Các vấn đề thị lực ở người già

Thứ Tư, 07/09/2022 07:18 AM (GMT+7)

Cơ mắt bắt đầu suy yếu từ tuổi 40, đó là một quá trình lão hóa tự nhiên của mắt xảy ra với tất cả chúng ta. Càng về già mắt sẽ gặp nhiều vấn đề hơn và sau đây là một số chứng bệnh phổ biến

Cườm nước

Đây là bệnh liên quan đến việc gia tăng áp lực trong mắt. Từ đó dẫn đến tổn thương thần kinh thị giác.

Nếu không được điều trị kịp thời, thần kinh thị giác sẽ bị hư hại nặng nề dẫn đến mất thị lực. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm, những biến chứng này thường có thể tránh được bằng thuốc nhỏ mắt.

Khô mắt

Người già thường có hiện tượng thiếu hụt lượng nước mắt dẫn đến việc nhãn cầu không còn được làm ẩm gây khô mắt. Nguyên nhân là do càng cao tuổi, tuyến nước mắt càng hoạt động kém, bên cạnh đó, người cao tuổi thường phải sử dụng nhiều các loại thuốc kéo dài cũng gây ảnh hưởng đến mắt, khiến mắt bị khô. Bệnh khô mắt cần được điều trị sớm, để bệnh kéo dài có thể dẫn tới các viêm nhiễm về mắt.

Nếu phát hiện các dấu hiệu khô mắt như cay mắt, cộm mắt, chảy nước mắt, nhức mỏi mắt… thì cần đi khám chuyên khoa mắt để có phương pháp điều trị hỗ trợ kịp thời như nhỏ nước mắt nhân tạo hoặc tra thuốc dạng gel để giữ ẩm cho mắt.

benh o nguoi cao tuoi

Đục dịch kính

Bệnh đục dịch kính gây ra hiện tượng xuất hiện những đốm nhỏ li ti trong tầm nhìn. Bệnh có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, nhưng thường gặp nhất ở người lớn tuổi. Đục dịch kính có thể không cần phải điều trị. Tuy nhiên, đây là dấu hiệu cảnh báo mắt đang bị đe dọa bởi các bệnh lý nghiêm trọng hơn. Nếu không được chẩn đoán và điều trị, người cao tuổi có thể mất thị lực hoàn toàn.

Đục thủy tinh thể

Đục thủy tinh thể là tình trạng thủy tinh thể từ trạng thái trong suốt bình thường dần trở nên mờ đục hoặc trắng đục. Tình trạng này bắt đầu từ một phần của thủy tinh thể, tiến triển dần dần thành toàn bộ thủy tinh thể, khiến cho ánh sáng không thể đi qua để tới được võng mạc.

Đục thủy tinh thể không gây các triệu chứng như đau, đỏ hay chảy nước mắt. Đục thủy tinh thể có thể điều trị bằng thay thủy tinh thể nhân tạo.

Lão thị

Lão thị là tình trạng mắt không thể nhìn rõ các vật thể ở gần hoặc khó đọc rõ những dòng chữ nhỏ.

Đây là một quá trình tự nhiên, diễn ra từ từ khi con người dần dần già đi. Thời điểm bắt đầu nhận thấy thay đổi rõ nhất là khoảng 40 tuổi. Lão thị có thể được khắc phục dễ dàng bằng cách đeo kính.

Thoái hóa hoàng điểm (điểm vàng)

Thoái hóa hoàng điểm không có triệu trứng rõ rệt, khi bệnh đã tiến triển sẽ gây giảm thị lực, tầm nhìn mờ dần, gây cảm giác đau nhức, khó chịu.

Hoàng điểm là nơi tập trung nhiều tế bào thần kinh thị giác nhất. Quá trình lão hóa diễn ra khiến chức năng nuôi dưỡng hoàng điểm bị  làm rối loạn dẫn đến việc tạo ra các mạch máu bất thường ảnh hưởng đến tế bào thần kinh thị giác.

Thoái hóa điểm vàng có nguy cơ xảy ra với những người hút thuốc là thường xuyên cao hơn 2 -5 lần với người không hút thuốc. Ngoài ra những người bị thừa cân, huyết áp cao, tăng cholesterol, đái tháo đường cũng góp phần gây ra bệnh thoái hóa điểm vàng.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...