Cách chăm sóc trẻ bị sởi mà các mẹ không nên bỏ qua

Thứ Năm, 21/02/2019 04:14 PM (GMT+7)

Sởi là một căn bệnh gặp thường xảy ra ở trẻ em, mặc dù sởi không phải là căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng của trẻ những các mệ cũng cần biết cách chăm sóc trẻ bị sởi để bệnh tình không bị biến chứng thành các bệnh khác và giúp trẻ nhanh khỏi hơn.

Empty

Đôi nét về bệnh sởi và triệu chứng

Khí hậu ẩm ướt của nước ta luôn là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn phát triển, một trong số đấy là vi khuẩn gây bệnh sởi ở trẻ em. Do trẻ em sức đề kháng còn kém nên các loại vi khuẩn này dễ dàng xâm nhập vào cơ thể bất kì đứa trẻ nào qua đường hô hấp, đường tiêu hóa hoặc cơ thể tự phát ban.

Triệu chứng cũng như dấu hiệu nhận biết là trẻ bị sởi rất dễ dàng có thể nhìn thấy bằng mắt. Biểu hiện bệnh cụ thể như thường hắt hơi sổ mùi, sốt cao ở 1 – 2 giờ đầu. Sau đó có thể là trẻ bị tiêu chảy, phát ban những chấm đỏ ở trên mặt, sau tai dần dần lan xuống vùng cổ, ngực, lưng rồi đến toàn thân. Mặc dù những chấm đỏ này có thể tự khắc hết dần sau vài ngày, nhưng để đảm bảo rằng căn bệnh sởi không di chứng thành căn bệnh khác thì các mẹ cần chú ý hơn đến cách chăm sóc trẻ bị sởi.

Cách chăm sóc trẻ bị sởi mà các mẹ cần biết

Thứ nhất, đối với vấn đề vệ sinh

Empty

Hàng ngày các mẹ nên vệ sinh sạch sẽ cho con bằng nước ấm và khăn mềm, để phòng ngừa các vi khuẩn có thể tồn tại ở những chấm đỏ. Nên sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh những vùng như mắt mũi cho bé, vừa để diệt khuẩn vừa là để những chấm đỏ được sát khuẩn, nhanh lành hơn. Những trẻ bị sởi mặc dù không kiêng nước nhưng các mẹ cần tránh cho con tiếp xúc với ánh sáng mạnh và gió vừa để đảm bảo bệnh tình không nặng hơn vừa để đảm bảo không lây cho những người khác.

Thứ 2, đối với chế độ dinh dưỡng

Các mẹ cần phải nâng cao sức đề kháng cho con bằng cách cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết và luôn phải đa dạng các nhóm thức ăn để tránh gây việc nhàm chán ở trẻ. Vì khi trẻ bị sởi hệ tiêu hóa của trẻ rất kém cho nên các mẹ hạn chế cho trẻ ăn thực phẩm chứa nhiều chất sơ, khô cứng. Hãy cho trẻ ăn thực phẩm lỏng, mềm dễ nuốt và giàu dinh dưỡng như cháo, súp, ăn ngũ cốc, thực phẩm họ cam quýt để tăng sức đề kháng và cải thiện hệ miễn dịch. Bên cạnh đấy các mẹ cũng phải bổ sung thực phẩm chứa nhiều vitamin a như táo, nho để đẩy lùi virus ra khỏi cơ thể nhanh hơn.

Thứ 3, cho trẻ uống thuốc đúng giờ

Ngoài 2 việc trên thì các mẹ cần phải cho trẻ uống thuốc đúng giờ và đúng với liều lượng của bác sĩ kê đơn. Theo dõi bệnh tình cua trẻ thường xuyên, nếu thấy trẻ có biểu hiện như sốt trên 40 độ, khó thở, mạt mũi tím tái thì cần phải đưa trẻ đến viện gấp để được khám và chữa trị.

Như vậy với những cách chăm sóc trẻ bị sởi trên đã giúp các mẹ phần nào hiểu hơn về tầm quan trọng của việc chăm sóc bệnh sởi ở trẻ rồi chứ. Chúc bạn và con yêu luôn khỏe mạnh.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...