Cách sơ cứu cho người già bị tai biến mạch máu não

Thứ Năm, 03/09/2020 07:19 AM (GMT+7)

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh tai biến mạch máu não ở người già như: cao huyết áp, đái tháo đường, xơ vữa động mạch, béo phì.

so-cuu-tai-bien

 Triệu chứng của bệnh tai biến mạch máu não ở người già được biểu hiện như sau:

– Chân tay tê liệt: biểu hiện này rõ nhất là sau khi ngủ dậy, bệnh nhân thường cảm thấy đau nhức, hoa mắt chóng mặt, cơ thể rã rười trong vài giờ hoặc vài ngày trước đó, đây là một dạng phản ứng do hệ thống động mạch cảnh không cung cấp đủ máu, não thiếu máu, thiếu ôxy.

– Đột nhiên mặt mũi tối sầm, không nhìn thấy mọi vật: hiện tượng này xảy ra do võng mạc mắt thiếu máu tạm thời, khả năng lưu thông máu kém, thường diễn ra trong vài giây hoặc vài phút và sau đó lại hồi phục thị lực bình thường.

– Người bệnh bị rối loạn ngôn ngữ: nguyên nhân là do sự thiếu máu lên não, ảnh hưởng trực tiếp đến trung khu thần kinh dẫn đến tình trạng khó nói hoặc không nói được,  có lúc tư duy lộn xộn, hỏi không đáp, gọi không thưa…

– Người bệnh có hiện tượng hoa mắt chóng mặt, buồn nôn: nguyên nhân là do máu không được cung cấp đầy đủ lên não, dẫn đến hiện tượng cảm thấy quay cuồng rồi đột ngột bị ngã bất tỉnh, có thể xảy ra hiện tượng xuất huyết não.

– Thường xuyên ngáp nhiều: tình trạng này thường xảy ra ở người cao tuổi, nguyên nhân là do xơ cứng động mạch não, các mạch máu bị thu hẹp làm cho việc lưu thông máu chậm lại, gây thiếu máu, thiếu ôxy cho tổ chức não, ngáp nhiều liên tục chứng tỏ não bị thiếu máu và có thể xảy ra tai biến cần cảnh giác.

 Khi gặp người bị tai biến mạch máu não, cần phải đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất vì não là cơ quan quan trọng và rất nhạy cảm. Nếu bị thiếu máu, thiếu oxy, hoặc bị chảy máu thì não sẽ bị hoại tử chết đi rất nhanh chóng. Để càng lâu thì phần não bị chết càng lớn, không thể chữa trị phục hồi lại được. Chỗ não bị tổn thương sau đó còn bị phù nê, gây chèn ép, nguy hiểm đến tính mạng.

Khi gặp người tai biến mạch máu não, bạn cần:

 Đỡ ngay người bệnh để không bị ngã chấn thương.

Để người bệnh nằm xuống chỗ thoáng, nghiêng qua một bên nếu nôn ói, móc hết đàm nhớt cho bệnh nhân dễ thở.

Gọi xe đưa ngay người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất.

Nếu bệnh viện gần nhà có đủ điều kiện chữa trị thì không nên chuyển viện đi xa, trừ khi bác sĩ có chỉ định, vì càng di chuyển nhiều càng có thể làm bệnh nặng hơn.

Không tự ý cho uống hoặc nhỏ thuốc hạ huyết áp hay bất kỳ loại thuốc nào khác.

Đào Lan Anh

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...