Bộ Y tế: Chưa có đề xuất điều chỉnh việc kỷ luật đảng viên sinh con thứ 3

Thứ Tư, 06/05/2020 09:55 AM (GMT+7)

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, hiện Bộ Y tế chưa có đề xuất gì liên quan tới điều chỉnh việc xử lý kỷ luật đảng viên sinh con thứ 3.

Thu-Truong-Bo-Y-Te

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn. Ảnh Phạm Đông

Chiều tối 5.5, tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 4.2020 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Tại họp báo, PV nêu câu hỏi, Quyết định 588/QĐ-TTg về Phê duyệt Chương trình Điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng đến năm 2030 có nêu rõ: Duy trì kết quả ở những tỉnh, thành phố đã đạt mức sinh thay thế (bình quân mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có từ 2,0 con đến 2,2 con).

Qui định trên có nêu "đề xuất sửa đổi các quy định không còn phù hợp với mục tiêu duy trì vững chắc mức sinh thay thế, đặc biệt là các quy định xử lý vi phạm chính sách dân số hiện hành". Vậy xin hỏi Bộ Y tế có đề xuất kiến nghị việc sửa qui định về xử lý kỷ luật đảng viên sinh con thứ 3 không? Lộ trình thế nào?

Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, Thủ tướng chính phủ vừa ký ban hành Quyết định 588/QĐ-TTg ngày 28.4.2020 để Phê duyệt Chương trình Điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng đến năm 2030.  

Đây là chính sách mà Bộ Y tế đã có vai trò tham mưu, báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ để xây dựng chính sách mới phù hợp với chương trình mục tiêu dân số đảm bảo cho sự phát triển đối với mức sinh thay thế cho phù hợp với phát triển của đất nước ta trong thời gian tới.

Đó là làm sao phấn đấu sinh đủ 2 con và nuôi con khoẻ mạnh để đảm bảo nguồn lao động cũng như nhân lực cho sự phát triển của đất nước.

Trong quyết định này, Bộ Y tế được giao chủ trì kế hoạch và triển khai nội dung các chương trình, bên cạnh đó là hướng dẫn UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để triển khai các chương trình và kiểm tra đánh giá, sơ kết, tổng kết các mục tiêu của chương trình.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết, liên quan tới nội dung đối với vấn đề sinh con thứ 3, cho đến hiện tại, các quy định về xử lý vi phạm đảng viên sinh con thứ 3 vẫn còn giá trị hiện hữu. Hiện quy định kỷ luật khiển trách có thời hiệu 2 năm với đảng viên sinh con thứ 3 vẫn còn hiệu lực.

“Hiện giờ, chúng tôi chưa có ý kiến nào đề xuất với Chính phủ có điều chỉnh việc này. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện từ giờ tới năm 2030, về phía Bộ Y tế và đặc biệt Tổng Cục Dân số sẽ có các đề xuất về những điều chỉnh liên quan tới chính sách với Chính phủ, Ban Cán sự Đảng cho phù hợp nhất với tình hình phát triển của nước ta” - Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nói.

Theo Điều 27, Quy định số 102 về xử lý kỷ luật Đảng viên vi phạm, đảng viên có sinh con thứ 3 thì kỷ luật bằng hình thức khiển trách. Trường hợp đảng viên vi phạm sinh con thứ 4 thì kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ). Trường hợp vi phạm sinh con thứ 5 trở lên có thể bị kỷ luật bằng hình thức khai trừ khỏi đảng.

Theo Lao động

Ngô Thị Hồng Duyên

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...