Cảnh báo: Sóng wifi có thể khiến đàn ông giảm khả năng có con

Thứ Bảy, 04/05/2019 01:46 AM (GMT+7)

Nếu chỉ tiếp xúc với sóng wifi trong 30 và 60 phút, chuyển động của tinh trùng hầu như không thay đổi. Thời gian tiếp xúc càng dài, tinh trùng càng ít di chuyển và chết nhiều hơn.

song-wifi

Từ tháng 8 đến tháng 11/2018, nhóm tác giả nghiên cứu tác hại của sóng điện từ trong các thiết bị sử dụng wifi như điện thoại di động, đến chuyển động và sức khỏe tinh trùng của 51 người đàn ông. Các tình nguyện viên tuổi trung bình 38,4 và đều từng thụ tinh nhân tạo tại Bệnh viện Yamashita Shonan Yume.

Mẫu tinh trùng của 51 người này được chia làm ba nhóm. Nhóm đầu không tiếp xúc với sóng wifi, nhóm thứ hai tiếp xúc với sóng wifi nhưng có một lớp bảo vệ; nhóm thứ ba tiếp xúc hoàn toàn với sóng wifi.

Các mẫu tinh trùng được đặt gần thiết bị phát wifi, tương tự cách nam giới để điện thoại trong túi quần. Nhóm nghiên cứu cho tinh trùng tiếp xúc với sóng wifi lần lượt 30 phút, 60 phút, hai tiếng, 24 tiếng, sau đó kiểm tra lại.

Kết quả cho thấy nếu chỉ tiếp xúc với sóng wifi trong 30 và 60 phút, chuyển động của tinh trùng hầu như không thay đổi. Thời gian tiếp xúc càng dài, tinh trùng càng ít di chuyển và chết nhiều hơn.

"Sau 24 giờ, tỷ lệ tinh trùng chết ở nhóm không tiếp xúc với wifi là 8,4%; nhóm tiếp xúc với wifi có bảo vệ 18,2% và nhóm tiếp xúc hoàn toàn với wifi là 23,3%", bà Nakata cho biết.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy trong 40 năm qua số lượng và khả năng di chuyển của tinh trùng giảm mạnh. Nguyên nhân có thể do tiếp xúc với chất hóa học, ô nhiễm môi trường, stress, chế độ ăn không lành mạnh.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dự đoán trong thế kỷ 21, vô sinh ở cả nam lẫn nữ sẽ trở thành vấn đề sức khỏe nghiêm trọng thứ ba sau ung thư và bệnh tim mạch. Ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nơi chiếm 60% dân số trái đất, tình trạng này càng đáng lo ngại.

"Môi trường chúng ta sống và làm việc đầy sóng điện từ. Cho đến khi có các nghiên cứu sâu hơn, người dân nên cẩn trọng về mối nguy hại tiềm ẩn từ những nơi sóng điện từ hiện diện", bà Nakata khuyến cáo.

Cách dùng wifi an toàn

Để bảo vệ sức khỏe khỏi “sát thủ vô hình” mang tên wifi, chúng ta cần lưu ý một số điều như:

Trước hết, bạn cần giữ khoảng cách an toàn với thiết bị phát wifi. Theo Forbes, vách tường thông thường sẽ không thể chặn loại sóng. Vì vậy, người sử dụng không nên đặt bộ phát wifi trong phòng ngủ hay phòng làm việc để hạn chế thời gian cơ thể tiếp xúc với các bức xạ. Vị trí tốt nhất cho thiết bị này chính là ở những góc ít sử dụng trong nhà như ban công, phòng bếp…

song wifi lam suy giam kha nang sinh san o ca nam gioi va phu nu(Ảnh: Phununet)Các chuyên gia về sức khỏe cũng đưa ra lời khuyên, trước khi đi ngủ chúng ta tuyệt đối không nên dùng điện thoại cũng như không đặt điện thoại ngay trên đầu giường. Nguyên nhân là vì trong suốt 8 tiếng khi ngủ, điện thoại sẽ liên tục thu phát sóng điện từ. Từ đó gây ảnh hưởng trực tiếp đến thần kinh và các cơ quan nội tạng của cơ thể.

Duyen

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...