789

Bà bầu căng thẳng ảnh hưởng giới tính thai nhi: Cách giải tỏa căng thẳng hữu hiệu nhất

Thứ Hai, 28/10/2019 09:28 AM (GMT+7)

Nghiên cứu cũng phát hiện mẹ bầu căng thẳng thể chất có nguy cơ sinh con sớm hơn 1,5 tuần so với dự kiến, nhiều khả năng nhịp tim thai nhi thấp, khiến hệ thần kinh trung ương của trẻ phát triển kém sau sinh ra.

cang-thang-khi-mang-thai

Bà bầu căng thẳng ảnh hưởng giới tính thai nhi

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Columbia Vagelos phân tích câu hỏi khảo sát, đánh giá thể chất, nhật ký khám bệnh và các yếu tố khác của 187 phụ nữ mang thai khỏe mạnh trong độ tuổi 18-45. Kết quả, khoảng 66,8% được đánh giá khỏe mạnh, 17% căng thẳng tâm lý (lo lắng, trầm cảm, stress), khoảng 16% căng thẳng thể chất, có mức huyết áp cao hơn và tiêu thụ nhiều calo hơn so với những phụ nữ khác.

Theo nhóm nghiên cứu, tỷ lệ giới tính khi sinh bình quân là 105 trẻ trai trên 100 trẻ gái. Tỷ lệ này thay đổi với những phụ nữ có mức độ căng thẳng tinh thần hoặc thể chất cao trong thời kỳ mang thai, số trẻ gái được sinh ra nhiều hơn trẻ trai.

Thai nhi giới tính nam dễ bị tổn thương hơn trước những tác động bất lợi của môi trường trước khi sinh, bao gồm sức khỏe tâm sinh lý người mẹ. Phụ nữ bị căng thẳng cao có thể tỷ lệ sinh con trai thấp hơn con gái do đã bị sảy thai nhi trai trước đó mà không hề biết.

"Tử cung là ngôi nhà nuôi dưỡng đầu tiên của mỗi con người, tác động của nó đến thai nhi vô cùng lớn", giáo sư tâm lý học Catherine Monk, tác giả chính của nghiên cứu cho biết. "Các nghiên cứu khác cũng đã quan sát được điều này sau những biến động xã hội, ví dụ sau vụ khủng bố 11/9 tại New York, số ca sinh con trai giảm tương đối", bà bổ sung.

Nghiên cứu cũng phát hiện mẹ bầu căng thẳng thể chất có nguy cơ sinh con sớm hơn 1,5 tuần so với dự kiến, nhiều khả năng nhịp tim thai nhi thấp, khiến hệ thần kinh trung ương của trẻ phát triển kém sau sinh ra.

So với phụ nữ khỏe mạnh, phụ nữ bị căng thẳng tâm lý có nhiều khả năng con bị biến chứng khi sinh. Phát hiện này "trùng khớp với kết quả một nghiên cứu trước đây về biến chứng khi sinh ở trẻ sinh ra bởi những phụ nữ mắc bệnh tâm thần".

Các cách tự nhiên để giảm lo lắng căng thẳng

Xác định điều gì là quan trọng: Nếu triệu chứng lo lắng đã trở nên nghiêm trọng, bạn nên xác định rõ: Không điều gì quan trọng bằng sức khỏe của bạn. Bạn nên lập danh sách những gì không cần phải ưu tiên để loại bỏ bớt "gánh nặng", lấy lại kiểm soát đời sống.

Tăng cường hoocmon tạo cảm giác vui: Một sự thay đổi nhỏ trong chế độ ăn cũng có thể khiến hoocmon serotonin tạo cảm giác vui được tăng cường. Cơ thể tạo serotonin từ trytophan có trong thức ăn tự nhiên như sản phẩm từ sữa, cá, chuối, chà là khô, đậu nành, hạnh nhân và đậu phộng. Cân bằng các loại này với thực phẩm ít tinh bột, đường để kiềm chế insulin là cách tốt nhất.

Kiểm soát đường: Cân bằng đường huyết cũng rất quan trọng để giảm căng thẳng. Hạ đường huyết có thể xảy ra trong ngày sau một thời gian dài không ăn, không ăn đúng loại thực phẩm, kích thích hóocmon gây căng thẳng giải phóng, càng khiến bạn cảm giác bực bội, bồn chồn hơn. Bạn nên ăn nhiều bữa nhỏ chứa protein để giữ vững đường huyết.

Tăng cường ăn cá: 60% não bộ được làm từ chất béo. Và nửa số chất béo ấy là acid béo DHA omega-3. Đây là chất cơ thể không tự sản xuất được và rất quan trọng để tế bào não nhanh chóng bắt được các tín hiệu thần kinh, điều chỉnh tâm trạng.

Ngủ ngon vào ban đêm: Sau một ngày căng thẳng, chúng ta dễ đem cả áp lực, bực bội, lo lắng vào giấc ngủ. Và càng mất ngủ thì con người càng căng thẳng, mệt mỏi hơn. Nếu bị mất ngủ, bạn nên bổ sung thêm chất magiê, có thể thư giãn cơ bắp, thần kinh, giúp bạn ngủ ngon hơn. Các thức ăn nhiều magiê bao gồm bí ngô và hạt hướng dương, cá và các loại rau lá xanh…

Duyen

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...