789

Các bệnh nguy hiểm mà phụ nữ dễ mắc phải khi có dấu hiệu đau bụng dưới

Thứ Hai, 23/12/2019 05:19 PM (GMT+7)

Theo các bác sĩ, đau bụng dưới thường gặp không chỉ ở phụ nữ mà cả nam giới. Tuy nhiên, do cấu tạo cơ thể của phụ nữ khiến nhiều người lầm tưởng rằng đau bụng dưới là đau phần phụ mà không hề nghĩ đến các căn bệnh nguy hiểm.

dau-bung-duoi

Dưới đây là các bệnh nguy hiểm mà phụ nữ dễ mắc phải khi có dấu hiệu đau bụng dưới:

Viêm vòi trứng

Nếu bệnh nhân cảm thấy khó chịu, đau âm ỉ ở vùng bụng dưới, thường có một số dấu hiệu kèm theo như: đau lưng, mệt mỏi toàn thân, sốt nhẹ; kinh nguyệt thường không đều và đau sau khi có kinh... Những dấu hiệu trên có thể bạn bị viêm vòi chứng.

U xơ tử cung

U xơ tử cung là loại u phát triển trong thành tử cung xuất phát từ 1 tế bào cơ trơn nhưng không phải là ung thư. U xơ tử cung thường phổ biến ở phụ nữ tuổi 30 - 40 và chúng thường không gây ra vấn đề gì nghiêm trọng. Tuy nhiên, ở một số phụ nữ có thể có hiện tượng đau thắt lưng, đau bụng hoặc ảnh hưởng tới sự mang thai.

Ngay khi có dấu hiệu đau bụng dưới thường xuyên, chị em phụ nữ nên đi khám để có thể phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời. Để đảm bảo sức khỏe và phòng tránh các bệnh phụ khoa nguy hiểm, nữ giới nên đi khám sức khỏe phụ khoa tổng quát mỗi 6 tháng đến 1 năm.

Viêm vùng chậu

Một trong những biến chứng nghiêm trọng nhất là bệnh viêm vùng chậu là vô sinh ở nữ giới. Bệnh có thể gây tổn thương ở tử cung, buồng trứng và ống dẫn trứng. Các triệu chứng bao gồm đau bụng, sốt, dịch tiết âm đạo bất thường, đau khi quan hệ tình dục hoặc mót tiểu. Trong trường hợp nặng có thể phải phẫu thuật.

U nang buồng trứng

Sẽ có 1 nang trứng trưởng thành trong chu kỳ kinh nguyệt và sẽ phóng thích quả trứng đã "chín" này vào giữa 2 kỳ kinh. Tuy nhiên, ở một số người, sẽ có những nang không bao giờ phát triển thành trứng trưởng thành, chỉ luôn chứa dịch lỏng, khi đó nó chính là u nang buồng trứng. Khi còn nhỏ, u nang này không gây ảnh hưởng gì. Nhưng khi nó lớn lên, nó sẽ có thể gây ra đau vùng chậu, tăng cân và đi tiểu thường xuyên.

Mang thai ngoài tử cung

Đây là một trường hợp khẩn cấp, đe dọa tính mạng, đòi hỏi phải điều trị ngay lập tức. Nó xảy ra khi phôi thai "đậu" lại không đúng vị trí, thường là ở ống dẫn trứng. Các triệu chứng bao gồm đau vùng chậu dữ dội hay cảm giác chuột rút ở 1 bên thành bụng, chảy máu âm đạo, buồn nôn và chóng mặt.

Với chị em phụ nữ, việc thăm khám sức khỏe và phụ khoa định kỳ sẽ giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh, hạn chế chứng tổn thương không đáng có.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...