Cắt tầng sinh môn khi sinh thường, mẹ nào cũng nên biết

Thứ Ba, 30/11/2021 10:02 PM (GMT+7)

Cắt tầng sinh môn có thể làm giảm số lượng rặn đẻ mà mẹ phải làm trong khi sinh. Nó cũng có thể làm giảm chấn thương cho các mô âm đạo và đẩy nhanh quá trình sinh em bé khi việc sinh nở phải được hoàn thành một cách nhanh chóng.

Cắt tầng sinh môn là một vết rạch được thực hiện giữa âm đạo và trực tràng nhằm tăng kích thước lỗ âm đạo và tạo điều kiện thuận lợi cho việc  sinh con.

Vết cắt thông thường (vết rạch) cho vết rạch tầng sinh môn đi thẳng xuống và thường không liên quan đến các cơ xung quanh trực tràng hoặc chính trực tràng. Gây mê dưới dạng khối dây thần kinh hoặc tiêm thuốc gây tê cục bộ được thực hiện nếu bệnh nhân chưa được gây tê vùng (gây tê ngoài màng cứng) để sinh.

Các bác sĩ ủng hộ việc rạch tầng sinh môn cho rằng vết mổ mổ dễ sửa hơn vết rách không đều hoặc rộng tự phát, và có khả năng dẫn đến kết quả thuận lợi hơn với ít biến chứng hơn.

20190927_023542_451132_rach-tang-sinh-mon-.max-1800x1800

Cắt tầng sinh môn có thể liên quan đến phần mở rộng hoặc vết rách vào cơ trực tràng hoặc thậm chí chính trực tràng. Các biến chứng khác có thể bao gồm: sự chảy máu, sự nhiễm trùng, sưng tấy, khiếm khuyết trong khâu đóng vết thương,đau cục bộ và rối loạn chức năng tình dục (thường thoáng qua).Các nghiên cứu đã đưa ra những kết quả trái ngược nhau liên quan đến câu hỏi liệu thực hiện rạch tầng sinh môn có gây đau sau sinh nhiều hơn so với không thực hiện thủ thuật hay không.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng nếu em bé cần được sinh gấp hơn, sau đó đợi mẹ đẩy ra ngoài mà không có sự hỗ trợ của rạch tầng sinh môn trong một số trường hợp có thể gây nguy hiểm cho thai nhi. Ngoài ra, có một số vết rách xảy ra khi không rạch, rất khó sửa và gây mất máu nhiều hơn có thể xảy ra.

Trường Cao đẳng Sản phụ khoa Hoa Kỳ ủng hộ vị trí hạn chế, thay vì sử dụng thông thường, cắt tầng sinh môn. Thay vào đó, cắt tầng sinh môn nên được xem xét trong một số trường hợp nhất định khi có nhiều nguy cơ bị rách nghiêm trọng hoặc cần tạo điều kiện cho thai nhi nhanh chóng được sinh ra.

 Thời gian lành thương thông thường cho vết rạch tầng sinh môn là khoảng 4 đến 6 tuần tùy thuộc vào kích thước của vết mổ và loại vật liệu khâu được sử dụng để đóng vết thương.

Dương Thị Hồng Nhung

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...