789

Cần làm gì khi bạn gái đến tuổi dậy thì?

Thứ Sáu, 02/10/2020 04:55 PM (GMT+7)

Lứa tuổi dậy thì là thời điểm rất quan trọng và cần được quan tâm. Vậy các bạn gái cần lưu ý điều gì khi bắt đầu dậy thì?

Việc trang bị những kiến thức về cách tự chăm sóc bản thân, bản vệ bản thân khi bắt đầu dậy thì là vô cùng quan trọng. Thời điểm “bước vào thềm” cần được quan tâm để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, chuyện học hành và tác động xấu từ bên ngoài.

1. Tắm sạch mỗi ngày

Tắm sạch là bước vệ sinh cơ thể không thể bỏ qua. Tất nhiên, bạn sẽ chẳng còn như cái thời “con nít” được mẹ tắm cho nữa. Cơ thể lúc này thật nhiều thay đổi lạ lẫm khiến con gái biết e ngại hơn và tất nhiên là bạn muốn tự thân làm điều đó mỗi ngày.

ban-gai-o-tuoi-day-thi

Tắm sạch mỗi ngày là bước quan trọng của bạn gái ở tuổi dậy thì

Tắm giúp cho cơ thể sạch sẽ, loại bỏ mùi khó chịu cũng như vi khuẩn gây bệnh trên da. Đặc biệt cần quan tâm tới sức khỏe “vùng tam giác mật”. Để tránh viêm nhiễm ở giai đoạn dậy thì, bạn gái nên sử dụng dung dịch vệ sinh chuyên dụng hợp với lứa tuổi. Không nên sử dụng những dung dịch tắm rửa, gội đầu để rửa vùng kín. Nó có thể gây ra trạng thái mất cân bằng sinh lý bên trong âm đạo hoặc hiện tượng ngứa ngáy bất thường.

Tốt hơn hết, bạn nên nhờ mẹ trợ giúp để tìm mua sản phẩm ưng ý, có thành phần thiên nhiên là tốt nhất. Ngoài ra, đừng quên thay quần áo thường xuyên mỗi khi vận động nhiều, nhất là vào mùa hè, những ngày đèn đỏ tới vùng kín rất cần được khô thoáng. Do đó, hãy vệ sinh sạch sẽ trước mỗi lần thay băng vệ sinh mới để “chỗ ấy” luôn khô thoáng. Chọn lựa những loại đồ lót có chất liệu thoáng khí, mỏng và co giãn tốt giúp cơ thể hạn chế nấm ngứa.

2. Gội đầu

Dậy thì đi liền với sự thay đổi nồng độ hormone sinh dục ở nữ giới. Tuyến bã nhờn hoạt động mạnh khiến tình trạng ngứa da đầu và gàu phát triển mạnh hơn. Để ngăn ngừa vấn đề ngày ngoài việc gội đầu đều đặn 2 -3 lần mỗi tuần thì bạn cũng không nên lạm dụng các hình thức tạo kiểu tóc quá nhiều, không sấy tóc quá khô, dùng khăn thấm nước sau khi gội và để khô tự nhiên là tốt nhất nếu không chỉ nên sấy khô khoảng 70% tóc là được.

3. Ngăn mùi hôi vùng cánh tay

Có rất nhiều nguyên nhân khiến vùng cánh tay của chúng ta xuất hiện mùi khó chịu. Nhưng vi khuẩn được coi là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng này. Mùi hôi trên cơ thể nặng hơn khi mồ hôi tiết ra nhiều nhất là vào những ngày nắng nóng. Chắc chắn không có bất kỳ cô nàng nào lại muốn giữ lại một mùi ám ảnh như vậy đúng không nhỉ?

ban-gai-o-tuoi-day-thi2

Để thoát khỏi “rau mùi” để thoải mái tự tin vui chơi suốt ngày dài, teen hãy nhớ sử dụng lăn khử mùi để vùng dưới cánh tay được khô thoáng và thơm tho. Đây được coi là trợ thủ đắc lực nhất cho con gái đấy.

Khi có thời gian rảnh ở nhà, các nàng có thể áp dụng thêm một vài mẹo đơn giản sau mà rất hữu hiệu:

Thoa một ít nước cốt chanh lên nách sau khi tắm

Sau khi đã vệ sinh cơ thể sạch sẽ, hãy dùng một thìa nhỏ baking soda thoa đều dưới vùng nách và giữ nguyên qua đêm. Sáng hôm sau thức dậy và rửa sạch, bạn sẽ cảm nhận ngay được hiệu quả của nó.

4. Duy trì sức khỏe răng miệng

Một hàm răng chắc khỏe giúp girls tự tin hơn với nụ cười của mình, vậy thì đừng quên 4 nguyên tắc sau đây nhé:

Đánh răng 3 lần mỗi ngày vào sáng, trưa, tối sau mỗi bữa ăn khoảng 15 phút. Riêng với buổi sáng, hãy súc miệng trước khi ăn và đánh răng sau khi ăn xong. Không chải răng quá mạnh và nhớ đừng bỏ qua khoang miệng và lưỡi.

Học thói quen dùng chỉ nha khoa và kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ 6 tháng/lần.

Hạn chế những thức ăn khiến răng bị ố vàng như đồ uống có màu (cocacola, cà phê...), không ăn đồ quá nóng hay lạnh, đồ có nhiều đường, ăn nhiều thực phẩm nhóm chất xơ, canxi

Không cần thiết sử dụng các biện pháp thẩm mỹ cho răng ở thời kỳ này như: đính đá lên răng, bọc răng sứ. Nếu có nhu cầu niềng để hàm răng đều hơn hãy tham khảo kỹ thông tin và chọn lựa địa chỉ uy tín trước khi thực hiện.

5. Chăm sóc da

Mụn trứng cá thường hoành hành rất dữ dội khi bạn dậy thì và nó thường làm cho bạn cảm thấy kém tự tin hơn khi tiếp xúc với bạn bè. Chăm sóc da không đúng cách có thể khiến mụn dai dẳng nhiều năm trời, trầm trọng hơn là để lại vết thâm và sẹo rỗ vĩnh viễn.

Những điều cần làm giúp chăm sóc da tốt hơn: 

Rửa mặt sạch sẽ 2 lần mỗi ngày với sữa rửa mặt phù hợp với loại da của bạn

Không nên sử dụng mỹ phẩm cho da ở giai đoạn này, chưa cần thiết phải dưỡng da, tuy nhiên kem chống nắng là thứ cần phải có vì nó giúp con gái chống lại tác động của tia tử ngoại mặt trời khi ra ngoài. Không những thế nó còn hạn chế bức xạ từ các thiết bị màn hình điện tử khiến da xỉn màu, nám sạm.

Không nên tự tay nặn mụn hay thường xuyên dùng tay chạm lên mặt, vệ sinh sạch sẽ các vật dụng cá nhân thường xuyên tiếp xúc với mặt như gối, chăn, khăn mặt...

Chăm sóc da bằng các phương pháp tự nhiên dễ làm tại nhà như đắp mặt nạ với trái cây.

Khi có vấn đề về da nên đến khám tại cơ sở chuyên khoa da liễu để được giúp phương pháp điều trị thích hợp không tự ý thực hiện theo những cách truyền miệng không có căn cứ khoa học...

6. Cạo lông

Vi ô lông có thể khiến bạn cảm thấy mình trông thật nam tính nên bạn muốn cạo bỏ chúng ngay lập tức, thế nhưng trước khi làm hãy nhớ những điều sau:

Lông mọc lên cũng giúp bảo vệ chúng ta, lông không thể nào mất đi vĩnh viễn được.

Hãy sử dụng phương pháp làm sạch lông an toàn (không dùng gel làm mềm lông, khôn tác động nhiệt mạnh lên vùng nhạy cảm)

Đối với lông rừng rậm không cần thiết phải cạo bỏ hoàn toàn mà có thể cắt ngắn bớt một phần giúp gọn gàng hơn quan trọng là bạn cần tự hào với những gì bản thân vốn có.

7. Tìm hiểu về cơ thể và giới tính

Những băn khoăn về giới tính và sự thay đổi của cơ thể ở tuổi dậy thì có thể khiến cho nhiều teen rơi vào trạng thái lo lắng và hoảng loạn. Dù là trai hay gái đều có những tò mò về bản thân và bạn khác giới. 

ban-gai-o-tuoi-day-thi3

Vì thế, trong giai đoạn này bạn nên tìm hiểu những kiến thức nhất định để hiểu được cơ thể mình. Là XX, bạn cần phải biết về sự phát triển của núi đôi và hiện tượng kinh nguyệt. Cách phòng tránh khi bị lạm dụng. Những dấu hiệu nào cảnh báo là có thai... để giúp tránh được những suy nghĩ lệch lạc cũng như học được cách bảo vệ bản thân trước những tình huống bị xâm hại.

Trần Thu Minh

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...