Bộ Y tế lên tiếng trước thông tin cảnh báo chậm vụ pate Minh Chay

Thứ Ba, 01/09/2020 11:42 AM (GMT+7)

Chiều 1/9, Cục An toàn thực phẩm (Cục ATTP) lên tiếng về quá trình xử lý vụ việc pate Minh Chay nhiễm vi khuẩn Clostridium botulinum. Thông tin được đưa ra sau khi một số ý kiến cho rằng Cục ATTP đã có kết quả kiểm định cách đây nhiều ngày nhưng đưa ra khuyến cáo chậm.

paste

Phát hiện pate nhiễm độc khi nào?

Phản hồi về việc này, Cục An toàn thực phẩm (Cục ATTP) cho biết 15h ngày 19/8, đơn vị nhận được thông tin từ Trung tâm chống độc của Bệnh viện Bạch Mai báo cáo về 2 bệnh nhân ngộ độc nghi do độc tố botulinum.

Cả hai bệnh nhân trên đều sử dụng sản phẩm pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới, lần sử dụng cuối cùng là cuối tháng 7. Ngay sau đó, đoàn kiểm tra của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội kiểm tra cơ sở sản xuất của công ty này tại thị trấn Đông Anh, Hà Nội.

Sau khi có kết quả kiểm tra, công ty này bị đình chỉ sản xuất để khắc phục điều kiện vệ sinh, đồng thời lấy mẫu sản phẩm gửi Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia xét nghiệm tìm vi khuẩn Clostridium botulinum.

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, phản bác về thông tin cảnh báo chậm trễ vụ pate Minh Chay nhiễm vi khuẩn Clostridium botulinum.

17h ngày 28/8, Cục ATTP nhận được kết quả kiểm nghiệm của Viện Y tế Công cộng TP.HCM cho thấy đã phát hiện vi khuẩn Clostridium botulinum trong sản phẩm pate Minh Chay. Kết quả này tương ứng với kết quả kiểm nghiệm sản phẩm pate Minh Chay nguyên hộp do Viện Kiểm nghiệm Vệ sinh an toàn thực phẩm quốc gia báo cáo.

Đại diện Cục ATTP cho biết sau khi nghe báo cáo và phân tích kết quả xét nghiệm của 2 viện, Cục đã họp cùng Sở Y tế Hà Nội và thống nhất khẳng định pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới bị nhiễm khuẩn trong quá trình sản xuất, lưu thông. Đây là nguồn lây nhiễm vi khuẩn Clostridium botulinum gây ngộ độc cho người bệnh.

Sáng 29/8, Cục ATTP đăng thông tin cảnh báo trên website yêu cầu thu hồi khẩn cấp các sản phẩm của công ty này, đồng thời thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, khuyến cáo người dân không sử dụng thực phẩm này.

Theo Cục ATTP, hai ngày gần đây, mạng xã hội xuất hiện và phát tán thông tin cho rằng đơn vị đã có kết quả kiểm nghiệm sản phẩm pate Minh Chay từ ngày 20/8 nhưng đến ngày 29/8 mới phát đi cảnh báo thu hồi sản phẩm. Đồng thời, việc cảnh báo còn phát đi từ lãnh đạo Cục cho rằng cần cân bằng giữa lợi ích của doanh nghiệp và sức khỏe người dân.

Trước sự việc trên, Cục ATTP khẳng định thông tin này là sai sự thật. Việc phát tán thông tin này có thể ảnh hưởng xấu đến công tác cứu chữa người bệnh cũng như xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm. Cục đang phối hợp với các cơ quan chức năng để làm rõ động cơ của việc phát tán thông tin trên.

Bệnh nhân ở nhiều nơi

Ngày 29/8, Cục ATTP phát đi thông báo khẩn cho biết nhiều bệnh viện ở TP.HCM và Hà Nội đã tiếp nhận các trường hợp có cùng dấu hiệu mệt mỏi, sụp mi mắt, tứ chi yếu cơ, khó nuốt, liệt cơ, khó thở… Việc này diễn ra trong khoảng thời gian 13/7-18/8.

Qua điều tra, Cục ATTP kết luận các bệnh nhân đều sử dụng sản phẩm pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối sống mới (địa chỉ tại Tổ 2, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, Hà Nội). Sau khi sản xuất, đơn vị này kinh doanh qua mạng.

Kết quả kiểm nghiệm ban đầu một số sản phẩm pate Minh Chay của các lô khác nhau đã phát hiện vi khuẩn Clostridium botulinum type B. Vi khuẩn này có độc lực rất mạnh, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, kéo dài và dễ gây tử vong. Vì vậy, Bộ Y tế khuyến cáo người tiêu dùng tạm thời không mua và sử dụng các sản phẩm của công ty.

Sáng 31/8, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đã gửi công văn hỏa tốc tới Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM. Đây là 3 cơ sở y tế tiếp nhận một số ca bệnh nhiễm độc nghi do botulinum có trong pate Minh Chay.

Cục này đề nghị các cơ sở y tế thống kê danh sách các bệnh có dấu hiệu nhiễm độc tố botulinum và từng sử dụng thực phẩm pate Minh Chay. Đồng thời, bệnh viện báo cáo diễn biến sức khỏe các ca bệnh.

Chiều cùng ngày, bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý ATTP TP.HCM, cho biết đã xác minh được 1.290 khách hàng tại địa phương có mua 1.559 hộp pate Minh Chay trong tháng 7 và 8 qua hình thức online.

Tại Hà Nội, UBND TP có chỉ đạo khẩn đến các đơn vị liên quan, sau khi Bộ Y tế cảnh báo một số sản phẩm Pate Minh Chay (do Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới sản xuất) chứa vi khuẩn Clostridium botulinum type B.

Sở Y tế được giao nhiệm vụ chủ trì, cùng đơn vị liên quan khẩn trương rà soát người ngộ độc thực phẩm do dùng các sản phẩm của công ty này. Còn công ty sản xuất pate Minh Chay phải thông báo đến tất cả khách hàng không sử dụng sản phẩm thực phẩm đã mua.

Đào Lan Anh

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...