Cảnh báo khi ăn đào hàng ngày

Thứ Ba, 29/09/2020 01:27 PM (GMT+7)

Nếu không cẩn thận, những quả đào thơm ngon có thể quay ra hại ngược cơ thể con người.

Một trái đào trung bình (147 g) cung cấp khoảng 50 calories, 0,5g chất béo, không chứa cholesterol và muối, 15g carbohydrate, 13g đường, 2g chất xơ và 1g protein. Loại quả này có thể cung cấp được 6% nhu cầu vitamin A và 15% nhu cầu vitamin C.

Đào cũng là nguồn cung cấp vitamin E, vitamin K, vitamin B3, folate, sắt, choline, kali, magie, phospho, kẽm và đồng rất tốt cho cơ thể.

cscp-1

Tuy nhiên, các bác sĩ cũng khuyến cáo, vì có tính nóng nên nếu ăn nhiều đào, bà bầu dễ bị xuất huyết. Vì vậy, với số lượng mỗi tuần ăn khoảng 2-3 quả đào không gây hại gì cho cả mẹ và bé.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo: Người bị tiểu đường nên hạn chế ăn đào. Vì trong quả đào chứa một lượng lớn đường. Cứ 100g đào thì có tới khoảng 7g đường. Vì vậy, người mắc chứng tiểu đường nếu ăn nhiều đào sẽ khiến tình trạng của bệnh càng xấu hơn.

Từ góc độ y học cổ truyền mà nói, cơm đào có tính nóng mà vị chua ngọt, có tác dụng nhuận tràng, giải khát, thích hợp với những người bị đường huyết thấp, bệnh phổi hay cao huyết áp dùng làm thực phẩm bổ trợ trị liệu. Nhưng đối với người có thể chất nóng thì ăn đào sẽ lại càng nóng. Do đó, những người có triệu chứng của bệnh nhiệt như miệng khô, đau họng, chảy máu cam tốt nhất là không ăn hoặc ăn ít để tránh tình trạng nóng nhiệt càng nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, người bệnh cơ thể suy nhược, nhiều bệnh trong người hay những người bệnh có chức năng tràng vị tương đối kém thì cũng không nên ăn quá nhiều đào, bởi vì trong đào có chứa lượng lớn chất dinh dưỡng thực vật không dễ tiêu hóa, ăn quá nhiều sẽ tăng gánh nặng cho tràng vị. Những người mắc bệnh về da, dễ nổi mụn, mề đay cũng nên ăn ít đào.

Trong đào có chứa 1 lượng lớn các phân tử chất. Ăn càng nhiều đào sẽ khiến dạ dày càng phải làm việc nhiều hơn, rất không có lợi cho cơ thể.  

Cũng như những bệnh nhân yếu dạ dày, trẻ em có hệ thống tiêu hóa chưa hoàn chỉnh, khóhấp thụ đượcmột sốchất trong đào. Dùng không cẩn thận sẽ gây ra các phản ứng phụ cho trẻ.

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...