Các chất dinh dưỡng giúp già hóa khỏe mạnh

Thứ Năm, 29/09/2022 11:06 AM (GMT+7)

Cơ thể chúng ta không thể tránh được việc lão hóa, nhưng một số chất dinh dưỡng có thể giúp làm chậm các dấu hiệu lão hóa bằng cách thúc đẩy làn da khỏe mạnh.

Carotenoid và Vitamin C trong rau củ

Hầu hết loại rau củ đều cực kỳ giàu dinh dưỡng và ít calo. Chúng chứa chất chống oxy hóa, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đục thủy tinh thể và một số bệnh ung thư.

Nhiều loại rau cũng chứa nhiều carotenoid như beta-carotene và lycopene. Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều carotenoid có thể bảo vệ da chống lại tia UV của ánh nắng mặt trời. Nguồn cung cấp beta carotene tốt nhất là cà rốt, quả bí ngô và khoai lang.

Vitamin C có trong nhiều loại rau như rau lá xanh, ớt chuông, cà chua và bông cải xanh, cũng đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất collagen.

gia hoa khoe manh 3

Collagen 

Collagen là loại protein dồi dào nhất của cơ thể. Đặc biệt, nó được tìm thấy với số lượng lớn ở da và khớp.

Khi chúng ta già đi, cơ thể sẽ bắt đầu phá vỡ collagen và sản xuất nó kém hiệu quả hơn. Điều này có thể dẫn đến các dấu hiệu lão hóa da dần dần như nếp nhăn và da chảy xệ.

Các nghiên cứu trên người chỉ ra việc tiêu thụ các peptide collagen thủy phân, dạng collagen nhỏ hơn mà cơ thể hấp thụ hiệu quả hơn, có thể cải thiện độ đàn hồi, độ ẩm và độ săn chắc của da đồng thời giảm nếp nhăn.

Polyphenol

Polyphenol được tìm thấy nhiều trong chocolate đen, trà xanh, hạt lanh...

Chocolate đen là nguồn giàu polyphenol, hoạt động như chất chống oxy hóa trong cơ thể. Ngoài ra, nó cũng chứa flavanols, có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe như giảm nguy cơ mắc bệnh tim, bệnh tiểu đường loại 2 và suy giảm nhận thức.Trong nghiên cứu chất lượng cao kéo dài 24 tuần, những người tham gia tiêu thụ đồ uống cacao giàu flavanol có những cải thiện đáng kể về độ đàn hồi của da và nếp nhăn trên khuôn mặt so với những người ở nhóm đối chứng. Hàm lượng cacao càng cao thì hàm lượng flavanol càng cao. Do đó, nếu bạn muốn thêm chocolate đen vào chế độ ăn uống, hãy chọn loại có ít nhất 70% chất rắn cacao và ít đường bổ sung.

Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa thuộc nhóm polyphenol như epigallocatechin gallate (EGCG), catechin và axit gallic. Những chất này có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim, suy giảm thần kinh, lão hóa sớm và các bệnh mạn tính khác. Các polyphenol được tìm thấy trong trà xanh có thể giúp giảm lão hóa da bên ngoài như ánh nắng mặt trời và ô nhiễm.

Hạt lanh chứa lignans, loại polyphenol có tác dụng chống oxy hóa và có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh mạn tính như bệnh tim và ung thư vú.

Trên thực tế, nhiều sản phẩm chăm sóc da chứa chiết xuất trà xanh để chống oxy hóa và chống lão hóa. Tuy nhiên, cần có nhiều nghiên cứu hơn trước khi các sản phẩm trà xanh có thể được khuyến nghị để giảm lão hóa da.

gia hoa khoe manh 2

Dầu olive nguyên chất

Dầu olive nguyên chất là một trong những loại dầu lành mạnh nhất. Nó giàu chất béo tốt và chất chống oxy hóa giúp giảm viêm cũng như tổn thương oxy hóa được gây ra bởi sự mất cân bằng của các gốc tự do trong cơ thể.

Đặc biệt, chất béo không bão hòa đơn (MUFAs) chiếm khoảng 73% trong dầu olive. Một số nghiên cứu chỉ ra chế độ ăn giàu MUFAs có thể giảm lão hóa da nhờ tác dụng chống viêm mạnh mẽ.

Trên thực tế, nghiên cứu năm 2012 cho thấy những người tiêu thụ chế độ ăn giàu MUFA từ dầu olive có nguy cơ lão hóa da nghiêm trọng thấp hơn.

Omega-3

Nghiên cứu chỉ ra axit béo omega-3 có liên quan đến hàng rào bảo vệ da và có thể giảm viêm làm tổn thương da.

Cá hồi, một trong những loại cá béo phổ biến nhất, có thể giúp hỗ trợ sức khỏe làn da. Vì nó chứa chất chống oxy hóa carotenoid được gọi là astaxanthin, chất này chịu trách nhiệm tạo ra màu hồng của cá hồi.

Ngoài ra, cá hồi và các loại cá béo khác chứa nhiều protein, chất quan trọng cơ thể cần tiêu thụ để có thể sản xuất collagen và elastin. Hai phân tử này chịu trách nhiệm về độ khỏe mạnh, căng mọng và đàn hồi của da.

Hạt lanh cũng là nguồn cung cấp axit béo omega-3 tuyệt vời được gọi là axit alpha-linolenic (ALA). Tiêu thụ chế độ ăn uống giàu chất béo omega-3 giúp hỗ trợ màng da khỏe mạnh bằng cách giúp làn da luôn đủ nước và căng mọng.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...