Bất lợi khi dùng diclofenac trị viêm khớp

Thứ Bảy, 22/08/2020 04:33 PM (GMT+7)

Tôi bị viêm khớp, đi khám bác sĩ kê đơn dùng diclofenac. Tôi rất tuân thủ việc dùng thuốc theo đơn, song muốn hỏi quý báo, thuốc có thể gây bất lợi gì không và trong những trường hợp nào thì không được dùng thuốc này?

Nguyễn Thị Lý (Thái Nguyên)

Đối với người bệnh bị viêm khớp, thoái hóa khớp, viêm đa khớp dạng thấp thiếu niên thì có lẽ không còn lạ lẫm gì với thuốc diclofenac. Đây là một trong những thuốc giảm đau, kháng viêm không steroid được sử dụng phổ biến trong các trường hợp trên. Ngoài ra thuốc còn được dùng để điều trị đau cấp (viêm sau chấn thương, sưng nề) và đau mạn...

 

 

Tuy nhiên khi dùng thuốc này cần chú ý, diclofenac có thể gây hại đường tiêu hóa do giảm tổng hợp prostaglandin dẫn đến ức chế tạo mucin (chất có tác dụng bảo vệ đường tiêu hóa). Hơn nữa prostaglandin lại có vai trò duy trì tưới máu thận. Diclofenac nói riêng và các thuốc chống viêm không steroid nói chung, ức chế tổng hợp prostaglandin nên có thể gây viêm thận kẽ, viêm cầu thận, hoại tử nhú và hội chứng thận hư đặc biệt ở những người bị bệnh thận hoặc suy tim mạn tính. Với những người bệnh này, các thuốc chống viêm không steroid có thể làm tăng suy thận cấp và suy tim cấp... Do đó, đối với những trường hợp sau không được dùng diclofenac: Quá mẫn với diclofenac; loét dạ dày tiến triển; người bị hen hay co thắt phế quản, chảy máu, bệnh tim mạch, suy thận nặng hoặc suy gan nặng; người đang dùng thuốc chống đông coumarin; người mang kính sát tròng...

Một số bất lợi thường gặp có thể xảy ra như: Nhức đầu, bồn chồn; đau vùng thượng vị, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, trướng bụng, chán ăn, khó tiêu, ù tai... Ngoài ra mày đay, co thắt phế quản, nhìn mờ, điểm tối thị giác, đau nhức mắt, nhìn đôi... cũng có thể xảy ra (nhưng ít hơn). Tuy nhiên, đây cũng chỉ là những rủi ro có thể xảy ra, và không phải ai dùng thuốc cũng gặp các bất lợi này.

Thông thường trong điều trị dài ngày, để tránh bất lợi trên đường tiêu hóa, bác sĩ có thể kê thêm thuốc phòng ngừa loét đường tiêu hóa, có thể có trong đơn thuốc mà người bệnh không biết.

Vì vậy, khi người bệnh đã đi khám cứ yên tâm dùng theo đơn thuốc của bác sĩ. Nếu gặp các bất lợi xảy ra, thông báo kịp thời cho bác sĩ biết để được xử lý kịp thời, thích hợp.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...