Cần Thơ: Chủ động tuyên truyền về SKGT cho trẻ vị thành niên

Thứ Ba, 06/09/2022 11:27 AM (GMT+7)

Ngành Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) TP Cần Thơ đang tích cực phối hợp với các địa phương, chủ động tuyên truyền, hỗ trợ để đồng hành cùng các trẻ vị thành niên, giúp các em có thêm kiến thức về sức khỏe giới tính.

Theo khuyến cáo của các cơ quan chuyên môn, việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản cho trẻ vị thành niên, thanh niên rất quan trọng. Do vậy, ngành Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) TP Cần Thơ đang tích cực phối hợp với các địa phương, chủ động tuyên truyền, hỗ trợ để đồng hành cùng các trẻ vị thành niên, giúp các em có thêm kiến thức về sức khỏe giới tính.

Can-tho

Cán bộ dân số - KHHGĐ quận Bình Thủy tư vấn cho học sinh trên địa bàn về sức khỏe giới tính.

Những bạn trẻ trong độ tuổi dậy thì, chuyển tiếp từ trẻ em sang người lớn, từ 10-18 tuổi, có sự thay đổi tâm sinh lý mạnh mẽ. Vì thế, trẻ đối mặt với rất nhiều nguy cơ, nếu không được sự quan tâm của gia đình và nhà trường, giúp trẻ trang bị những kiến thức cần thiết trong chăm sóc sức khỏe sinh sản. Đáng lo ngại là vấn đề quan hệ tình dục không an toàn, mang thai sớm ngoài ý muốn với trẻ em gái. Các em có thể dang dở chuyện học hành; phá thai dẫn đến các tai biến như nhiễm trùng, thủng tử cung, vô sinh; mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục và thậm chí là HIV/AIDS; dễ bị lôi kéo sử dụng chất kích thích, chất gây nghiện.

Vì vậy, trẻ vị thành niên rất cần được giúp đỡ, giáo dục, giúp các em rèn luyện về kỹ năng sống, cung cấp các kiến thức về giới tính, sức khỏe sinh sản tuổi thành niên từ cha mẹ, thầy cô, người thân và bạn bè. Kết nối giúp trẻ tin cậy, sẵn sàng tâm sự khi có lo lắng, băn khoăn trong cuộc sống. Phân biệt rõ ràng giữa tình yêu và tình bạn trong sáng. Tránh xa hình ảnh, phim ảnh khiêu dâm; không nên quan hệ tình dục trước tuổi trưởng thành... Nếu quan hệ tình dục cần thực hiện tình dục an toàn: chung thủy, sử dụng bao cao su đúng cách mỗi khi quan hệ tình dục để tránh mang thai ngoài ý muốn, bệnh lây qua đường tình dục và nhất là HIV/AIDS.

Theo dự thảo Đề án Tăng cường sự tư vấn và cung ứng dịch vụ KHHGĐ cho vị thành niên, thanh niên đến năm 2030 của Tổng cục Dân số - KHHGĐ, những năm qua, tỷ lệ dân số ở nhóm tuổi vị thành niên/thanh niên (từ 10-30 tuổi) đã giảm từ 40% (năm 1999) xuống còn 30% (năm 2019). Điều này góp phần cải thiện sức khỏe sinh sản, nâng cao chất lượng giáo dục cho nhóm đối tượng này. Tuy nhiên, việc cung ứng các dịch vụ dân số, KHHGĐ chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng đa dạng của nhóm tuổi này. Nhu cầu sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại chưa được đáp ứng của nữ trong nhóm từ 15-24 tuổi gần 30%. Tỷ lệ mang thai ngoài ý muốn và phá thai cao. Dự thảo Đề án đặt ra mục tiêu đến năm 2030, có 90% vị thành niên/thanh niên được cung cấp kiến thức, kỹ năng sống có liên quan trong giai đoạn dậy thì để phát triển toàn diện về trí tuệ, thể chất và tinh thần; 70% nam, nữ thanh niên chuẩn bị kết hôn được tham gia chương trình giáo dục về chăm sóc sức khỏe liên quan trực tiếp đến cuộc sống vợ chồng, chăm sóc, nuôi dạy con, quản lý kinh tế gia đình; 70% vị thành niên/thanh niên được cung cấp dịch vụ dân số, KHHGĐ thông qua hình thức trực tuyến phù hợp với từng nhóm đối tượng; giảm nhu cầu chưa đáp ứng về các biện pháp tránh thai hiện đại của vị thành niên/thanh niên xuống dưới 25%; giảm 2/3 số vị thành niên/thanh niên có thai ngoài ý muốn; giảm 2/3 số phá thai của vị thành niên/thanh niên... Đẩy mạnh xã hội hóa tư vấn và cung cấp dịch vụ dân số, KHHGĐ cho vị thành niên/thanh niên, tạo môi trường thuận lợi để lứa tuổi này được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ.

Mùa hè năm 2022, bà Huỳnh Thị Hải Yến, Trưởng phòng Dân số - KHHGĐ quận Bình Thủy đã làm diễn giả cho khoảng 1.000 học sinh, sinh viên trên địa bàn quận Bình Thủy. Bà Hải Yến cho biết, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, xu hướng tâm sinh lý của giới trẻ cũng đa dạng và phức tạp, nổi bật là việc yêu sớm và sống thử. Để chủ động cung cấp kiến thức cho bạn trẻ làm hành trang vững bước vào tương lai, hằng năm, nhất là trong dịp hè, ngành Dân số quận phối hợp với nhà trường tổ chức các chương trình truyền thông lồng ghép cung cấp kiến thức cho học sinh cấp 2, cấp 3 và sinh viên các trường trên địa bàn quận. Đồng thời, dự phòng các bệnh lây truyền qua đường tình dục và mang thai ngoài ý muốn. Sắp tới, chương trình tư vấn mở rộng độ tuổi, tư vấn sớm cho trẻ cấp học tiểu học.

Bên cạnh đó, ngành Dân số - KHHGĐ thành phố phối hợp với các địa phương, duy trì mô hình tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân, nhằm nâng cao những kiến thức và kỹ năng thực hành chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ. Chương trình tư vấn và khám sức khỏe cho nam nữ chuẩn bị kết hôn được thực hiện tại 26 xã, phường, thị trấn, với 175 câu lạc bộ tiền hôn nhân và câu lạc bộ tuổi hồng sinh hoạt giao lưu mỗi tháng/lần. BS Nguyễn Thị Ngọc Đảnh, Chi cục Trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ TP Cần Thơ cho biết, dự kiến trong tháng 9-2022, Chi cục và các quận, huyện sẽ tổ chức hàng loạt chương trình truyền thông đến đối tượng học sinh - sinh viên, nâng cao kiến thức về chính sách dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản và giới tính.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...