5 loại thực phẩm phổ biến trong bếp và hàm lượng dinh dưỡng của chúng

Thứ Hai, 27/11/2023 04:55 PM (GMT+7)

Để chuẩn bị cho một bữa ăn thì khâu chọn thực phẩm là khâu rất quan trọng trong việc đảm bảo được bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng cho các thành viên trong gia đình. Vậy bạn có biết từng loại thực phẩm cụ thể thì sẽ cung cấp những dưỡng chất gì không?

Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin về 5 thực phẩm và hàm lượng dinh dưỡng của từng loại thực phẩm đó là cà chua, cá, thịt bò, thịt lợn, rau cải xanh. 

1. Cà chua

Hàm lượng chiếm tỷ lệ cao nhất trong cà chua là 95% nước, 5% còn lại chủ yếu bao gồm carbohydrate và chất xơ. Trong 100 gam cà chua sống bao gồm thành phần dinh dưỡng sau: 18 kcal, 0,9 gam đạm, 3,9 gam carb, 2,6 gam đường, 1,2 gam chất xơ, 0,2 gam chất béo...

  • Carb trong cà chua bao gồm: Đường đơn, chẳng hạn như glucose và fructose, chiếm gần 70% hàm lượng carb.
  • Chất xơ: Cung cấp khoảng 1.5 gam trong mỗi quả cà chua cỡ trung bình. 87% các chất xơ trong cà chua là chất xơ không hòa tan, ở dạng hemicellulose, cellulose và lignin.
  • Vitamin và khoáng chất: cà chua là nguồn cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất: Vitamin C, thành phần dinh dưỡng thiết yếu đồng thời có vai trò như chất chống oxy hóa. Sử dụng một quả cà chua cỡ trung bình có thể cung cấp cho cơ thể khoảng 28% lượng tiêu thụ hàng ngày tham khảo (RDI). Kali, khoáng chất thiết yếu, kali có lợi cho việc kiểm soát huyết áp và ngăn ngừa bệnh tim. Vitamin K1 hay phylloquinone, có vai trò rất quan trọng đối với quá trình đông máu và sức khỏe của xương.
  • Folate (vitamin B9): một trong những vitamin B, folate rất quan trọng cho sự phát triển bình thường của mô và chức năng tế bào. Đặc biệt có vai trò quan trọng đối với phụ nữ mang thai.

2. Cá

Cá chứa nhiều chất đạm, giàu Axit amin và các loại Vitamin, khoáng chất. Lương Protein và Lipid trong các loại cá khác nhau đều có mức tương đồng nhau, trong đó Protein chiếm khoáng 16% - 17%, trong đó quan trọng nhất là Albumin, Globulin và Nucleoprotein.

Cá rất giàu Vitamin đặc biệt là Vitamin A, D, Vitamin nhóm B và Vitamin PP. Ngoài ra, cá còn chứa hàm lượng lớn Canxi, Photpho, Sắt, Natri, Tocopherol, Biotin và Cholin, rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ em.

Trong cá có chứa chất béo, đặc biệt là ở phần đầu cá. Nhưng đây là những chất béo không no, rất tốt cho sự tăng trưởng của cơ thể, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Cá rất giàu Omega 3, một loại Axit béo có hoạt tính sinh học cao, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như giảm lượng Cholesterol và Triglycerid - nguyên nhân gây ra mỡ trong máu và cao huyết áp.

3. Thịt bò

Thịt bò bao gồm chủ yếu protein và lượng chất béo khác nhau. Thành phần dinh dưỡng từ thịt bò có trong 100 gam ăn được bao gồm:

  • Năng lượng: 182 kcal
  • Protein: 21.5 gam.  Đây là thành phần chứa đầy đủ các acid amin cần thiết mà cơ thể không tự tổng hợp được. Những acid amin này có vai trò trong quá trình tăng trưởng và phát triển cơ thể.
  • Lipid: 10.7 gam
  • Vitamin: Vitamin A (12 mcg), vitamin PP (4.5 mg), vitamin B6 (0.44 mg), vitamin B12 (3.05 mcg)...
  • Chất khoáng: Sắt (3.1 mg), magie (28 mg), kẽm (3.64 mg), đồng (160 mg), canxi (12 mg)...

4. Thịt lợn

Thịt lợn cung cấp đầy đủ các thành phần dinh dưỡng, cung cấp chất đạm, chất béo, các vitamin và muối khoáng cho cơ thể. Trong 100 gam thịt lợn chứa thành phần dinh dưỡng như sau:

  • Thịt lợn nửa nạc - nửa mỡ chứa: 16.5g protein, 21.5g mỡ, 9mg canxi, 178mg phosphor, 1.5mg sắt, 1.91mg kẽm, 285mg kali, 55mg natri, 10μg vitamin A.
  • Thịt lợn nạc chứa: 19g protein, 7g mỡ, 7mg canxi, 190mg phosphor, 1.5mg sắt, 2.5mg kẽm, 341mg kali, 76mg natri, 2μg vitamin A.
  • Thịt lợn mỡ chứa: 14.5g protein, 37.3g mỡ, 8mg canxi, 156mg phosphor, 0.4mg sắt, 1.59mg kẽm, 318 mg kali, 42 mg natri, 2μg vitamin A.

5. Rau cải xanh 

Cải xanh (rau cải bẹ xanh, cải cay, cải canh) thuộc họ Cải, thân có kích thước khác nhau phụ thuộc vào giống trồng, phần lá màu xanh nõn chuối hoặc xanh đậm.

Rau cải xanh ăn vào có vị đắng, cay, ít calo nhưng giàu chất xơ và các loại vi chất dinh dưỡng. Trong 56g cải xanh sống băm nhỏ có chứa: 2g đạm,

Dương Minh Hoàng

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...