An Giang truyền thông về Dân số, sức khỏe sinh sản cho vị thành niên, thanh niên trong nhà trường

Thứ Hai, 01/08/2022 11:37 PM (GMT+7)

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa Gia đình (KHHGĐ) tỉnh An Giang đã phối hợp các ngành liên quan và trường học thực hiện nhiều hoạt động truyền thông tư vấn và cung cấp dịch vụ về Dân số-KHHGĐ cho vị thành niên/thanh niên (VTN/TN), nhằm tăng cường chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) cho đối tượng là VTN/TN trong tỉnh.

Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT An Giang phối hợp Trung tâm y tế TP. Châu Đốc đã tổ chức buổi tuyên truyền, truyền thông tư vấn cung cấp dịch vụ Dân số/KHHGĐ/SKSS, hôn nhân gia đình cho học sinh. Đây là hoạt động trong Chương trình nâng cao chất lượng dân số năm 2022, tư vấn cung cấp dịch vụ Dân số/KHHGĐ/SKSS, hôn nhân gia đình cho VTN/TN trong cộng đồng năm 2022 của thành phố. Theo đó, các em được cung cấp thông tin, chia sẻ những kiến thức về SKSS thanh niên; kỹ năng cần được trang bị trước khi kết hôn; giới thiệu các biện pháp tránh thai cho đối tượng VTN/TN.

An Giang truyền thông

Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT An Giang cũng phối hợp Trung tâm Y tế TP. Châu Đốc tổ chức buổi tuyên truyền phòng chống các tệ nạn trong trường học và Tư vấn giáo dục giới tính, SKSS vị thành niên cho học sinh nữ khối 10, 11. Tại buổi tuyên tuyền, Trung tâm Y tế TP. Châu Đốc đã cung cấp những thông tin có ích về kiến thức về giáo dục giới tính SKSS vị thành niên, các loại bệnh thường gặp trong trường học. Đồng thời, cung cấp hình thành các kỹ năng tự phòng chống, tự bảo vệ, tự ứng phó đối với những khó khăn gặp phải của tuổi mới lớn và các bệnh mà học sinh thường gặp. Theo Trung tâm Y tế TP. Châu Đốc, mục tiêu nhằm cung cấp đầy đủ, kịp thời những thông tin nhằm hướng tới đạt 63,50% tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh con sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại và 90% phụ nữ trong độ tuổi sinh con được tiếp cận thuận tiện với các biện pháp tránh thai hiện đại, hỗ trợ sinh sản, dự phòng vô sinh tại cộng đồng trong năm 2022. Đồng thời, quan trọng là trang bị cho các em học sinh nữ kiến thức để tự chăm sóc sức khỏe vị thành niên và thanh niên, kỹ năng ứng xử trước sự thay đổi tâm sinh lý, cách để tránh bị lạm dụng tình dục, phòng tránh việc mang thai ngoài ý muốn…

Tỉnh cũng đã có chủ trương tuyên truyền, nâng cao nhận thức giáo dục sức khỏe giới tính cho VTN/TN. Chi cục Dân số-KHHGÐ tỉnh đã phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, thị xã, thành phố tổ chức tuyên truyền nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt ngoại khóa về chăm sóc SKSS và phòng chống HIV/AIDS cho VTN/TN tại các trường THPT. Thời gian qua đã triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền, phổ biến kiến thức SKSS, qua đó phát huy vai trò chủ động, tích cực của nhà trường, phụ huynh trong việc truyền thông giáo dục SKSS, giúp các em đủ kiến thức tự tin, sức khỏe, bản lĩnh đối mặt với những thách thức về sự thay đổi mạnh mẽ ở lứa tuổi trẻ vị thành niên.

Trung tâm Y tế TP. Châu Đốc đã thực hiện Chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động, lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ đến vùng có mức sinh cao, vùng khó khăn, vùng có đồng bào dân tộc và triển khai đến phường xã. Tư vấn và cung cấp dịch vụ Dân số-KHHGĐ cho VTN/TN như: Cung cấp tờ rơi, sản phẩm truyền thông cho đối tượng về kiến thức SKSS VTN/TN; SKSS/KHHGĐ và khám sức khỏe cho VTN/TN. Tư vấn cho đối tượng chuẩn bị kết hôn về SKSS vị thành niên và cung cấp dịch vụ Dân số- KHHGĐ cho VTN/TN. Hướng dẫn việc chăm sóc SKSS, các bệnh lây truyền qua đường tình dục, HIV/AIDS, các biện pháp tránh thai, sức khỏe tình dục; cung cấp các phương tiện tránh thai miễn phí... Cùng với đó, thực hiện chương trình mở rộng tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh tật trước sinh và sơ sinh; tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân; kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh... góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...