Cách tránh loét người cho người già nằm lâu một chỗ

Chủ Nhật, 11/08/2019 09:35 AM (GMT+7)

Vết loét được tạo thành khi xảy ra tình trạng hoại tử thiếu máu (thiếu nguồn cung cấp máu) cho da hay cho mô dưới da. Chính vì thế, những người già ít vận động, người bị liệt, ngồi xe lăn, người sống thực vật... thường bị loét do ngồi, nằm lâu ở một vị trí.

nguoi-gia-nam-liet-giuong

Khi bệnh nhân (BN) phải nằm một chỗ, nguy hiểm nhất là vấn đề loét tì đè. Người già bị loét chăm sóc rất vất vả, nếu đã chuyển sang độ 2, độ 3 thì phải mấy tháng sau mới lành được.

Ngoài ra, viêm phổi cũng là vấn đề mà bệnh nhân nằm một chỗ hay gặp. Có đến 50 – 70% BN mắc viêm phổi sau khi bị liệt hoặc nằm một chỗ khoảng 1 tuần. Nguyên nhân chính là họ không có khả năng ho khạc khiến đờm nhớt bị ứ đọng, không chăm sóc đúng cách (xoay trở và vỗ lưng) sẽ gây viêm phổi.

Có nhiều nguyên nhân khiến người già bị liệt phải nằm một chỗ, trong đó đa phần là do đột quỵ, tai biến mạch máu não, nhồi máu não, xuất huyết não… khiến BN bị yếu nửa người, yếu hết tứ chi. Bên cạnh đó, chấn thương sọ não do tai nạn, té ngã, gây xuất huyết não, tổn thương mô não. Tùy nguyên nhân khiến người già bị liệt mà có cách chăm sóc phù hợp. Ở trường hợp bị tổn thương thần kinh trung ương như tai biến, chấn thương sọ não thì khi bị liệt, BN hoàn toàn không điều khiển được tay chân nên người chăm sóc phải có nhiệm vụ xoay trở bệnh nhân.

Với những trường hợp bị liệt do tai biến mạch máu não, nhồi máu não, phải xoay trở BN liên tục, xoa bóp, massage để tránh loét. Vì khi BN bị liệt, nằm một chỗ, chỉ sau 2 – 3 ngày không xoay trở, da sẽ bị đỏ lên và có khả năng bị hăm loét. Xoay trở kết hợp vỗ lưng giúp tống đờm nhớt đọng trong phổi ra ngoài, giúp BN hít thở dễ dàng hơn.

Cách chăm sóc và điều trị vết loét da do tì đè

Bước đầu tiên là phải đánh giá chính xác tình trạng loét về vị trí, giai đoạn, kích thước, cảm giác đau và tình trạng vùng da xung quanh vết loét. Phải đánh giá lại vết loét da thường xuyên, hàng ngày hay ít nhất một lần một tuần. Nếu tình trạng của bệnh nhân không được cải thiện, liệu pháp điều trị cần thay đổi sớm. Bất kỳ biến chứng tiềm ẩn nào về sức khỏe của bệnh nhân cần phải được điều trị để hỗ trợ cho quá trình điều trị loét.

Làm sạch vết thương để tránh nhiễm khuẩn là rất quan trọng. Xung quanh vết loét da cần phải giữ sạch, nếu bị nhiễm khuẩn, thì nên sử dụng loại kháng sinh thích hợp và sử dụng lực tác động tối thiểu khi rửa hay làm sạch vết loét.

Bạn không nên sử dụng thường xuyên chất khử trùng nhưng có thể cân nhắc sử dụng khi cần kiểm soát số lượng vi khuẩn (sau khi có đánh giá lâm sàng). Tốt nhất là chỉ nên sử dụng chất sát khuẩn trong một thời gian nhất định cho tới khi vết thương sạch và tình trạng viêm của vùng da xung quanh giảm.

Băng dán vết thương nên sử dụng theo hướng dẫn của nhà sản xuất và không cần phải thay băng hàng ngày vì có thể ảnh hưởng tới vết thương. Hoặc bạn có thể sử dụng băng vết thương dạng xịt tạo màng sinh học siêu thoáng Nacurgo để bao phủ và bảo vệ vết thương, giúp vết thương mau lành. Quan sát và đánh giá thường xuyên vết thương sẽ kiểm soát được quá trình tiến triển trong điều trị và thay đổi mục đích điều trị khi cần thiết.

Phòng tránh vết loét da

Các biện pháp chăm sóc da phù hợp sẽ giúp ngăn ngừa hình thành vết loét, bao gồm kiểm tra và làm sạch da thường xuyên. Vùng da trên các xương lồi cần được chăm sóc nhẹ nhàng và dưỡng ẩm nếu vùng da đó bị khô. Và điều quan trọng là tránh gây áp lực lên các khu vực dễ bị tổn thương viêm loét do tì đè. 

Duyen

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...