Cao Bằng tổ chức hội nghị bồi dưỡng kiến thức, tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân

Thứ Tư, 19/07/2023 11:20 AM (GMT+7)

Ngày 18/7, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa tỉnh Cao Bằng phối hợp với Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng thuộc Tổng cục Dân số - KHHGĐ triển khai “Hội nghị bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng truyền thông, tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản trước hôn nhân” cho lãnh đạo, viên chức y tế, dân số tỉnh Cao Bằng.

361632398_581903000769739_5800771913080629806_n

Đồng chí Tô Thị Thu Hằng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ phát biểu khai mạc

Hội nghị đã thu hút 210 cán bộ là lãnh đạo Trung tâm và viên chức tham gia,trong đó có 161 cán bộ Trạm y tế phụ trách sức khỏe sinh sản, 50 cán bộ Trung tâm y tế và Bệnh viện đa khoa tỉnh, huyện. Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng đã phối hợp với Chi cục Dân số tỉnh để phân công giảng viên hỗ trợ giảng dạy truyền đạt các kiến thức và kỹ năng truyền thông, tư vấn.

Tại hội nghị, Thạc sỹ Đặng Thị Hải - Giảng viên Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng thuộc Tổng cục DS-KHHGĐ đã giới thiệu một số kiến thức về kỹ năng truyền thông, tư vấn chăm sóc SKSS tiền hôn nhân cụ thể: một số khái niệm cơ bản về chăm sóc SKSS; phòng tránh các bệnh lây qua đường tình dục và HIV/AIDS; lợi ích và các bệnh có thể phát hiện sớm qua khám sức khỏe tiền hôn nhân; các nguyên tắc tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân; đổi mới nội dung truyền thông, vận động về công tác dân số.

Trước đó, ngày 07 tháng 01 năm 2011, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số25/QĐ-BYT về Quy trình Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân. Đến năm 2013, mô hình đã được triển khai rộng khắp trong 63 tỉnh/thành phố. Ngày 05 tháng 9 năm 2019 Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng đã ra Quyết định số 159/QĐ-TTĐT về việc phê duyệt và ban hành Chương trình và xây dựng tài liệu tập huấn “Báo cáo viên về kiếnthức, kỹ năng truyền thông, tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân” với ục đích cung cấp, bổ sung những kiến thức và kỹ năng cơ bản nhất về truyền thông, tư vấn chăm sóc SKSS tiền hôn nhân cho đối tượng cán bộ dân số là báo cáo viên truyền thông, tư vấn ở các địa phương. Không chỉ là việc hướng dẫn các biện pháptránh thai hay sinh hoạt tình dục an toàn mà còn được trang bị các kiến thức, kỹ năng cần thiết để truyền thông, tư vấn chăm sóc SKSS cho các đối tượng là nam, nữ chuẩn bị kết hôn một cách hiệu nhất, giúp họ hiểu được lợi ích của việc được tư vấn SKSS giúp đối tượng có thể vượt qua các rào cản tâm lý mà đến với các cơ quan chuyênmôn để được tư vấn chăm sóc SKSS trước khi bước vào giai đoạn hôn nhân.

Chính vì vậy, chăm sóc SKSS tiền hôn nhân còn nhằm các mục đích hết sức thiết thực và tolớn là chuẩn bị tâm, sinh lý để xây dựng một gia đình hạnh phúc cả về thể chất lẫntinh thần, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của con người trong xã hội.

Cũng tại Hội nghị, báo cáo viên nhấn mạnh nội dung về các lợi ích của khám sức khỏe tiền hôn nhân. Khám sức khỏe tiền hôn nhân là việc rất cần thiết, để giúp phòng ngừa, phát hiện và điều trị sớm nhiều căn bệnh nguy hiểm, tránh được các hệ lụykhông đáng có trong cuộc sống vợ chồng và tương lai của con cái sau này.Việc khám sức khỏe tiền hôn nhân không chỉ đơn thuần là thể hiện sự quan tâm đến sức khỏecủa mình mà còn là thể hiện trách nhiệm đối với người chồng/vợ tương lai của mình.

Do công tác truyền thông nói chung và truyền thông, tư vấn trong công tác dân số giai đoạn mới có nhiều đổi mới, thực tế triển khai ở các tỉnh trên cả nước rất đa dạng, phong phú nên sau khi triển khai các nội dung về kiến thức và kỹ năng truyền thông, tư vấn; Hội nghị đã tập trung Thảo luận các vấn đề như:

1. Chia sẻ kinh nghiệm của các đơn vị khi thực hiện khám, tư vấn trước hôn nhân.

2. Sau khi tham gia tập huấn, các đơn vị sẽ lựa chọn chuẩn bị những nội dung gì để tư vấn cho đôi bạn trẻ sắp kết hôn.

3. Các đơn vị cần hỗ trợ bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng gì để thực hiện tốt việc tư vấn, khám trước hôn nhân tại địa phương.

Các đơn vị tham gia đã tích cực đưa ra các ý kiến để nêu rõ đặc thù công tác dân số, công tác tư vấn, khám của các cơ sở khám chữa bệnh một cách thẳng thắn, tâm huyết, nhiều ý kiến đề xuất rất thiết thực, ý nghĩa của Lãnh đạo các đơn vị đã được giảng viên và Lãnh đạo Chi cục giải đáp, tháo gỡ và tìm giải pháp để sau Hội nghị triển khai tại địa phương đạt hiệu quả tốt.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...