Bản tin Dân số 24/6/2019 - Hàn Quốc nỗ lực thúc đẩy tỷ lệ kết hôn

Thứ Năm, 27/06/2019 10:09 AM (GMT+7)

Ấn Độ sắp vượt Trung Quốc trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới. Hàn Quốc nỗ lực thúc đẩy tỷ lệ kết hôn. Người cao tuổi Mỹ đặt nhân viên hỗ trợ tận nhà qua ứng dụng điện thoại.

 

Ấn Độ sắp vượt Trung Quốc trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới

Theo báo cáo Triển vọng Dân số Thế giới 2019 của Liên Hợp Quốc được công bố ngày17/6 vừa qua, đến năm 2027, Ấn Độ sẽ có đông dân hơn Trung Quốc. Dự kiến đến năm 2050, khoảng cách số dân giữa hai nước là khá xa.

Trung Quốc và Ấn Độ hiện chiếm 37% trong 7,7 tỷ dân trên toàn cầu, trong đó Trung Quốc có khoảng 1,4 tỷ người, Ấn Độ có khoảng 1,3 tỷ.Báo cáo cho biết, từ năm 2019 đến năm 2050, 55 quốc gia hoặc khu vực dự kiến giảm dân số ít nhất 1%. Nguyên nhân chủ yếu là tỷ lệ sinh thấp và một số nước có lượng người di cư cao. Tại Trung Quốc, dân số dự kiến giảm 31,4 triệu người, tương đương 2,2%, tổng dân số còn 1,1 tỷ người.Trung Quốc đã nỗ lực giải quyết vấn đề sụt giảm dân số nhiều năm nay. Trong bối cảnh dân số già đi nhanh chóng và tỷ lệ sinh giảm, chính quyền nước này đã phải hủy chính sách một con để khuyến khích các đôi vợ chồng sinh thêm. Tuy nhiên, chi phí sinh hoạt ngày càng cao tại các đô thị khiến nỗ lực thúc đẩy tỷ lệ sinh bị thất bại.

Báo cáo lần này được đưa ra dựa theo xu hướng nhân khẩu học và các mô hình liên quan về tỷ lệ sinh, tử và di cư và nhằm cung cấp cho các chính phủ thông tin hướng đến Các Mục tiêu Phát triển Bền vững năm 2030. 

Sau Ấn Độ và Trung Quốc, báo cáo cho biết Nigeria sẽ là quốc gia đông dân thứ ba thế giới vào năm 2050 với khoảng 733 triệu người. Vị trí của Mỹ rơi xuống thứ tư với dân số 434 triệu người.

Hàn Quốc nỗ lực thúc đẩy tỷ lệ kết hôn

Đi ăn một mình, hát karaoke một mình, thậm chí là chụp ảnh cưới một mình, những hành động trước đây bị cho là kỳ quặc giờ đã trở nên phổ biến và có thể dễ dàng bắt gặp trên đường phố Hàn Quốc. Mặc dù đã mang lại lợi ích nhất định cho ngành công nghiệp bán lẻ, nhưng xu hướng này cũng báo động nguy cơ dài hạn cho Hàn Quốc khi nó đi kèm với việc số gia đình một thành viên ở nước này ngày càng tăng do người dân ngại hẹn hò và không muốn xây dựng gia đình.

Theo thống kê của chính phủ Hàn Quốc, năm 2017 nước này có 5,6 triệu hộ gia đình một người, chiếm 29% tổng số hộ gia đình trên cả nước. Con số này ước tính sẽ chạm mức 36% vào năm 2045. Nguyên nhân chính dẫn đến trào lưu này là nhiều người không thiết tha hôn nhân, một số người muốn ưu tiên phát triển sự nghiệp và tận hưởng cuộc sống cá nhân hơn việc chăm lo cho gia đình, trong khi số khác lại sợ những gánh nặng tài chính của việc kết hôn, mua nhà ở và chăm sóc con cái. Hàn Quốc sẽ phải đối mặt với vấn đề khủng hoảng dân số nếu giới trẻ tiếp tục độc thân nhiều như hiện tại. Tỷ lệ kết hôn thấp kéo theo mức sinh giảm, dẫn đến tình trạng thiếu hụt lao động, đặt gánh nặng lên quỹ an sinh xã hội và đe dọa sự ổn định của nền kinh tế. Nhận thức được vấn đề này, ngay từ năm 2005, Hàn Quốc đã chi 32,1 tỷ USD giảm bớt các gánh nặng cho các cặp vợ chồng trẻ thông qua các chương trình trợ cấp trông nom và chăm sóc trẻ nhỏ trị giá 268 USD/ tháng. Tháng 7/2018, Hàn Quốc thông qua dự luật kéo dài thời gian nghỉ thai sản lên đến 2 năm và cho phép các ông bố được hưởng 80% lương, tối đa 1.338 USD/ tháng khi ở nhà chăm con sơ sinh.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, các biện pháp trên chỉ là giải pháp tình thế. Trong xã hội phụ hệ như Hàn Quốc, phụ nữ phần lớn phải bỏ việc và ở nhà nội trợ, chăm sóc con cái. Điều này khiến các cô gái trẻ cho rằng sự bất bình đẳng trong cuộc sống hôn nhân khiến họ mất nhiều hơn được. Do đó, cần phải thay đổi tư tưởng trọng nam khinh nữ và mạnh tay cải cách những chính sách bất lợi cho phụ nữ trong cuộc sống hôn nhân. Nếu không giải quyết kịp thời, xứ sở kim chi sẽ đối mặt với "tuyệt chủng tự nhiên vào năm 2750" như một báo cáo của chính phủ công bố năm 2014. 

Người cao tuổi Mỹ đặt nhân viên hỗ trợ tận nhà qua ứng dụng điện thoại

Do công việc quá bận rộn và thiếu thời gian lo cho ông nội, Andrew Parker, một doanh nhân 30 tuổi đã phát triển ứng dụng cho phép người dùng gọi nhân viên hỗ trợ tận nơi cho người cao tuổi.

Ứng dụng Join Papa, hoạt động tương tự như Uber, Grab cho taxi hoặc Swiggy cho thực phẩm. Khi một cụ già đặt ứng dụng, người cháu theo yêu cầu sẽ xuất hiện và thực hiện các dịch vụ đã chọn sẵn trong một khoảng thời gian cụ thể, với mức phí tương ứng. Sứ mệnh của Join Papa là hỗ trợ người cao tuổi và gia đình của họ. Mục tiêu chính của ứng dụng tập trung vào việc xoa dịu nỗi cô đơn ở người già.

Những nhân viên đăng ký hoạt động dịch vụ này được gọi là "Pal", ở nhiều độ tuổi nhưng thường là sinh viên đại học. Họ phải trải qua các bài kiểm tra để trở thành nhân viên. Những sinh viên đang theo học chuyên ngành xã hội hoặc chăm sóc sức khỏe được ưu tiên hơn.Thông qua ứng dụng, những người cháu này có thể giúp đỡ các ông, bà bằng cách trò chuyện, giặt là, nấu ăn, chăm sóc thú cưng của họ.Chi phí để sử dụng ứng dụng này là 17 USD/giờ. Người dùng cần trả thềm 30 USD/mỗi tháng nếu muốn chọn cố định một người cháu.

Người sáng lập ứng dụng này, Andrew Parker, tốt nghiệp Đại học bang Florida với bằng Cử nhân Khoa học và Tài chính. Trước khi ra mắt Join Papa, Parker từng là Phó chủ tịch các hệ thống y tế trong một công ty cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe qua viễn thông.

Nguyễn Đắc Xuân

Cùng chuyên mục

Điểm tin dân số: Bến Tre truyền thông sức khỏe sinh sản với chủ đề “Hành trình SV - OK”

Sáng 18/6 tại Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh Bến Tre, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bến Tre phối hợp Tạp...

Điểm tin dân số: Hậu Giang chuẩn bị cho Chiến dịch truyền thông dân số

Thời gian gần đây, các địa phương trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã và đang chuẩn bị để bước vào Chiến...

Điểm tin dân số: Cà Mau nỗ lực giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh

Thời gian qua, xã Định Bình (TP Cà Mau) đã xây dựng, triển khai các chương trình phối hợp với các mô hình, hoạt...

Điểm tin dân số: Sóc Trăng tổ chức tập huấn về công tác dân số năm 2023

Chiều ngày 23/5, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Sóc Trăng tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng truyền...