Các dạng bệnh vẩy nến thường gặp bạn cần chú ý

Chủ Nhật, 21/11/2021 02:41 PM (GMT+7)

Bệnh vẩy nến được đặc trưng bởi các tế bào da nhân lên nhanh hơn gấp 10 lần so với bình thường. Khi các tế bào này nổi lên bề mặt và chết đi, các mảng màu đỏ nổi lên và được bao phủ bởi các vảy trắng.

Bệnh vẩy nến mảng bám

Bệnh vẩy nến thể mảng là loại bệnh vẩy nến phổ biến nhất và nó được đặt tên theo các mảng tích tụ trên da. Có xu hướng nổi rõ các mảng da đỏ nổi lên có thể xuất hiện trên bất kỳ vùng da nào, nhưng đầu gối, khuỷu tay, da đầu, thân và móng tay là những vị trí phổ biến nhất. Ngoài ra còn có một mảng bong tróc, tích tụ màu trắng trên đầu các mảng được gọi là vảy. Các triệu chứng bệnh vẩy nến thể mảng có thể xảy ra bao gồm đau da, ngứa và nứt da.

Có rất nhiều sản phẩm không kê đơn có hiệu quả trong điều trị bệnh vẩy nến thể mảng. Kem hydrocortisone 1% là một loại steroid tại chỗ có thể ngăn chặn bệnh nhẹ và các chế phẩm có chứa hắc ín có hiệu quả trong điều trị bệnh vẩy nến thể mảng.

psoriasis-causes-symptoms-treatments-s2-photo-of-psoriasis-symptoms

Bệnh vẩy nến da đầu

Bệnh vẩy nến da đầu là một chứng rối loạn da phổ biến, tạo ra các mảng vảy nổi lên, hơi đỏ và thường có vảy. Bệnh vẩy nến da đầu có thể ảnh hưởng đến toàn bộ da đầu của bạn hoặc chỉ nổi lên như một mảng. Loại vảy nến này thậm chí có thể lan ra trán, sau gáy hoặc sau tai. Các triệu chứng bệnh vẩy nến da đầu có thể chỉ bao gồm bong vảy nhẹ, nhỏ. Các triệu chứng bệnh vẩy nến da đầu từ trung bình đến nặng có thể bao gồm bong vảy giống như gàu, da đầu khô và rụng tóc. Bệnh vẩy nến da đầu không trực tiếp gây ra rụng tóc, nhưng căng thẳng và gãi hoặc gãi da đầu quá mức có thể dẫn đến rụng tóc.

Bệnh vẩy nến da đầu có thể được điều trị bằng dầu gội đầu, kem, gel, dầu, thuốc mỡ và xà phòng. Axit salicylic và nhựa than đá là hai loại thuốc có trong các sản phẩm không kê đơn giúp điều trị bệnh vẩy nến da đầu. Tiêm steroid và đèn chiếu có thể giúp điều trị bệnh vẩy nến da đầu nhẹ. Sinh học là nhóm thuốc mới nhất cũng có thể giúp điều trị bệnh vẩy nến da đầu nặng.

Bệnh vẩy nến Guttate

Bệnh vẩy nến ruột trông giống như những chấm nhỏ, màu hồng hoặc giọt trên da. Từ guttate là từ tiếng Latinh "gutta," có nghĩa là thả. Có xu hướng vảy mịn ở bệnh vảy nến thể ruột mịn hơn vảy ở bệnh vảy nến thể mảng. Bệnh vẩy nến ruột thường được kích hoạt bởi nhiễm trùng liên cầu (viêm họng liên cầu) và đợt bùng phát thường xảy ra từ hai đến ba tuần sau khi bị viêm họng.

Bệnh vẩy nến ruột có xu hướng tự khỏi sau vài tuần mà không cần điều trị. Có thể dùng kem dưỡng ẩm để làm mềm da. Nếu có tiền sử mắc bệnh vẩy nến, bác sĩ có thể lấy mẫu cấy cổ họng để xác định xem có bị viêm họng hay không. Nếu kết quả cấy cổ họng cho thấy có Streptococcus , bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng sinh.

Bệnh vẩy nến móng tay

Nhiều bệnh nhân bị bệnh vẩy nến có móng tay bất thường. Móng tay bị vảy nến thường có viền ngang màu trắng hoặc vàng ở đầu móng được gọi là bệnh nấm móng xa do móng bị nhấc ra khỏi da. Móng thường có những vết rỗ nhỏ và móng thường có màu vàng và dễ vỡ vụn.

Phương pháp điều trị bệnh vẩy nến da tương tự cũng có lợi cho bệnh vẩy nến móng tay. Tuy nhiên, vì móng tay phát triển chậm nên có thể mất một thời gian để cải thiện. Bệnh vẩy nến thể móng có thể được điều trị bằng liệu pháp quang trị liệu, liệu pháp toàn thân (thuốc lan rộng khắp cơ thể), và steroid (kem hoặc tiêm). Nếu thuốc không cải thiện tình trạng của bệnh vẩy nến móng tay, bác sĩ có thể phẫu thuật cắt bỏ móng tay.

Viêm khớp vảy nến

Bệnh vẩy nến có thể được kết hợp với một bệnh viêm khớp phá hủy được gọi là viêm khớp vẩy nến. Thiệt hại có thể đủ nghiêm trọng để làm hỏng vĩnh viễn các khớp bị ảnh hưởng. Phòng ngừa tổn thương khớp trong những trường hợp như vậy là rất quan trọng.

Viêm khớp vảy nến là một bệnh mãn tính đặc trưng bởi một dạng viêm da và khớp. Khoảng 15% -25% bệnh nhân mắc bệnh vẩy nến cũng phát triển chứng viêm khớp của họ. Viêm khớp vảy nến là một bệnh thấp khớp toàn thân không chỉ gây viêm da mà còn ở mắt, tim, thận và phổi. Hiện tại, nguyên nhân của bệnh viêm khớp vảy nến vẫn chưa được biết rõ, nhưng có thể có sự kết hợp của các yếu tố di truyền, miễn dịch và môi trường.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...