Bắc Giang thực hiện chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19

Thứ Ba, 18/08/2020 02:46 PM (GMT+7)

Sở Y tế Bắc Giang vừa triển khai Kế hoạch thực hiện chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

cssk nct bac giang

Ảnh minh hoạ. (Nguồn: Sức khoẻ và Đời sống)

Theo đó, công tác chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi được triển khai từ tuyến tỉnh đến tuyến xã nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm bệnh Covid-19 ở người cao tuổi (NCT) tại cộng đồng. Từ đó, phát hiện sớm và xử trí kịp thời, phù hợp khi trong gia đình có trường hợp nghi nhiễm hoặc có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 theo hướng dẫn phòng chống dịch.

Kế hoạch trên sẽ triển khai các nội dung: Dự phòng nâng cao sức khỏe cho NCT, người mắc bệnh mạn tính trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19.

Tuyên truyền, hướng dẫn NCT, người mắc các bệnh mạn tính thực hiện các biện pháp dự phòng, nâng cao sức khỏe trong thời gian có dịch, hạn chế tiếp xúc phòng lây nhiễm Covid-19.

Triển khai quản lý điều trị bệnh nhân mắc các bệnh mạn tính hay gặp tại cộng đồng như tăng huyết áp, đái tháo đường, hen phế quản, COPD, Lao, một số vấn đề sức khoẻ tâm thần hay gặp được quản lý điều trị tại tuyến y tế cơ sở, trong bối cảnh phòng chống dịch Covid-19.

Trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện thăm khám sức khỏe định kỳ tại nhà cho NCT, bệnh nhân mắc các bệnh mạn tính theo quy định, người bệnh cấp cứu hoặc có diễn biến nặng đột ngột; người bệnh không có khả năng đi lại; bệnh nhân đang thực hiện cách ly tại nhà hoặc đang trong khu vực bị phong tỏa.

Sàng lọc, phát hiện, vận chuyển và cách ly các ca nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 ở NCT, người mắc bệnh mạn tính theo hướng dẫn phòng chống dịch. Chăm sóc sức khỏe NCT, người mắc bệnh mạn tính trong tình huống địa bàn bị cách ly, phong tỏa.

Dự trù và bảo đảm đủ thuốc cho nhu cầu điều trị của bệnh nhân mắc các bệnh mạn tính trên địa bàn, kể cả những bệnh nhân do tuyến trên chuyển về, bệnh nhân có và không có bảo hiểm y tế. 

Cho phép người nhà của bệnh nhân mắc các bệnh mạn tính đến nhận thuốc tại trạm y tế với thời gian tối đa không quá 3 tháng/đợt. Thực hiện cấp phát thuốc tại nhà cho các trường hợp không có người đến nhận thuốc tại trạm y tế.

Các cơ sở y tế cần tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn chẩn đoán và điều trị viêm phổi cấp do chủng mới vi rút Corona và hướng dẫn cách ly Bộ Y tế đã ban hành.

Bên cạnh đó, cần chú trọng công tác dinh dưỡng nâng cao thể trạng, duy trì chế độ ăn uống khoa học, hợp vệ sinh giúp tăng sức đề kháng, đặc biệt với nhóm người cao tuổi đối tượng dễ bị tổn thương và khó hồi phục khi nhiễm virus, nhân viên y tế và người chăm sóc cần theo dõi chặt chẽ để đảm bảo thể trạng khỏe mạnh, tăng tối đa khả năng chống lại virus.

Theo Pháp luật Plus

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...