Bộ Y tế làm việc với UBND tỉnh Yên Bái về công tác dân số trong tình hình mới

Thứ Hai, 14/11/2022 11:24 AM (GMT+7)

Ngày 11/11, đoàn công tác của Bộ Y tế do PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương - Thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Yên Bái về kết quả triển khai Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 về công tác dân số trong tình hình mới và một số công tác y tế khác.

c8575a25d1db17854eca

Tham gia đoàn công tác có Ông Nguyễn Doãn Tú, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình cùng các lãnh đạo Cục Y tế dự phòng, Cục Quản lý môi trường y tế, Vụ truyền thông và Thi đua khen thưởng, Vụ Bà mẹ trẻ em và một số Vụ/Cục trực thuộc Bộ Y tế.

Tiếp đoàn về phía tỉnh Yên Bái, có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Sở Y tế và các sở, ban ngành liên quan.

Giám đốc Sở Y tế Lê Thị Hồng Vân đã báo cáo về công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân nói chung và công tác dân số trong những năm qua. Báo cáo cho thấy, tỉnh luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao và ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề về dân số, y tế. 

Thu truong Lien Huong c tac Yen Bai

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Vũ Thị Hiền Hạnh đã đề xuất, kiến nghị với Chính phủ, Bộ Y tế tiếp tục quan tâm đầu tư cho y tế các tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng; tiếp tục tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, điều kiện làm việc, điều kiện sống; Chính phủ, các Bộ, ngành sớm ban hành các chính sách cải tiến chế độ tiền lương và phụ cấp cho cán bộ y tế. Đặc biệt lưu ý đến chính sách cho cán bộ y tế vùng sâu, vùng xa, tăng thêm sức thu hút, gắn bó của cán bộ với vùng khó khăn; sớm hoàn thiện các văn bản pháp luật, các quy định, khuôn khổ pháp lý về tự chủ tại các cơ sở y tế công lập.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương cho biết Bộ Y tế đã báo cáo và đề xuất Chính phủ đồng ý cho phép triển khai thực hiện mô hình trạm y tế theo quy mô dân số chứ không theo vị trí địa lý; hiện Bộ Y tế đang khẩn trương xây dựng ban hành thủ tục hướng dẫn, đề nghị tỉnh Yên Bái quan tâm, xem xét triển khai thực hiện phù hợp với nhu cầu thực tế của địa phương...

Thứ trưởng cũng đề nghị thời gian tới, ngành y tế Yên Bái cần tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, thực hiện hiệu quả các chính sách về chăm sóc sức khỏe nhân dân, kế hoạch hóa gia đình mà Trung ương và tỉnh đã ban hành; chuẩn bị các điều kiện để triển khai nhanh các nội dung của chương trình phục hồi phát triển ngành y tế sau đại dịch; cũng như tập trung triển khai các chương trình, dự án khác.

Đối với một số vấn đề còn băn khoăn của địa phương trong thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, công tác dân số và nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh, đại diện các Vụ/Cục/Tổng cục tham gia đoàn công tác của Bộ Y tế đã cùng trao đổi, thông tin thêm về cách tháo gỡ và triển khai thực hiện. Đối với một số đề xuất, kiến nghị khác của địa phương, Thứ trưởng yêu cầu các Cục/ Vụ/ Tổng cục tiếp thu, tiếp tục trả lời tỉnh và phối hợp để cùng triển khai, tháo gỡ. Về phía tỉnh Yên Bái, Thứ trưởng đề nghị tỉnh tiếp thu, thực hiện những ý kiến trao đổi lại của đoàn công tác.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương cùng đoàn công tác cũng đã kiểm tra kết quả triển khai công tác dân số, kết quả thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh, việc triển khai thực hiện Thông tư 39 tại một số xã của huyện Văn Yên; thăm và làm việc tại CDC tỉnh và Bệnh viện đa khoa tỉnh.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...