Các loại thảo dược tốt cho người cao tuổi

Thứ Năm, 29/09/2022 06:16 PM (GMT+7)

Hướng tới ngày Quốc tế người cao tuổi 1/10 và tháng 10 cũng là tháng Việt Nam hành động vì người cao tuổi, các bạn có thể chọn một số loại thảo dược sau đây để làm món quà tặng ông bà, bố mẹ nhé!

Lão hóa là quá trình không thể cưỡng lại, tuy nhiên quá trình này xảy ra nhanh hay chậm phụ thuộc vào cách chăm sóc bản thân của mỗi người. Thực tế chứng minh có những ông bà tuổi đã cao nhưng vẫn còn rất khoẻ mạnh và nhanh nhẹn.

Chăm sóc cơ thể bằng cách tập luyện thể dục, giữ tinh thần thoải mái và bổ sung các loại thuốc bổ từ thảo dược chính là bí quyết để trở thành một "người cao tuổi không già"

Trong Y học cổ truyền, một số thảo dược sau đây được khuyến khích sử dụng để đồng hành cùng người cao tuổi:

1. Đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo là dược liệu có công dụng to lớn đối với sức khỏe con người, đặc biệt là ở người cao tuổi. Dược liệu này chứa hàm lượng lớn các chất dinh dưỡng gồm các loại axit amin thiết yếu của cơ thể, vitamin nhóm B (B2, B12, B1), vitamin tan trong dầu (vitamin E, K), các nguyên tố vi lượng (sắt, magie, kẽm), các loại carbohydrate như oligosaccharides, monosaccharides và polysaccharide – đóng vai trò quan trọng cấu tạo nên protein, nucleosised, sterol, omega 3 – 6 – 9, 80 loại enzym bao gồm cả Coenzyme Q10. Chất chống viêm, chống oxy hóa như superoxide dismutase, cordycepin, peroxidase glutathione selen, CPS-1...giúp bồi bổ cơ thể, làm chậm quá trình lão hóa, hỗ trợ điều hòa miễn dịch, giảm cholesterol máu, đồng thời tăng tỷ lệ HDL – cholesterol, chống ung thư...

thao duoc nguoi gia 2

Nấm đông trùng hạ thảo, nấm linh chi và nhân sâm

2. Nấm linh chi

Nấm linh chi là dược liệu quý trong Y Học Cổ Truyền với công dụng bồi bổ sức khỏe, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Dược liệu này chứa hàm lượng lớn các hợp chất gồm phenol, chất béo, xenluloza, axit amin, chất khử, hợp chất steroid, protein, saponin... giúp lưu thông khí huyết tốt hơn, hấp thụ oxy trong các tế bào tốt hơn và tăng cường hệ miễn dịch trong cơ thể. Nấm linh chi được sử dụng riêng lẻ với liều 2 – 5g dạng bột, sắc lấy nước uống hoặc phối hợp với các vị thuốc khác trong bài thuốc Đông y cho người già.

3. Nhân sâm

Nhân sâm là dược liệu phổ biến trong các bài thuốc Y Học Cổ Truyền với công dụng tăng cường hoạt động thể chất, tinh thần. Các nghiên cứu khoa học cũng chứng minh rằng nhân sâm có tác dụng cải thiện lưu thông máu nên có lợi cho trí nhớ, giảm cholesterol máu, tăng cường sức khỏe của phổi và bảo vệ gan. Ngoài ra, dịch chiết từ nhân sâm còn được sử dụng trong điều trị ung thư.

4. Chùm ngây

Trong y học cổ truyền, các bộ phận của cây chùm ngây như lá, rễ, hạt, vỏ cây, quả và hoa… đều có chứa moringinin có tác dụng kích thích tiêu hóa, kiết lỵ, phù nề, thấp khớp, kích thích hoạt động của tim và hệ tuần hoàn, hoạt tính chống u - bướu, hạ nhiệt, chống kinh phong, chống sưng viêm, trị ung loét, chống co giật, lợi tiểu, hạ huyết áp, hạ cholesterol, chống oxy - hóa, trị đái tháo đường, bảo vệ gan, kháng sinh và chống nấm.

5. Đinh lăng

Trong y học cổ truyền, đinh lăng cùng họ với nhân sâm, tam thất nên đã được nghiên cứu và thử nghiệm với những tính chất của những dược liệu này. Kết quả đã xác nhận rễ đinh lăng có tác dụng làm tăng sức dẻo dai và sức đề kháng của cơ thể, chống hiện tượng mệt mỏi, chán ăn, làm ngủ ngon, tăng khả năng lao động cả trí óc lẫn chân tay, tăng cân và chống độc. Viện Bảo vệ sức khỏe người cao tuổi đã thử nghiệm trên lâm sàng thuốc bổ từ rễ đinh lăng, sữa ong chúa, mật ong có tác dụng tăng cân tốt giúp ăn ngon, dễ ngủ, giảm mệt mỏi, tăng lực cơ, giảm cholesterol.

dang sam

Rễ đẳng sâm

6. Đẳng sâm

Đẳng sâm có tên khoa học Radix Codonopsis, tính bình vị ngọt và quy vào 2 kinh phế, tỳ. Dược liệu này có công dụng sinh tâm chỉ khát, bổ trung ích khí... nên được dùng trong điều trị chứng ăn không tiêu, tỳ hư, chân tay yếu mỏi, phiền khát, chân tay mỏi yếu...

7.Thổ phục linh

Thổ phục linh có tên khoa học là Rhizoma Smilacis glabrae, được bào chế từ củ và rễ cây thổ phục linh. Theo Y Học Cổ Truyền, thổ phục linh có tính bình, vị ngọt và quy vào kinh vị, can. Đây là loại thảo dược tốt cho người già với công dụng lợi khớp, giải độc và bổ dạ dày.

8. Cam thảo

Rễ cây cam thảo được dùng trong các bài thuốc Đông y cho người già với công dụng bảo vệ tế bào hồng cầu trong máu khỏi các tác nhân gây hại, hỗ trợ điều trị các bệnh lý hen phế quản, viêm khớp...

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...