Cách tăng cường trí nhớ cho người cao tuổi

Thứ Bảy, 28/08/2021 03:40 PM (GMT+7)

Khi tuổi càng cao, trí nhớ của con người sẽ càng kém đi. Cũng giống như cơ thể, não bộ cần luyện tập thường xuyên và ngay từ sớm để có được một trí nhớ tốt.

Sau đây là một số cách rèn luyện trí não giúp cải thiện trí nhớ, khả năng tập trung hoặc chức năng hàng ngày phù hợp với người cao tuổi.

Vận động thường xuyên

Các nghiên cứu cho thấy, rèn luyện sức khỏe bằng cách vận động thường xuyên rất tốt cho não bộ, giúp giảm sa sút trí tuệ. Các hoạt động thể chất giúp người già duy trì sự cân bằng trong cơ thể, giảm căng thẳng, lưu thông máu và giảm huyết áp, giúp người cao tuổi duy trì sức khỏe và sự minh mẫn. Vì vậy, người cao tuổi nên thực hiện các hoạt động thể lực hàng ngày phù hợp với sức khỏe của mình như: đi bộ, tập dưỡng sinh, yoga,.. để khỏe mạnh và cải thiện trí nhớ.

Chơi các trò chơi trí tuệ

Có nhiều cách để tập luyện cho trí óc bằng các trò chơi. Người cao tuổi có thể thử các trò chơi trên máy tính, điện thoại, máy tính bảng hoặc trên báo giấy. Cờ vua, cờ tướng, ghép hình, ghép tranh hay các trò chơi trí tuệ khác như giải ô chữ, Sudoku… có thể giúp tăng cường trí nhớ và khả năng nhận thức. Bất kỳ trò chơi nào liên quan đến chiến lược đều sẽ rèn luyện trí não.

Nghe nhạc

Nghe nhạc cũng là cách giúp tăng trí nhớ cho người cao tuổi. Âm nhạc có ảnh hưởng quan trọng đến sự tăng trưởng và hoạt động của não bộ. Người cao tuổi có thể thư giãn bằng cách lắng nghe những bài hát yêu thích nhiều lần để giúp bộ não trở nên quen thuộc với giai điệu của âm nhạc và dần dần ghi nhớ toàn bộ bài hát.

Tính nhẩm

Tính nhẩm là một trong những phương pháp hiệu quả trong quá trình luyện trí não. Khi thực hiện phương pháp này, não bộ bắt buộc phải vận hành và rèn luyện. Người cao tuổi có thể nhẩm tính đơn giản số tiền trong đầu khi đi mua sắm hàng hóa, hoặc tự thực hiện một phép tính nào đó… Việc làm này giúp bộ não huy động sự tư duy của các dây thần kinh từ đó giúp cải thiện trí nhớ.

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ có chức năng quan trọng trong việc làm giảm nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ. Người cao tuổi thường khó ngủ, hay mơ và ngủ không sâu. Để có được giấc ngủ tốt hơn, người cao tuổi cần cố gắng duy trì một trạng thái tâm lý tốt nhất, loại bỏ stress và không suy nghĩ nhiều. Bên cạnh đó, cần hạn chế sử dụng các chất kích thích để không gây ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ.

Chế độ ăn uống hợp lý

Chế độ ăn uống cực kì quan trọng trong việc thay đổi trạng thái sức khỏe ở bất kì độ tuổi nào. Với người cao tuổi, ăn uống đầy đủ, hợp lý sẽ tăng cường sức khỏe và trí nhớ. Chế độ của người cao tuổi cần bổ sung nhiều vitamin, chất xơ, món ăn giàu omega 3, protein một cách hợp lý, giảm thức ăn nhiều dầu mỡ, không dùng các chất kích thích, sẽ giúp cải thiện trí nhớ.

Bên cạnh đó, trong tình hình dịch bệnh hiện nay, người cao tuổi cần giữ cho mình lối suy nghĩ tích cực, tránh lo âu, căng thẳng quá mức. Người thân trong gia đình hãy trò chuyện, chia sẻ với người cao tuổi, giúp họ có cuộc sống thoải mái, hạnh phúc, làm cho não bộ hoạt động tốt, cơ thể khỏe khoắn, tránh trầm cảm để tăng trí nhớ.

Trần Thu Minh

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...