Bản tin dân số ngày 28/6

Chủ Nhật, 30/06/2019 04:51 PM (GMT+7)

Nhiều tỉnh thành trên cả nước tổ chức hoạt động hưởng ứng ngày Gia đình Việt Nam, Hà Nội đẩy mạnh truyền thông dân số qua truyền thông. Đăk Nông nâng cao nhận thức của cán bộ đoàn cơ sở trong chăm sóc sức khỏe sinh sản

 Hưởng ứng ngày gia đình Việt nam 28/6 và kỷ niệm ngày dân số thế giới 11/7, nhiều tỉnh thành trên cả nước tổ chức các hoạt động truyền thông ý nghĩa và thiết thực về dân số hiện nay.

Ngày 28/6 tại Nghệ An ban Dân số phối hợp với hội Phụ nữ xã Ngọc Sơn tổ chức Hội thi "Rung chung vàng" với chủ đề An toàn cho phụ nữ và trẻ em, biểu dương khen thưởng cho các cặp vợ chồng thực hiện tốt chính sách dân số giai đoạn 2009-2019, biểu dương khen thưởng cho các gia đình tiêu biểu,... hoạt động này giúp cán bộ dân số cơ sở và 53 cặp mẹ (bố) con nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của việc chăm sóc và bảo vệ an toàn cho phụ nữ và trẻ em.

Cũng trong cùng ngày, Trung tâm DS/KHHGĐ, Hội NCT huyện Nghĩa Đàn tổ chức Hội thi "Người cao tuổi sống vui, sống khỏe" Hội thi tạo đc sự tham gia hưởng ứng tích cực của động đảo các cụ ông, cụ bà đến từ 3 xã Nghĩa Liên, Nghĩa Sơn, Nghĩa Thọ. Với tinh thần" tuổi cao chí càng cao" các cụ đã đem đến cho hội thi những tác phẩm tuyệt vời về chăm sóc sức khỏe NCT, hoạt động này góp phần nâng cao chất lượng Dân số trên toàn tỉnh năm 2019

Tại Điện Biên, chi cục DS-KHHGĐ tỉnh tổ chức mít tinh kỷ niệm ngày dân số thế giới 11/7 và sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2019 với sự tham gia của  hơn 200 cán bộ và người dân. Hoạt động này giúp cán bộ tăng cường sự tham gia ủng hộ vào cuộc của các nhà lãnh đạo, tạo khôg khí thi đua sôi nổi cho đội ngũ dân số từ tỉnh đến cơ sở trong việc thực hiện công tác ds- khhgđ góp phần hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm đã được đề ra.

Nằm trong chuỗi động thường niên của Chi cục DS-KHHGĐ Hà Nội nhằm nâng cao tuyên truyền công tác DS-KHHGĐ, ngày 25/6 chi cục DS- KHHGĐ TP Hà Nội tổ chức Hội thảo gặp gỡ báo chí trao đổi, thảo luận về công tác DS-KHHGĐ, đồng thời tìm giải pháp nâng cao hiệu quả thông qua các phương tiện thông tin đại chúng

Tính đến tháng 6, Tổng số sinh tại Hà Nội là 32.426 trẻ. Số trẻ là con thứ 3 trở lên là 3.582 trẻ. Tỷ số giới tính khi sinh: 112,8 trẻ trai/100 trẻ gái, Tỷ lệ sàng lọc trước sinh 6 tháng đầu năm 2019 đạt 78,08. Tỷ lệ sàng lọc sơ sinh 6 tháng đầu năm 2019 đạt 85,12%. Số người mới áp dụng Biện pháp tránh thai: 367.316 người. Đây là những số liệu quan trọng  đánh giá kết quả thực hiện công tác dân số trong 6 tháng qua và  thực hiện mục tiêu Ổn định quy mô dân số, duy trì vững chắc mức sinh thay thế, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên; giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh; nâng cao chất lượng dân số và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của Thành phố hướng đến trong giai đoạn tiếp theo.

Cũng tại hội nghị các phóng viên đã đưa ra các câu hỏi dành cho lãnh đạo Chi cục và các cơ quan chuyên môn trực thuộc Sở y tế về việc làm thế nào để kiểm soát một số phòng khám tư siêu âm giới tính thai nhi trước khi sinh; chênh lệch của chất lượng cuộc sống không đồng đều có ảnh hưởng như thế nào; mô hình chăm sóc sức khỏe của người cao tuổi sinh con một bề, các vấn đề chăm sóc sức khỏe sinh sản ở các địa bàn xa trung tâm.

Ngày 21/ 6, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Đăk Nông đã phối hợp với huyện K’rông Nô tổ chức phổ biến kiến thức về CSSKSS/KHHGĐ cho hơn 40 cán bộ đoàn tại cơ sở.

Tại buổi Hội nghị, các học viên cung cấp những kiến thức về CSSKSS như: Tình dục an toàn, phòng tránh mang thai và nạo phá thai ngoài ý muốn, các bệnh lây truyền qua đường tình dục/HIV,AIDS, các biện pháp tránh thai, phòng chống tảo hôn, kết hôn cận huyết thống và kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh. Bên cạnh đó, các học viên được giải đáp những thắc mắc liên quan đến vấn đề SKSS/KHHGĐ của bản thân và những người xung quanh đang gặp phải. Ngoài ra các học viên còn có cơ hội được giao lưu, học hỏi, giới thiệu những mô hình hay, giải pháp tốt để triển khai có hiệu quả các hoạt động đoàn tại cơ sở.Trong thời gian tiếp theo, Chi cục DS-KHHGĐ sẽ tiếp tục phối hợp với các Ban, ngành, đoàn thể triển khai nhiều hoạt động truyền thông, cung cấp kiến thức về sức khỏe sinh sản cho vị thành niên, thanh niên tại các huyện, thị xã qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn tỉnh.

Nguyễn Thùy Linh 1111

Cùng chuyên mục

Điểm tin dân số: Bến Tre truyền thông sức khỏe sinh sản với chủ đề “Hành trình SV - OK”

Sáng 18/6 tại Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh Bến Tre, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bến Tre phối hợp Tạp...

Điểm tin dân số: Hậu Giang chuẩn bị cho Chiến dịch truyền thông dân số

Thời gian gần đây, các địa phương trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã và đang chuẩn bị để bước vào Chiến...

Điểm tin dân số: Cà Mau nỗ lực giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh

Thời gian qua, xã Định Bình (TP Cà Mau) đã xây dựng, triển khai các chương trình phối hợp với các mô hình, hoạt...

Điểm tin dân số: Sóc Trăng tổ chức tập huấn về công tác dân số năm 2023

Chiều ngày 23/5, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Sóc Trăng tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng truyền...