Ăn nhiều củ dền có tốt không?

Chủ Nhật, 27/09/2020 01:39 PM (GMT+7)

Củ dền được coi như siêu thực phẩm có tác dụng tốt cho sức khỏe như chống viêm, ngừa bệnh tim, chống lão hóa, ngừa loãng xương, tuy nhiên nếu không biết cách, ăn quá nhiều củ dền sẽ hại sức khỏe.

Củ dền thuộc loại củ cải ngọt, có hình dáng phổ biến tròn như củ hành tây, thân lá dài khoảng 35 đến 50cm, có 2 màu: màu tím than và màu đỏ thẫm, vỏ đen xù xì.

Củ dền được biết đến là một lọai "bí quyết đỏ" vừa chăm sóc sức khỏe vừa làm đẹp tự nhiên. Củ dền chứa một nguồn folate dồi dào và có lượng sắt, kali, vitamin C, magiê, mangan, kali, bioflavonoid, beta-carotene và chất xơ. Nhờ đặc điểm đặc trưng là sắc tố đỏ tươi mà đôi khi củ dền còn được sử dụng làm thuốc nhuộm, son môi, má hồng,…

cscp-2

Trong 100gr củ dền tươi cung cấp 43 kcal, 1,6gr protein, 2,8gr chất xơ, 250mg nitrat vô cơ.

Một chiết xuất từ củ dền gọi là betaine, được sử dụng để tối đa hóa quá trình khử độc gan, tăng cường sản xuất các hormone trong cơ thể, loại bỏ homocysteine thừa trong nước tiểu và máu.

Theo Mayo Clinic, phụ nữ mang thai nên tiếp cận betaine với sự thận trọng, vì hiện vẫn còn thiếu những thông tin an toàn về việc sử dụng củ dền thường xuyên ở phụ nữ mang thai.

Nếu ăn quá nhiều và trong thời gian lâu dài, nitrat tích tụ, các vi khuẩn trong đường ruột sẽ chuyển hóa nitrat thành nitrit, gây ngộ độc.

Nitrit là chất oxy hóa mạnh, nó hấp thu vào máu và biến đổi hồng cầu thành methemoglobin, không thể vận chuyển oxy, dẫn đến tình trạng thiếu hụt oxy trong máu, gây ra một loạt chuyển hóa bất thường.

Trẻ dưới 6 tháng tuổi độ pH dạ dày thấp, hệ thống khử methemoglobin chuyển trở lại thành hemoglobin trong cơ thể chưa phát triển hoàn chỉnh nếu hấp thụ quá nhiều khiến hệ thống quá tải, không khử được methemoglobin như người lớn dẫn đến ngộ độc.

Liều gây chết trung bình của nitrit là 100-200g/kg trọng lượng, tương đương với liều của chất cực độc cyanide!

Biểu hiện ngộ độc là tím tái, ngột ngạt, khó thở, suy hô hấp, nhịp tim nhanh, nhức đầu, máu có màu chocolate. Nếu không cấp cứu kịp thời, trẻ thiếu oxy não, suy hô hấp, thậm chí tử vong. Trẻ dưới 18 tháng tuổi tuyệt đối không được ăn quá nhiều rau, củ quả có sắc tố, nhất là nước củ dền.

Đào Lan Anh

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...