Bạn có thể bị mất cân bằng nội tiết tố sau khi cắt bỏ một phần tử cung

Thứ Ba, 23/11/2021 02:15 PM (GMT+7)

Việc cắt bỏ một phần tử cung có thể gây ra các triệu chứng mất cân bằng nội tiết tố ở một số người, ảnh hưởng đến họ cả về tình cảm và thể chất.

Nếu phẫu thuật cắt tử cung trong đó cắt bỏ tử cung nhưng không có buồng trứng thì cơ thể vẫn sản xuất hormone nhưng ở mức độ thấp hơn. Cắt bỏ tử cung mà không có buồng trứng ít gây ra những thay đổi mạnh mẽ về nồng độ hormone hơn so với cắt tử cung toàn bộ, nhưng cắt bỏ một phần tử cung vẫn có thể gây ra sự mất cân bằng nội tiết tố.

can-a-partial-hysterectomy-cause-hormonal-imbalance

Hormone là sứ giả hóa học của cơ thể; họ cho cơ thể bạn biết phải làm gì, khi nào và trong bao lâu. Chúng ảnh hưởng đến nhiều thứ khác nhau như: Tăng trưởng và phát triển, Sự trao đổi chất, Chức năng tình dục, Sinh sảnTâm trạng

Các triệu chứng của sự mất cân bằng nội tiết tố sau khi cắt bỏ một phần tử cung:

Mãn kinh sớm: Mãn kinh xảy ra khi buồng trứng ngừng sản xuất đủ hormone để tiếp tục hành kinh (chu kỳ hàng tháng mà cơ thể chuẩn bị cho việc mang thai ). Trong khi mãn kinh thường bắt đầu vào khoảng 50 tuổi, nếu bạn đã cắt tử cung bao gồm cả cắt bỏ buồng trứng, bạn có thể bước vào thời kỳ mãn kinh sớm .

Bốc hỏa: Nóng bừng là cảm giác cơ thể nóng lên dữ dội ở mặt và cổ, kèm theo mồ hôi ra nhiều . Khi cắt bỏ buồng trứng trong quá trình cắt bỏ tử cung, bạn có thể bị bốc hỏa đột ngột và dữ dội .

Khô âm đạo hoặc khó chịu: Bình thường, hormone estrogen giúp âm đạo được bôi trơn bằng một lớp chất lỏng mỏng. Khi lượng hormone giảm xuống sẽ gây ra tình trạng khô âm đạo , gây khó chịu và ảnh hưởng đến đời sống tình dục của bạn. Bạn cũng có thể bị ngứa hoặc nóng rát âm đạo do thay đổi nồng độ hormone.

Các vấn đề về giấc ngủ: Chất lượng giấc ngủ kém và rối loạn giấc ngủ thường gặp khi mất cân bằng nội tiết tố. Những người đang đối phó với sự mất cân bằng nội tiết tố thường thức dậy nhiều lần trong đêm, dẫn đến giấc ngủ kém.

Mất trí nhớ: Estrogen đóng một vai trò quan trọng trong cách chúng ta suy nghĩ, giúp chúng ta nhớ từ hoặc xử lý thông tin nhanh hơn. Estrogen thấp hơn có thể khiến bạn trở nên đãng trí hơn và khó tập trung. Bạn có thể gặp khó khăn khi thực hiện nhiều nhiệm vụ cùng một lúc hoặc nhận thấy rằng bạn thường cảm thấy “có sương mù”.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...