789

Các triệu chứng sớm thường gặp của ung thư buồng trứng dễ bị bỏ qua

Thứ Năm, 14/11/2019 07:01 PM (GMT+7)

Các triệu chứng sớm thường gặp của ung thư buồng trứng, như sưng hoặc đầy bụng, có thể dễ dàng bị bỏ qua.

ung-thu-buong-trung-2

Ung thư buồng trứng là gì?

Buồng trứng là một trong những cơ quan sinh sản của phụ nữ, mỗi phụ nữ gồm 2 buồng trứng, chúng nằm trong khung chậu và có kích thước tương đương một hạt thị.

Chức năng của buồng trứng là sản xuất ra trứng tham gia vào quá trình thụ tinh và sản xuất ra nội tiết tố nữ gồm estrogen và progesterone. Hai loại nội tiết tố do buồng trứng tiết ra có tác động đến quá trình phát triển cơ thể người phụ nữ và liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt, mang thai.

Ung thư buồng trứng là khối u ác tính có xuất phát từ một hoặc cả hai buồng trứng. Các tế bào ung thư là các tế bào bất thường chúng phát triển không theo sự kiểm soát của cơ thể và không tuân theo nhu cầu của cơ thể. Và các tế bào ung thư này có thể xâm lấn và phá hủy các mô, cơ quan xung quanh. Không chỉ vậy chúng có thể di căn tới các cơ quan ở xa trong cơ thể và gây ung thư thứ phát tại cơ quan đó.

Các thể ung thư buồng trứng bao gồm:

•     Ung thư biểu mô buồng trứng là các tế bào ung thư phát triển từ các tế bào trên bề mặt buồng trứng đây là loại hay gặp nhất

•     Ung thư tế bào mầm là ung thư xuất phát từ các tế bào sản xuất ra trứng, loại này ít gặp hơn ung thư biểu mô.

•     Ung thư buồng trứng xuất phát từ các tế bào mô nâng đỡ buồng trứng. Loại này cũng ít gặp

2. Nguyên nhân gây ung thư buồng trứng

Bệnh ung thư buồng trứng hiện nay vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân chính xác gây bệnh.. Nhưng các nghiên cứu cho thấy sự liên quan giữa các yếu tố sau làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư buồng trứng:

•     Tiền sử gia đình: Những người có quan hệ huyết thống như mẹ, chị, em gái ruột mắc bệnh ung thư buồng trứng. Trong gia đình có người mắc ung thư vú, ung thư đại tràng cũng làm tăng nguy cơ mắc ung thư buồng trứng.

•     Tiền sử bản thân: Những phụ nữ có tiền sử mắc bệnh ung thư vú và ung thư đại tràng có nguy cơ mắc ung thư buồng trứng cao hơn

•     Tuổi: Khả năng phát sinh ung thư buồng trứng tăng cao theo tuổi, hầu hết xuất hiện ở độ tuổi trên 50 và tăng cao ở những người trên 60 tuổi.

•     Mang thai và sinh con: Những phụ nữ đã từng mang thai và sinh con thì nguy cơ thấp hơn so với những người chưa từng sinh con. Sinh càng nhiều con thì nguy cơ càng thấp.

•     Sử dụng thuốc kích thích phóng noãn: Có thể làm tăng nhẹ nguy cơ mắc ung thư buồng trứng. Tuy nhiên là vẫn còn đang trong quá trình nghiên cứu.

•     Điều trị hormon thay thế: Điều trị hormon thay thế sau khi mãn kinh tăng nguy cơ.

•     Bột talc: Phụ nữ sử dụng bột talc nhiều ở cơ quan sinh dục làm tăng nguy cơ mắc ung thư buồng trứng.

Dấu hiệu sớm của ung thư buồng trứng

Trong giai đoạn đầu, ung thư buồng trứng thường không gây ra nhiều triệu chứng, nhưng nếu có, chúng có thể dễ dàng bị nhầm với một tình trạng bệnh nào đó ít nghiêm trọng hơn. Theo Hội Ung thư Mỹ, các triệu chứng sớm của ung thư buồng trứng có thể bao gồm:

- Sưng hoặc đầy chướng bụng

- Tức nặng vùng chậu hoặc đau bụng

- Khó ăn hoặc cảm thấy nhanh no khi ăn

- Các triệu chứng tiết niệu, như đi tiểu thường xuyên hơn hoặc mót tiểu hơn

Những triệu chứng sớm ít phổ biến của ung thư buồng trứng có thể bao gồm mệt mỏi, khó tiêu, đau lưng, đau khi quan hệ tình dục, táo bón, và kinh nguyệt không đều.

Tuy nhiên, Liên minh quỹ nghiên cứu ung thư buồng trứng Mỹ báo cáo rằng đối với chẩn đoán ung thư sớm thì số lượng và tần số của các triệu chứng quan trọng hơn bản thân các triệu chứng. Ví dụ, theo Hội Ung thư Mỹ, nếu người phụ nữ có một hoặc nhiều các triệu chứng này 12 lần một tháng, thì nên đi khám bác sĩ.

U nang buồng trứng chứa đầy dịch có thể phát triển ở buồng trứng. Mặc dù những u nang này khá phổ biến trong độ tuổi sinh đẻ của phụ nữ, thì với phụ nữ sau mãn kinh, u nang có thể là do ung thư buồng trứng. Những dấu hiệu sớm của u nang buồng trứng có thể bao gồm:

- Đau vùng chậu

- Đau ngay trước khi hoặc sau khi bắt đầu kinh nguyệt

- Tức nặng, sưng hoặc đau ở bụng

- Đau nhức âm ỉ ở vùng thắt lưng và đùi

- Khó tiểu hết nước tiểu trong bàng quang

- Đau khi quan hệ tình dục

- Ra máu bất thường

- Buồn nôn hoặc nôn

Tuy nhiên, các chuyên gia đồng ý rằng cách tốt nhất để chẩn đoán ung thư buồng trứng là khám phụ khoa định kì ở bác sĩ.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...