Bản tin dân số - Sẵn sàng cho cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019

Thứ Sáu, 29/03/2019 04:23 PM (GMT+7)

Cứ 10 năm 1 lần, nước ta sẽ tổ chức cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở, tính đến thời điểm hiện tại đã có rất nhiều tỉnh thành diễn ra tập huấn, chuẩn bị cho sự kiện này

Sẵn sàng cho cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 Nhằm nâng cao chất lượng dân số và đưa ra các chính sách phù hơn với người dân, từ 0h ngày 1/4/2019 đến hết ngày 20/04/2019 sẽ diễn ra cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở trên toàn quốc.

Đây là sự kiện 10 năm 1 lần nên việc chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để phục vụ công tác điều tra là vô cùng quan trọng.Từ đầu năm đến nay có ít nhất 20 tỉnh thành đã tổ chức Tập huấn nghiệp vụ và Công nghệ thông tin Tổng điều tra Dân số và Nhà ở năm 2019 cụ thể là trong tháng 3 này rất nhiều tình thành đã tổ chức: 

Tại Hà Nội Từ ngày 1/3 đến 15/3, các buổi tập huấn diến ra thường xuyên tại các phường nhằm đảm bảo yêu cầu đặt ra đối với công tác điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Nội dung tập huấn bao gồm: nội dung phiếu điều tra, kỹ năng phỏng vấn, kỹ năng nhập số liệu,…

Từ ngày 18/02/2019 đến 15/3/2019, toàn tỉnh Phú Yên tổ chức 30 lớp tập huấn nghiệp vụ và sử dụng công nghệ thông tin cho giám sát viên cấp huyện, thành viên Ban chỉ đạo cấp xã, tổ trưởng và điều tra viên. Trong đó, tập huấn phiếu điều tra mẫu là 18 lớp, tập huấn phiếu điều tra toàn bộ là 12 lớp.

Tại Kiên Giang đang khẩn trương triển khai các bước như: tuyển điều tra viên, tập huấn nghiệp vụ, công tác quản lý, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, yêu cầu nội dung và kế hoạch thực hiện tổng điều tra đến các cấp, các ngành, các hộ và toàn thể nhân dân trong toàn tỉnh biết.

Nhiều tỉnh thành trên cả nước tổ chức truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sẩn VTN/TN Hưởng ứng Tháng Thanh niên với nhiều hoạt động bổ ích, thiết thực dành cho học sinh được diễn ra.

Tại Thái bình, Chi cục dân số -kế hoạch hóa gia đình tỉnh phối hợp với Trung tâm y tế thành phố tổ chức các buổi truyền thông  về giáo dục giới tính và chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên/ TN. Có hơn 1000 học sinh và thầy cô giáo tại các trường trung học tham gia. Đặc biệt các buổi truyền thông này giúp các em giải đáp thắc mắc về giới và xử lý được các tình huống xấu có thể xảy ra ngoài xã hội.

Tại Phú Thọ,  chi cục dân số- khhgd tỉnh tổ chức sinh hoạt ngoại khoá với các Chuyên đề về Mất cân bằng giới tính thai nhi trong các trường trung học. Các buổi sinh hoạt đã đưa kiến thức giới, bình đẳng giới đến gần hơn với các em học sinh. Đây cũng là một trong những hoạt động quan trọng trong Đề án mất cân bằng giới tính trên địa bàn Tỉnh.

Tại Thái nguyên, Sáng ngày 19/3, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Đồng Hỷ phối hợp với các  trường Trường Trung học cơ sở tổ chức truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản VTN cho các em học sinh. Với  những kiến thức cơ bản  như: vấn đề giới tính, vấn đề về sự phát triển tâm sinh lý lứa tuổi dậy thì, sức khoẻ sinh sản, các biện pháp tránh thai an toàn và các bệnh lây qua đường tình dục. Từ đó giúp các em nâng cao ý thức trong việc CSSKSS, phòng chống HIV/AIDS và có thêm kỹ năng tự bảo vệ cũng như tự chăm sóc bản thân - những hành trang không thể thiếu cho các em.

Nguyễn Đắc Xuân

Cùng chuyên mục

Điểm tin dân số: Bến Tre truyền thông sức khỏe sinh sản với chủ đề “Hành trình SV - OK”

Sáng 18/6 tại Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh Bến Tre, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bến Tre phối hợp Tạp...

Điểm tin dân số: Hậu Giang chuẩn bị cho Chiến dịch truyền thông dân số

Thời gian gần đây, các địa phương trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã và đang chuẩn bị để bước vào Chiến...

Điểm tin dân số: Cà Mau nỗ lực giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh

Thời gian qua, xã Định Bình (TP Cà Mau) đã xây dựng, triển khai các chương trình phối hợp với các mô hình, hoạt...

Điểm tin dân số: Sóc Trăng tổ chức tập huấn về công tác dân số năm 2023

Chiều ngày 23/5, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Sóc Trăng tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng truyền...