Bé trai suýt hỏng tinh hoàn sau cơn đau dữ dội

Thứ Năm, 09/01/2020 09:21 AM (GMT+7)

Thiếu niên 14 tuổi đau dữ dội vùng bìu trái, tinh hoàn bên trái đột nhiên nằm cao hơn bên phải sau một đêm ngủ dậy. Đi cấp cứu, các bác sĩ chẩn đoán cậu bé bị xoắn tinh hoàn trái.

Bác sĩ  bệnh viện Bình Dân sau khi chẩn đoán xoắn tinh hoàn bên trái đã tiến hành phẫu thuật để tháo xoắn thừng tinh. Kíp mổ phát hiện thừng tinh trái bị xoắn 2 vòng với nút xoắn chặt khiến thừng tinh và tinh hoàn trái phù nề, đã chuyển màu tím sẫm.

Theo bác sĩ Nguyễn Hồ Vĩnh Phước, Khoa Nam học của bệnh viện, trong vòng 6 giờ sau khi cơn đau xuất hiện, người bệnh may mắn đến bệnh viện kịp thời nên được bảo tồn kịp thời. Nhiều nam giới bị xoắn tinh hoàn đã chần chừ đến bệnh viện mà ở nhà tự tìm kiếm các thông tin trên mạng hoặc tự uống thuốc giảm đau, làm mất cơ hội điều trị sớm. 

Điều trị muộn khiến tinh hoàn thiếu máu nuôi, có thể dẫn đến mất tinh hoàn, sưng đau tinh hoàn, vô sinh thứ phát và gánh nặng tâm lý về sau.

xoantinhhon

Sau mổ, thừng tinh và tinh hoàn trở lại hồng hào. Bác sĩ cố định hai tinh hoàn để tránh nguy cơ xoắn tái phát và xoắn bên đối diện.

Theo bác sĩ Phước, xoắn tinh hoàn có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, thường gặp nhất từ 10 đến 25 tuổi. Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây mất tinh hoàn ở nhóm tuổi thanh thiếu niên và trẻ sơ sinh. 

Trong đó, xoắn tinh hoàn là tình trạng thừng tinh tự xoắn quanh trục làm tắc nghẽn một phần hoặc toàn bộ mạch máu nuôi tinh hoàn. 

Nam giới có thể xoắn tinh hoàn khi  đang ngủ, đang vận động thể lực, chơi thể thao, chấn thương bìu.

Trường hợp đau đột ngột, dữ dội, sưng bìu, không thấy tinh hoàn nằm ở vị trí bình thường cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Nguyễn Thị Thu Hương

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...