Báo động mức sinh ở TP. Hồ Chí Minh ngày càng thấp

Thứ Sáu, 24/02/2023 06:25 AM (GMT+7)

Tại cuộc họp báo chiều 24/ 2 của Bệnh viện (BV) Hùng Vương, PGS-TS-BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc BV Hùng Vương, cho biết TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung đang dần bước vào giai đoạn già hóa dân số nhanh nhất thế giới.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê vào 29/12/2022, dân số trung bình của Việt Nam là 99,46 triệu người, tăng 955.500 người (khoảng 0,97%) so với năm 2021.

Mặc dù dân số tăng, tỷ suất sinh lại giảm so với năm 2021, còn 2,01 con/phụ nữ. Trong đó, TP.HCM chỉ đạt 1,39 con/phụ nữ và đặc biệt không đạt được mức sinh thay thế.

Chia sẻ trong buổi gặp gỡ với báo chí chiều 24/2, bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương, cho biết, mức sinh thấp sẽ dẫn tới hậu quả già hóa dân số. Sự già hóa dân số không chỉ là kết quả của thành tựu y khoa trong việc gia tăng tuổi thọ trung bình mà còn là hậu quả của giảm mạnh tỷ lệ sinh trong những năm qua.

Cách đây 3 năm, Việt Nam ở trong giai đoạn dân số vàng thì hiện nay đã bước vào giai đoạn già hóa dân số. Việc già hóa dân số sẽ kéo theo đội ngũ lao động bị già hóa, năng suất lao động giảm, đặc biệt những ngành cần đào tạo lao động chuyên nghiệp. Thứ hai, dân số già sẽ ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng, độ tuổi nhập quân cao lên. Đồng thời phải tăng thêm chi phí khám chữa bệnh cho dân số già, kéo theo những ảnh hưởng về kinh tế - xã hội.

Bà Trần Thị Phương Hoa, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM, chia sẻ một phần nguyên nhân khiến tỉ suất sinh giảm mạnh là do giới trẻ ngày nay có xu hướng lập gia đình muộn.

Bà Trần Thị Phương Hoa chia sẻ tại họp báo.

Bà Trần Thị Phương Hoa chia sẻ tại họp báo.

Bên cạnh đó, người phụ nữ ngày nay tham gia nhiều hoạt động xã hội, chiếm hầu hết thời gian dành cho gia đình. Thoáng chốc họ hết thời gian sinh, hay đôi khi quên mất thiên chức làm mẹ.

Theo bác sĩ Tuyết, độ tuổi sinh con tốt nhất của phụ nữ là khoảng 18-35 tuổi. Ngày nay, bên cạnh điều kiện kinh tế, xu hướng kết hôn muộn hay nhu cầu không sinh đẻ, việc phụ nữ tham gia nhiều vào các hoạt động xã hội cũng được xem là nguyên nhân khiến tỷ lệ sinh giảm.

Việc sinh con không còn là chuyện riêng của mỗi gia đình mà là sự tồn vong của một quốc gia. Chính vì vậy, mỗi cặp vợ chồng nên đảm bảo sinh đủ 2 con không chỉ để duy trì nòi giống mà còn góp phần bảo tồn dân số xã hội, cải thiện tỷ lệ sinh, nâng cao mức sống cho thành phố.

Vũ Phương Bảo Khanh

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...