phụ có thể gặp phải ở liệu pháp này để quyết định.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...