Cao Bằng: Tập huấn kiến thức chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em cho cô đỡ thôn bản

Chủ Nhật, 01/10/2023 12:29 AM (GMT+7)

Vừa qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cao Bằng đã tổ chức 2 lớp tập huấn kiến thức, kỹ năng chăm sóc trước, trong và sau sinh cho 72 cô đỡ thôn bản của 7 huyện trên địa bàn tỉnh.

Đây là hoạt động nằm trong nhóm hoạt động thuộc dự án 7- Chăm sóc sức khỏe nhân dân, nâng cao thể trạng, tầm vóc người dân tộc thiểu số; Phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia - Phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023.

Tại lớp tập huấn, các cô đỡ thôn bản được truyền đạt về các nội dung: Quản lý thai và chăm sóc bà mẹ thời kỳ thai nghén; Xử trí các dấu hiệu bất thường khi mang thai; Phát hiện chuyển dạ, xử trí trong chuyển dạ; Chăm sóc thiết yếu bà mẹ, trẻ sơ sinh trong và ngay sau đẻ có sử dụng gói đỡ đẻ sạch; Chăm sóc bà mẹ và trẻ sơ sinh tại nhà trong ngày đầu sau đẻ...

thuc-hanh-lay-mau

Nội dung của lớp tập huấn nhằm cập nhật các kiến thức, kỹ năng thực hành về chăm sóc trước, trong và sau sinh cho cô đỡ thôn bản, giúp các cô đỡ thôn bản tự tin hơn trong công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh, cải thiện chất lượng chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh tại cộng đồng.

Tại buổi tập huấn, các cô đỡ thôn bản, nhân viên y tế cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm thực tế tại từng địa phương, nêu ra những khó khăn thường gặp phải khi chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh... Qua trao đổi thực tế, những thắc mắc của các cô đỡ thôn bản nêu ra đã được đội ngũ giảng viên giải đáp cụ thể, hướng dẫn thực hành các nội dung: đỡ đẻ thường có sử dụng gói đỡ đẻ sạch; xử trí chảy máu sau đẻ; xử trí trẻ không thở ngay sau đẻ...

Hoạt động này nhằm nâng cao chất lượng dân số và thông qua khóa đào tạo giúp các cô đỡ thôn bản, nữ hộ sinh được nâng cao kiến thức, kỹ năng nhằm góp phần đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, giúp giảm thiểu tình trạng tử vong mẹ và trẻ sơ sinh trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...